Menu

Trung tâm luyện thi cấp tốc “Đảm bảo đậu đại học”, chiêu moi tiền

Ghi nhận vào tháng 6/2014, các trung tâm luyện thi đại học tại TpHCM ra sức quảng cáo thu hút thí sinh. Ngoài quảng cáo đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có trình độ cao thì các trung tâm luyên thi cấp tốc còn khoảng định: “Đảm bảo đậu đại học”.

Nếu không đậu đại học sẽ hoàn trả học phí luyện thi đại học!?

Sau kỳ thì TN THPT 2014, các trung tâm luyện thi đai học cấp tốc tại TpHCM lên thời khóa biểu dày đặc cả ngày, có nơi học cả buổi tối đến 21:00.

Trong vai trò người đi tìm trung tâm luyện thi cho đứa em đi luyện thi đại học, chúng tôi tìm đến Trung tâm luyện thi nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q. Bình Thạnh, TPHCM. Nhân viên ghi danh ở đây khẳng định hùng hồn: “Bây giờ đi luyện thi là vừa đúng lúc vì lớp mới khai giảng được 2 buổi. Các thầy cô giáo giảng dạy ở đây đều là những tiến sĩ, thạc sĩ, trưởng khoa tại các trường đại học có tiếng trên địa bàn thành phố. Chứ không như mấy lò luyện thi khác, chủ yếu là những sinh viên năm cuối hoặc thầy cô giáo cấp 3 tham gia giảng dạy”.

Khi chúng tôi thắc mắc với sĩ số 50 học sinh/lớp là quá chật chội, thầy cô giáo không thể chỉ hết những kiến thức cho từng học sinh được, chị nhân viên nói ngay: “Chỗ bọn chị là luyện thi chất lượng cao nên sĩ số mới thế, chứ luyện thi đại trà còn cả trăm em một lớp kìa, em cứ hỏi các học sinh ở đây xem chất lượng có tốt không”. Chị nhân viên còn không quên quảng cáo: Trung tâm có chỗ ở nội trú với mức phí 500.000đ/khóa.

Các trung tâm luyện thi đại học thi nhau quảng cáo: Đội ngũ giáo viên nổi tiếng, phòng học có máy lạnh, phát tài liệu miễn phí… nhưng chiêu quảng cáo được nhiều trung tâm “chất lượng cao” tung ra là: “Đảm bảo đậu 100%”. Trung tâm luyện thi tại P.9, quận Gò Vấp khẳng định: Học sinh chỉ cần chuyên cần, chăm chỉ là chắc chắn thi đậu, đồng thời cam kết không đậu đại học hoàn trả 100% học phí.

Một trung tâm luyện thi đại học cũng cam kết: Không đạt điểm sàn sẽ hoàn lại học phí.

Hùng hồn nhất phải kể đến một Trung tâm luyện thi tại quận 1 khi khẳng định: Luyện thi đại học khóa cấp tốc 1 tháng, đào tạo 100% học sinh đậu ĐH, CĐ; học sinh khá đạt trên 26 điểm vào ĐH chuyên ngành y dược; học sinh trung bình đạt trên 20 điểm vào ĐH tốp đầu. Đặc biêt, học sinh yếu kém sẽ đạt điểm trên sàn (14 điểm).

Trung tâm luyện thi cấp tốc "Đảm bảo đậu đại học", chiêu moi tiền

Trung tâm luyện thi Miền Đông – Sài Gòn: Không đạt điểm sàn hoàn lại học phí

Quảng cáo hùng hồn như vậy nhưng trên thực tế, các trung tâm này đều không hoàn trả học phí đối với học sinh học lớp cấp tốc.

Chỉ là chiêu trò để moi tiền thí sinh đi luyện thi đại học

Phần lớn các lớp luyện thi cấp tốc đều có các số tiết học dày đặc, trung bình 36-39 tiết/tuần đối với lớp thường và khoảng 60 tiết/tuần đối với lớp VIP. Giá cả cũng rất tùy hứng, tùy thuộc vào từng trung tâm mà mức giá đối với các lớp luyện thi cấp tốc ở mức 1,3 triệu – 3 triệu đồng/khóa/lớp thường và gần 6 triệu đồng/khóa đối với lớp VIP (sĩ số 10-15 học sinh).

Qua tìm hiểu tại một số trung tâm luyện thi, bên cạnh những học sinh đến với trung tâm luyện cấp tốc nhằm củng cố vững vàng hơn về tâm lý, về kiến thức thì cũng không ít học sinh tìm đến các lò luyện như một chiếc “phao” cứu sinh cuối cùng. Trong cả năm học họ học rất ít, chỉ tập trung học mỗi khi bước vào những kỳ thi tốt nghiệp, thi đại học… Dù kiến thức cơ bản không vững nhưng với những khoá luyện cấp tốc, họ vẫn hy vọng mình sẽ đỗ vào đại học.

Theo nhiều thầy cô giáo có kinh nghiệm, học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng ký luyện thi cấp tốc bởi cách luyện thi này đang tồn tại nhiều điểm trừ. Các lò luyện thi đại học cấp tốc thường được tổ chức vào tháng 6 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm này học sinh đã được trang bị vốn kiến thức không nhỏ sau nhiều tháng ôn luyện, vì vậy với kiến thức đã ổn định, thời gian của tháng cuối cùng cần được sử dụng để tổng hợp, củng cố lại. Lao vào các lớp luyện cấp tốc và phải làm quen với các tiếp cận kiến thức mới, phương pháp làm bài mới hoàn toàn có thể khiến kiến thức của học sinh bị lộn xộn dẫn đến lo lắng, thiếu tự tin.

Theo cô Nguyễn Thị Nhã, giáo viên dạy Lịch sử (hơn 10 năm luyện thi) cho biết: Không ai có thể dạy đảm bảo đậu được cả. Đó là hình thức quảng cáo để hút người học và moi tiền của phụ huynh, học sinh mà thôi.

Theo Tiền Phong Online – www.tienphong.vn

Đánh giá