Ngày 9/1, Bộ GD - ĐT đã đăng tải toàn bộ dự thảo một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt trên website của ngành để lấy ý kiến xã hội. Trong đó, Bộ giáo dục đào tạo đưa ra hai phương án thi tốt nghiệp THPT:

Phương án 1: Thí sinh thi 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Văn, Toán; còn lại do thí sinh tự chọn (Vật lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử). Ngoài ra, học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích.  Theo Bộ GD-ĐT, phương án này có ưu điểm là giảm áp lực cho học sinh, đảm bảo đánh giá môn Ngoại ngữ thực chất hơn, tạo điều kiện để Bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu của đề án ngoại ngữ 2020.  Tuy nhiên, phương án này có thể khiến dư luận cho rằng ngành coi nhẹ việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông.

Môn thi tốt nghiệp 2014: Thời gian công bố môn thi tốt nghiệp 2014

Môn thi tốt nghiệp 2014 sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014

Phương án 2: Thí sinh thi 5 môn. Trong đó, 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ; còn lại tự chọn (Vật lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử).

Với môn Ngoại ngữ, thí sinh trường giáo dục thường xuyên và THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế, sao cho vẫn đảm bảo đủ 5 môn. Lãnh đạo Bộ cho rằng, phương án này có ưu điểm là bắt buộc phần lớn học sinh phải học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, số môn thi tăng lên và sẽ kéo dài phương pháp thi Ngoại ngữ đã lạc hậu. Do đó không có tác động đến việc đổi mới phương pháp dạy và học. Ngoài ra bản dự thảo này còn đề cập đến việc sẽ miễn thi cho tối đa 20% học sinh và việc xét tốt nghiệp sẽ gồm 50% điểm trung bình các bài thi và 50% điểm là tổng kết cả năm lớp 12.

Bộ GD-ĐT mong nhận được ý kiến đóng góp cho các nội dung của phương án điều chỉnh, thời gian đưa vào áp dụng và các công việc cần triển khai để thực hiện. Ý kiến đóng góp được gửi theo địa chỉ: Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc email cucktkd@moet.edu.vn trước ngày 20/1.  Trao đổi với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí - Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, phương án thi tốt nghiệp có thể công bố đầu tháng 2/1014.

Dự kiến chỉ còn 4 môn thi tốt nghiệp năm 2014

Thay vào việc có 6 môn thi bắt buộc (trong đó 3 môn công bố vào cuối tháng 3 như các năm trước), theo dự thảo đổi mới của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn 4 môn, trong đó hai môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán. Hai môn còn lại sẽ do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến mức điểm cộng sẽ là: bài thi Ngoại ngữ đạt 9,0 trở lên được cộng 2,0 điểm; Bài đạt 7,0 điểm trở lên cộng 1,5 điểm; bài đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Hình thức thi đối với các môn thi không thay đổi so với năm trước, sẽ thi tự luận với các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử và thi trắc nghiệm với các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học. Riêng Ngoại ngữ sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn 150 phút. Môn Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ 90 phút. Môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thời gian thi 60 phút.

Công nhận tốt nghiệp kết hợp đánh giá cả quá trình học:

Tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia GD, dự kiến năm 2014 việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tính dựa vào điểm bài thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh. Theo đó những thí sinh nằm ngoài diện miễn thi sẽ được tính điểm xét tốt nghiệp theo tỉ lệ điểm trung bình 4 bài thi cộng với điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2, cộng tiếp với tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia 4.

Theo báo Tuổi trẻ Online

Nguồn tin: KenhTuyenSinh