Nguyễn Công Việt Hưng là học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Với quyết tâm luyện thi đại hoc, kỳ thi Đại học năm nay, Hưng đã xuất sắc giành ngôi vị thủ khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với tổng điểm là 28 (trong đó Toán: 9 điểm; Lý: 9,5, Hóa: 9,5).

Trong lễ khai giảng mới đây của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Việt Hưng là một trong những thủ khoa được trường tuyên dương. Trước đó, em cũng được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong lễ vinh danh thủ khoa xuất sắc do Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 25/8/2013. Đây như là một món quà mà Hưng muốn dành tặng bố mẹ kính yêu.

Ngày nhập học, Hưng đi cùng với mẹ đến trường. Cảm giác được ghi tên mình vào lớp Toán (khoa Toán - Tin) với Hưng là một điều khó tả. Từ đây, Hưng biết rằng bố mẹ sẽ còn phải làm lụng nhiểu để em có thể đi tiếp chặng đường học đại học của mình.

Được biết, Hưng là con trai duy nhất trong gia đình. Ngày Hưng chưa chào đời, mẹ của em - bác Chu Thị Hồng đã phải đi chạy chữa khắp nơi để được có con. Nhưng khi chữa được rồi thì tài sản trong nhà cũng tiêu tán đi theo. Đến giờ, cuộc sống của gia đình Hưng vẫn khó khăn khi bố của Hưng - bác Nguyễn Công Tiến là công nhân về hưu. Còn bác Hồng thì làm nghề buôn bán nhỏ, ngày bán được, ngày không nên đồng tiền kiếm được cũng bấp bênh.
 

Thủ khoa Nguyễn Công Việt Hưng và mẹ.

Bác Hồng tâm sự: “Tôi vẫn thường bảo với con rằng, nhà mình không phải là khá giả nên con muốn sướng thì phải học. Dù cuộc sống gia đình có khó khăn nhưng mẹ vẫn cố gắng nuôi con ăn học thành người. Bố mẹ đã vất vả rồi, chỉ mong con học hành đàng hoàng để sau này có cuộc sống tốt hơn”.

Về phần mình, mong muốn làm thầy giáo đứng trên bục giảng là ước mơ từ ngày còn bé của Hưng. Học lên cấp 2, cấp 3 thì Hưng càng thấy mình có đam mê với nghề Sư phạm. Hưng tâm sự: “Mỗi khi đến lớp, em thấy các thầy cô giảng bài vui vẻ, em cũng thấy vui. Thấy các bạn đạt nhiều thành tích, các thầy cô vui mừng, em cũng ước sau này được đón nhận cảm giác ấy”.

Để có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực, suốt năm lớp 12, Hưng đã miệt mài chăm chỉ học hành. Ngoài thời gian học ở trên lớp, em còn tự học ở nhà. Không chỉ làm những bài tập của thầy giáo giao cho mà em còn tự mình lên mạng tìm những đề bài khó và lạ. Bởi theo Hưng, đi thi không phải bao giờ cũng toàn bài dễ.

Nói về bí quyết học tập, Hưng cho rằng: “Đầu tiên người học phải học chắc sách giáo khoa, sau đó phần bài tập mình có thể tham khảo của các thầy cô hoặc trong các sách tham khảo. Tiếp theo là phần làm đề, đầu tiên mình làm những đề dễ, sau đó nâng dần độ khó của đề lên”.

Bước vào giảng đường đại học, Hưng cho biết bản thân còn khá lạ lẫm với nhiều môn học mới. Nhưng Hưng luôn tin tưởng rằng với niềm đam mê của mình, em sẽ làm quen dần được với môi trường đại học, phấn đấu giành kết quả cao trong học tập.

Thời gian sắp tới, chàng thủ khoa dự định sẽ đi làm gia sư để có thể đỡ đần giúp bố mẹ và cũng là để rèn nghề của mình. Trong tương lai, Hưng mong muốn mình sẽ học tập thật tốt để sau này có tấm bằng Giỏi và có thể được giữ lại làm giảng viên của trường.

Bùi Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chang-thu-khoa-dam-me-nghe-giao-779313.htm