Đào Đăng Việt, Thủ khoa Học viện cảnh sát tâm sự: “Đằng sau danh hiệu thủ khoa bao giờ cũng là quá trình ôn luyện vất vả”.

Thi vào Học viện Cảnh sát vì muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người

Trong năm học lớp 12, Đào Đăng Việt đạt được những thành tích đáng nể: Giải 3 môn vật lý cấp tỉnh, giải 3 Giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh và giải nhất toán cấp tỉnh.

Việt chia sẻ, phương pháp học các môn khối A của em trước hết là tham khảo cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH của Bộ GD-ĐT ấn hành từng năm. Sau đó em cố gắng “chinh phục” tất cả những bài tập từ SGK đến Sách tham khảo, bộ đề thi. Việc chăm chỉ giải nhiều dạng giúp em có thêm kinh nghiệm, kỹ năng làm bài tập nhanh nhất. Gặp bài tập khó, Việt thường lên các diễn đàn trên mạng hoặc lên lớp để trao đổi.

Trong luyện thi đại học môn toán, Việt chú ý làm thật nhiều bài tập, kể cả bài tập dễ để rèn kỹ năng tính toán và xử lý nhanh. Làm bài tập cũng là một cách tốt để ôn lại lý thuyết. Khi làm toán cần làm chắc từ câu dễ trước, khó sau. Môn lý Việt cố gắng đọc thật kỹ lý thuyết từng chương, từng bài, những phần cuối trong SGK bởi đây là phần thi trắc nghiệm rất dễ vào. Môn hóa em chăm chỉ học tính chất chất hóa học và ghi nhớ tên thêm nhiều các chất hóa học đặc biệt, cần cẩn thận với những câu hỏi trắc nghiệm gắn liền tính toán, rất dễ bị lừa. Việt cho biết, có kỹ năng làm bài, nắm chắc lý thuyết sẽ tránh được tình trạng “hên-xui” khi làm bài thi trắc nghiệm. Trong khi làm bài, nếu sắp hết thời gian không nên suy nghĩ “cố” những bài tập khó mà nên kiểm tra lại từ đầu những phần đã làm.

Được sự ủng hộ, động viên của gia đình, Đào Đăng Việt thi vào Học viện cảnh sát. Việt chia sẻ: “Em được biết, rất nhiều người đã có những lời lẽ không hay, những suy nghĩ tiêu cực về ngành Công an. Vì vậy, em muốn thi vào đây để học tập, rèn luyện trở thành một chiến sỹ Công an quả cảm, thông minh, tinh thông võ thuật cũng như các phương diện khác”. Với niềm hi vọng có thể góp sức mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân Việt đang từng ngày cố gắng phấn đấu rèn luyện hết mình.

Thủ khoa khối A thích học lịch sử

Việt cho biết, cuộc sống trong Học viện cảnh sát là một cuộc sống quy củ, trật tự và tình cảm. Đời sống tập thể ban đầu còn bỡ ngỡ nhưng sau dần tạo cho em cảm giác vui vẻ, gần gũi. Việt kể lại, những ngày đầu nhập trường là những ngày vất vả nhất khi phải tập đội ngũ trong thời tiết khắc nghiệt nhưng đây cũng là những ngày tháng có nhiều kỷ niệm nhất đối với em.

Học trong môi trường Học viện cảnh sát nhưng Việt không hề cảm giác khô khan và nhàm chán. Ngoài thời gian học em sắp xếp thời gian để đọc sách về hồ sơ vụ án và sách văn học nước ngoài. Kiến thức bổ ích thu được từ sách vở giúp em học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm. Nghe nhạc cũng là phương pháp giải trí giúp Việt thư giãn giữa các môn học chính trị.

Là thủ khoa khối A nhưng môn học Việt yêu thích nhất lại là môn Lịch Sử. Việt tâm sự: “Thích học sử bởi em là người yêu đất nước, con người Việt Nam, cảm phục truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân Việt Nam”. Việt cho rằng lịch sử là một môn học rất ý nghĩa, ngoài học trong sách giáo khoa em còn đọc trong sách tham khảo, xem phim lịch sử và quan trọng là học với sự say mê. Trong những năm trở lại đây, việc Dạy – học và thi môn Lịch sử luôn là đề tài được quan tâm sâu rộng bởi thực trạng đáng báo động, suy nghĩ của Việt thật đáng học hỏi.

Đỗ Quyên Quyên