Dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng cô học trò nhỏ Lê Thị Giáng Hương vẫn nỗ lực ôn thi đại học, luyện thi đại học không ngừng để trở thành tân thủ khoa ngành Ngôn ngữ Nhật của trường ĐH Hà Nội.

Họ tên: Lê Thị Giáng Hương

Ngày sinh: 08/04/1995
Quê quán: Xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc
Quan điểm sống: When there is a will, there is a way (Tạm dịch: Khi có lý tưởng sống, bạn sẽ tìm thấy hướng đi)
Thần tượng: Ca sỹ Michael Jackson 



Biến cố gia đình

Hương sinh ra và lớn lên ở miền quê thuần nông của tỉnh Vĩnh Phúc trong gia đình có 4 chị em, Hương là chị cả, em nhỏ nhất mới chỉ đang học lớp 1. Tuổi thơ của Hương yên ả trôi đi như bao bạn bè cùng trang lứa khác nhưng khi cô bạn đang học năm lớp 8, một tai nạn kinh hoàng xảy ra khiến mẹ Hương bị chấn thương sọ não. Tình trạng sức khỏe của mẹ Hương rơi vào nguy kịch, người thân và các bác sỹ không thể tin nổi là có thể qua khỏi. Thế nhưng, may mắn là sau ca mổ, mẹ Hương đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần dù di chứng để lại hết sức nặng nề. Mẹ Hương bị liệt nửa người, mất khả năng lao động, không thể đi lại bình thường và nói không rõ tiếng.

Tai nạn bất ngờ xảy đến với mẹ đã khiến gia đình Hương vốn đã không mấy dư giả lại càng trở nên túng thiếu. Một mình bố Hương phải chăm lo bà nội già yếu đã gần 90 tuổi, người mẹ bệnh tật và 4 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Toàn bộ thu nhập chỉ dựa vào 2 sào ruộng và đồng lương ít ỏi từ công việc bốc vác thuê của bố.

Giáng Hương (bên trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng bạn bè

Hương chia sẻ, dù hiểu rất rõ hoàn cảnh của gia đình, nỗi đau đớn của mẹ và nỗi vất vả của bố nhưng cô bạn vẫn luôn tỏ ra mạnh mẽ, lạc quan vì không muốn bố mẹ buồn hay lo lắng thêm. Dù đôi lúc, Hương vẫn lặng lẽ khóc thầm.

Học để thoát khỏi nghề nông

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, lại là chị cả trong gia đình nên từ nhỏ Hương đã quen với công việc đồng áng. Hương kể: “Trước khi mẹ bị tai nạn, gia đình mình cày cấy hơn mẫu ruộng nhưng giờ chỉ có một mình bố làm nên chỉ cấy được hai sào. Làm ruộng vất vả lắm, quanh năm đầu tắt mặt tối, đến khi thu hoạch, sau khi trừ tiền phân bón, tiền giống lúa thì cũng chẳng được bao nhiêu…”. Hiểu được nỗi vất vả đó, Hương quyết tâm học tập để giúp được bố mẹ, các em thoát khỏi cái nghèo.

Sau khi học xong cấp II, Hương thi vào lớp chuyên Anh của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Ngay từ lớp 10, Hương đã bắt đầu đi gia sư với mức 50.000 nghìn đồng/buổi để có thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ. Học xa nhà hai chục cây số, cô học trò nhỏ hàng tuần đều bắt xe bus tranh thủ về thăm nhà.

Hương và cô giáo dạy tiếng Anh

“Mỗi lần về, thấy mẹ dù bị liệt nửa người nhưng vẫn cố lê đi giặt quần áo bằng một tay và một bên chân, mình thấy thương mẹ lắm nên lại càng có động lực để học thật giỏi, bố mẹ được tự hào” - Hương tâm sự. Và Hương đã làm được điều đó, trong cả 3 năm học phổ thông, Hương đều là học sinh giỏi và đều đạt giải trong kỳ thi HSG tỉnh môn tiếng Anh. Năm học lớp 12, Hương còn đoạt giải khuyến khích tại kỳ thi quốc gia. Ngoài ra, cô bạn còn góp mặt trong nhiều cuộc thi giao lưu giữa các trường Duyên hải Bắc bộ, trại hè Hùng Vương và đều giành được huy chương.

Thành tích đáng nể nhất mà cô bạn giành được là trở thành thủ khoa ngành Tiếng Nhật, á khoa toàn trường ĐH Hà Nội với số điểm 25,75 (Văn: 8,0 điểm, môn Toán: 8,25 điểm, môn Anh: 9,5 điểm). Mới đây, Hương vinh dự là một trong 40 thủ khoa nghèo, học giỏi nhận được học bổng “Nâng bước thủ khoa”.

Ước mơ được đi nhiều nơi

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cô bạn luôn lạc quan và nỗ lực học hành

Trước ngưỡng cửa Đại học, không giống như bao bạn bè trong lớp lựa chọn thi vào các trường danh tiếng như ĐH Ngoại thương, ĐH Ngoại ngữ… Hương lựa chọn thi vào trường ĐH Hà Nội và thử sức mình với ngành học của một ngôn ngữ khá mới: Tiếng Nhật. Chia sẻ về điều này, Hương cho biết: “Tiếng Nhật là ngôn ngữ tương đối khó học. Khi mới bắt đầu học, mình cảm thấy khá hoang mang nhưng càng học, mình càng thấy “mê”.

Với sự năng động, vui vẻ và luôn hòa đồng với mọi người, Hương đã được tín nhiệm bầu là lớp trưởng. Theo Hương, nhiệm vụ là “lớp trưởng” tuy hơi vất vả nhưng đã đem đến cho bản thân rất nhiều niềm vui, đặc biệt là cảm thấy mình trưởng thành hơn trong khi lãnh đạo các hoạt động của lớp.

Ngoài việc đều đặn tham gia các hoạt động tập thể với lớp, trường, Hương vẫn cần mẫn học tập để đạt được mục tiêu là giành được học bổng và đi du học tại Nhật. Tuy chưa xác định công việc mà mình sẽ làm trong tương lai nhưng Hương chia sẻ, ước mơ lớn nhất là được đi nhiều nơi, được giao lưu với nhiều người để có thêm thật nhiều trải nghiệm và vốn sống.     

Nguồn tin: Tiin.vn