Thành Trung và mẹ tâm sự cùng PV.

Trong khi các trường ĐH, CĐ trên cả nước lần lượt công bố điểm thi thì tin vui lại liên tiếp đến với mảnh đất xứ Nghệ, khi em Nguyễn Thành Trung - cựu học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đỗ thủ khoa trường ĐH Bách khoa Hà Nội với 29,75 điểm (chưa làm tròn) trong đó môn Toán: 10 điểm; Vật Lý: 9,75 điểm; Hóa: 10 điểm. Trung cũng là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước tính đến thời điểm này.

Chiều nay 25/7, PV Dân trí về thăm gia đình “thủ khoa 30 điểm” ở đường Trần Bình Trọng, khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh (TP Vinh) khi hàng xóm, bạn bè đang đến chia vui và chúc mừng thành tích mà Trung vừa xuất sắc đạt được.
 
“Đến bây giờ em vẫn chưa tin mình đỗ thủ khoa của trường ĐH Bách khoa Hà Nội vì thi xong 3 môn em thấy mình làm bài khá tốt và tự chấm cho mình khoảng được 28,5 - 29 điểm. Em thấy hơi tiếc một tý vì môn Vật Lý là môn chuyên của em nhưng lại không đạt điểm tối đa”, Trung chia sẻ.
 
Thủ khoa 30 điểm chia sẻ về bí quyết học tập:

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là công nhân của công ty xây dựng đường bộ nên từ nhỏ, Trung đã thấu hiểu được sự cực nhọc, vất vả của bố mẹ nuôi hai anh em Trung ăn học. Suốt 12 năm học, Trung đều cố gắng chăm chỉ học tập để không phụ lòng bố mẹ và đều là học sinh giỏi toàn diện. Những năm học cấp 2, những bài toán, kiến thức cùng những ứng dụng của Vật lý trong thực tế đã “cuốn hút” Trung và em quyết định theo đuổi môn Vật lý. Năm lớp 9, Trung giành giải Nhất huyện và giải Nhì tỉnh môn Vật Lý. Lên lớp 12, Trung lại tiếp tục giành giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Ở trường, Trung được nhận xét khá hiền lành, gần gũi và đặc biệt là giỏi các môn Toán và Vật lý. Cũng vì học giỏi nên nhiều bạn trong lớp luôn nhờ Trung giải hộ bài khi gặp những bài toán khó và phong cho em là “thầy giáo” của mình. Nghe lời khuyên của thầy cô và bạn bè Trung có “duyên” với Sư phạm nên năm 2012, Trung quyết định dự thi vào ngành Sư phạm Toán (ĐH Sư phạm Hà Nội) và đạt 26,5 điểm, xếp thứ ba toàn trường.  

Thành Trung và mẹ trò chuyện cùng các phóng viên báo đài trong ngày nhận tin báo đỗ thủ khoa. (Ảnh: Nguyễn Duy)

Sau hơn 2 tháng theo học ngành Sư phạm tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trung cảm thấy mình không hợp với "nghề thầy giáo" và có suy nghĩ thi lại đại học lần nữa bởi ước mơ của em là trở thành một kỹ sư hoặc doanh nhân kinh doanh về công nghệ. “Học ĐH Sư phạm được mấy tháng, nhưng mỗi lúc xem tivi thấy các chương trình về khoa học, khám phá máy móc em bỗng thấy mình hợp với bên đó hơn và ước mơ sau này sẽ trở thành một kỹ sư nên em quyết định về nhà và ôn thi lại. Đây là một quyết định rất mạo hiểm nhưng mình vẫn phải chấp nhận vì nó ảnh hưởng đến cả tương lai sau này của mình. Thời thời gian suy nghĩ để quyết định thi lại lần hai là khá khó khăn với em, vì như vậy sẽ lỡ một năm học, lỡ 1 năm cơ hội và một năm theo đuổi ước mơ”, Trung bộc bạch.  

Bỏ ngang ngành Sư phạm Toán tài năng của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trung đăng ký hồ sơ thi vào khoa Tự động hóa, trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Quyết định táo bạo của Trung khiến bố mẹ em rất bất ngờ và có phần lo lắng. Chị Phan Thị Lộc (48 tuổi, mẹ của Trung) chia sẻ: “Thời gian đầu, cháu Trung có tâm sự với tôi là cháu sẽ thi lại vì cháu cảm thấy ngành Sư phạm không hợp, vợ chồng tôi cũng rất lo lắng. Một tuần lễ liền tôi phải ra Hà Nội để tâm sự, động viên con và chúng tôi tôn trọng quyết định Trung vì đó là sở thích, đam mê của nó”. 

