Lãnh đạo Cục nhà trường cho biết: Bộ Quốc phòng đã ban hành thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong Quân đội. Nội dung thông tư về cơ bản vẫn được giữ ổn định và thực hiện theo phương án đổi mới của Bộ GD-ĐT trên tất cả các khâu (từ công tác tuyên truyền hướng nghiệp, tạo nguồn đến công tác tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển…) và thực hiện theo giải pháp “3 chúng” (thi chung đợt, dùng chung đề thi và sử dụng chung kết quả thi).

Tuy nhiên so với năm 2013 thì công tác tuyển sinh năm nay có một số nội dung sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về đối tượng dự thi mở rộng cho quân nhân trong quân đội: Hạ sỹ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); Quân nhân chuyên nghiệp; Công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh) có đủ tiêu chuẩn được đăng ký dự thi.


Trung tướng Nguyễn Đức Tỉnh - Cục trưởng Cục Nhà trường trao đổi với báo chí về công tác tuyển sinh 2014.

Trường hợp đơn vị có nhiều quân nhân đăng ký dự thi, phải ưu tiên quân số cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; Ban tuyển sinh quân sự đơn vị tổ chức kiểm tra, sơ tuyển chặt chẽ, lựa chọn số quân nhân có chất lượng tốt lập hồ sơ đăng ký dự thi; tổ chức cho quân nhân đến địa điểm thi theo đúng quy định.

Cục nhà trường cũng quy định: Trường hợp thí sinh đang cư trú tại các tỉnh phía Bắc, nhưng đã chuyển hộ khẩu thường trú tại các tỉnh phía Nam, có bố mẹ đẻ (bố mẹ nuôi theo đúng quy định của pháp luật về nuôi con nuôi) có hộ khẩu thường trú và đang cư trú tại các tỉnh phía Bắc, bản thân thí sinh học và thi tốt nghiệp trung học phổ thông (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) tại các trường thuộc các tỉnh phía Bắc (cả thanh niên ngoài Quân đội và quân nhân đang tại ngũ) không được đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2, được đăng ký dự thi vào các trường còn lại nhưng được hưởng điểm chuẩn cho thí sinh thuộc các tỉnh phía Bắc.

Về ảnh hồ sơ tuyển sinh cũng có sự điều chỉnh để đảm bảo không có sự gian lận. Cụ thể, đối với những nơi không chụp ảnh tập trung, chỉ nhận ảnh chụp theo kiểu chứng minh thư (ảnh cỡ 4x6 cm, phải rõ, cùng kiểu, cùng loại và mới chụp), không nhận ảnh đã qua xử lý bằng các phần mềm xử lý ảnh, ảnh có biểu hiện nghi vấn không đúng với thí sinh.

Để tạo điều kiện cho thí sinh hơn trong việc khám sức khỏe và làm hồ sơ dự thi, Ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng đã quyết định để các đơn vị, địa phương tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký dự thi vào 2 đợt. Đợt 1 vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 hằng năm; Đợt 2 từ ngày 16 đến ngày 20/4 hàng năm.

Về tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng quân sự hệ chính quy thì không tổ chức thi tuyển, chỉ xét tuyển nguyện vọng bổ sung từ thí sinh dự thi ĐH quân sự không trúng tuyển NV1; thí sinh gửi phiếu báo điểm đăng ký xét nguyện vọng bổ sung cho các trường để xét tuyển sau khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Đối với trung cấp chuyên nghiệp quân sự không tổ chức thi tuyển, tiếp tục thực hiện xét tuyển. Quy định tổ chức xét tuyển trung cấp chuyên nghiệp đảm bảo đúng quy chế của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng và đáp ứng được chủ trương đào tạo theo địa chỉ sử dung, nhưng phải nâng cao chất lượng vào đào tạo.

Trung tướng Nguyễn Đức Tỉnh cho biết thêm: Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã đề nghị Bộ GD-ĐT bổ sung ưu tiên cho đối tượng là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự được xuất ngũ về địa phương theo quy định của pháp luật dự thi ĐH, CĐ chính quy và thí sinh dự thi ĐH, CĐ ngành quân sự cơ sở.

Cũng theo Trung tướng Tỉnh, từ năm 2014, việc tuyển sinh theo học chế độ cử tuyển ĐH, CĐ, TCCN và dự bị đại học giao cho các đơn vị, địa phương làm công tác sơ tuyển, xét duyệt, lập hồ sơ cử tuyển báo cáo các trường. Hội đồng tuyển sinh các trường thẩm định và xét đề nghị. Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Ban Tuyển sinh Quân sự - Bộ Quốc phòng cũng khẳng định: Năm 2014, thực hiện nghiêm túc những quy định trong Luật giáo dục, Luật Nghĩa vụ quân sự; công tác tuyển sinh quân sự phải đáp ứng yêu cầu đào tạo theo đặc thù riêng của quân đội. Tuyển sinh đào tạo đủ số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng đầu vào, tăng cường các loại hình đào tạo cơ bản, đào tạo theo cơ cấu vùng miền thực hiện tốt công tác tuyển sinh ở tất cả các khâu, kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử.

Nguyễn Hùng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nhieu-net-moi-trong-tuyen-sinh-khoi-cac-truong-quan-doi-850852.htm