Còn người bạn chí cốt của Trung là Nguyễn Huy Tùng chia sẻ: "Đó là một quyết định táo bạo của Trung nhưng em nghĩ đây là công việc của cuộc đời nên việc bạn ấy chọn ngành khác là lẽ đương nhiên. Em cũng không bất ngờ về Trung đỗ thủ khoa, vì em hiểu và biết rằng trong các đợt thi thử bạn ấy luôn giành điểm rất cao, cho nên bây giờ Trung đỗ thủ khoa em không ngạc nhiên lắm. Chúc Trung ở một môi trường mới thành công hơn nữa".
 

Thủ khoa Nguyễn Thành Trung (đeo kính) cùng bạn Nguyễn Huy Tùng là đôi bạn thân. Với Tùng, Trung luôn động viên và giúp đỡ trong học tập cũng như mọi chuyện trong cuộc sống.

 
Nói về phương pháp học tập, Trung khiêm tốn cho biết: “Ở trên lớp, khi thầy cô giáo giảng bài thì cần chăm chú nghe bài giảng, những câu từ nào giáo viên nhấn mạnh thì mình phải ghi chép cẩn thận. Em phân chia thời gian biểu ôn tập theo từng môn như sáng Hóa, chiều Lý, tối Toán. Trước khi thi ĐH, em tập trung làm các dạng bài tập và luyện nhiều bộ đề thi thử. Tổng cộng trước lúc đi thi đại học năm nay em đã làm thử tới gần 300 đề thi của 3 môn khối A”.  

Cũng theo Trung, các kiến thức thi ĐH chủ yếu nằm ở trong chương trình sách giáo khoa và được thầy cô giáo ôn luyện nên Trung không học “tủ” mà thường xuyên rèn luyện cho mình các kỹ năng làm các dạng đề, giải đề nhanh một cách thành thạo. Những đề hay, đề khó thường được Trung tập hợp trong một cuốn sổ tay để cho dễ nhớ. “Ngoài nắm vững kiến thức thầy cô truyền đạt thì theo em việc tự học, học từ bạn bè rất quan trọng vì nó vừa rèn luyện, củng cố kiến thức cho mình. Việc “nhồi nhét” kiến thức các môn cùng một lúc trước khi thi ĐH cũng không nên”, Trung chia sẻ. 

Thành Trung cho biết: "Ngành Sư phạm không hợp với mình nên quyết thi vào ngành kỹ sư". (Ảnh: Doãn Hòa)

 
 
Ngoài thời gian tự học và ôn thi ĐH, Trung đảm đang phụ giúp bố mẹ chăm sóc rau trong vườn, lau dọn nhà cửa, nấu ăn... Lúc rảnh rỗi, Trung thường chơi thể thao, đặc biệt là môn bóng đá để rèn luyện thể chất và thư giãn sau khoảng thời gian học tập căng thẳng. Sự lo lắng của gia đình Trung tan biến khi em đỗ thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và là thủ khoa có điểm cao nhất nước với 30 điểm tính đến thời điểm này.
 

Ngoài giờ học, Trung dành thời gian chăm sóc vườn rau nhỏ của gia đình. (Ảnh: Nguyễn Duy)

 
“Em sẽ cố gắng học thật tốt khi nhập học ngành Tự động hóa ở trường ĐH Bách khoa và hy vọng có cơ hội đi du học. Nơi em muốn tới du học là Singapore. Sau khi học tập và đúc rút kinh nghiệm em hy vọng những kiến thức mình học được sẽ giúp phát triển quê hương, đất nước…”, thủ khoa 30 điểm chia sẻ ước mơ của mình.
 
Cô Lê Thơ An - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 chuyên Lý trường THPT chuyên Phan Bội Châu rất tự hào khi hai năm liền Trung thi đỗ hai trường đại học danh tiếng với số điểm rất cao. “Thành Trung rất hiền, thông minh, tính chỉn chu, cẩn thận, khả năng tự học và có tài viết chữ  rất đẹp các bạn và thầy cô rất quý. Không chỉ tôi mà các thầy cô khác cũng rất quý, 3 năm học hầu như không phải nhắc nhở gì hết”, cô Thơ An nói.
 
Thầy Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng chia sẻ: “Mặc dù học chuyên Lý nhưng Thành Trung lại đam mê môn Toán và yêu thích các ngành kỹ thuật. Tôi đánh giá em là một người toàn năng. Là một người hiệu trưởng, tôi rất tự hào và vui sướng vì kỳ thi ĐH năm nay nhiều học sinh của trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã đỗ thủ khoa nhiều trường đại học lớn”.
 
Nguyễn Duy - Doãn Hòa

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thu-khoa-30-diem-van-chua-tin-minh-do-thu-khoa-759177.htm