TT - “Phải chăng năm nay Bộ GD-ĐT thay đổi cấu trúc đề thi so với năm trước?” - một giáo viên dạy văn ở Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp băn khoăn khi tham khảo một tài liệu ôn thi vào thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đang tới gần.

Thầy T. (giáo viên Trường THPT Cao Lãnh 2, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết hằng năm hội đồng bộ môn của Sở GD-ĐT Đồng Tháp đều có biên soạn bộ tài liệu ôn thi tốt nghiệp để các trường tham khảo. Nội dung gồm khoảng 20 đề thi có soạn sẵn đáp án để giáo viên hướng dẫn học sinh ôn thi.

Thầy T. cho biết thêm thông thường thầy cô thích đề nào thì hướng dẫn các em học đề đó. Đôi khi trong tài liệu cũng có sai sót nhưng muốn chỉnh sửa phải đợi phản ánh về hội đồng bộ môn và sẽ chỉnh sửa vào đầu năm học sau. Đối với những địa phương vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các tài liệu ôn thi thì có thể sử dụng bộ tài liệu này. Các trường ở thành thị, tài liệu ôn thi loạn cào cào thì các em sẽ được định hướng để sử dụng tài liệu của sở biên soạn.

Một buổi ôn thi tốt nghiệp thpt 2013 môn toán của học sinh lớp 12A1 Trường THPT dân lập Thái Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG<

Một buổi ôn thi tốt nghiệp thpt 2013 môn toán của học sinh lớp 12A1 Trường THPT dân lập Thái Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Sách do sở “đặt hàng”

Còn theo một thầy giáo dạy văn thì Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã đặt hàng “tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012-2013” do Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục chuyển cho các trường THPT để phát hành tới tay học sinh... Trong tài liệu này ngoài phần ôn tập kiến thức có giới thiệu các đề thi được biên soạn theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT.

“Có ba đề văn trong cuốn Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012-2013 môn ngữ văn, câu hỏi thứ hai là kiểu câu hỏi về nghị luận văn học. Trong khi cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT các năm vừa qua của Bộ GD-ĐT thì câu hai phải là câu nghị luận xã hội. Tôi không biết do người biên soạn ở Bộ GD-ĐT nhầm lẫn hay nội dung cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm nay (2012-2013) có sự thay đổi?”- thầy này băn khoăn.

Một phụ huynh ở Hà Nội có con chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT cũng được mời mua bộ tài liệu trên cho biết: “Học sinh và phụ huynh đều hiểu rằng tài liệu trên do người của Bộ GD-ĐT tham gia biên soạn theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT, vì vậy bất cứ sự khác biệt nào so với cấu trúc đề thi các năm trước đều khiến phụ huynh và học sinh tin rằng đó là định hướng của Bộ GD-ĐT”.

Q.A. - học sinh lớp 12 Trường Marie Curie (Hà Nội) - cho biết: “Chúng em được cô chủ nhiệm thông báo về bộ tài liệu ôn thi và đã đăng ký mua trọn bộ (sáu cuốn), mỗi cuốn hơn 100 trang, bao gồm phần hệ thống kiến thức và đề thi theo cấu trúc của Bộ GD-ĐT”.

Theo phụ huynh của em Q.A., nhà trường đặt mua từ một đầu mối ở Sở GD-ĐT theo số lượng phụ huynh đăng ký. Không bắt buộc nhưng vì là “tài liệu chính thống” do NXB Giáo Dục in, lại có tên một loạt tác giả hiện làm việc ở Bộ GD-ĐT nên hầu như phụ huynh nào cũng mua cho con, dù không biết có thật sự cần thiết hay không.

Sách ôn thi ở nhà sách

Tại nhà sách phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội mỗi môn thi có tới cả trăm đầu sách ôn tập, trong đó riêng của NXB Giáo Dục có hàng chục đầu sách/môn thi. Môn văn có tên gọi khác nhau và nhóm tác giả có điều chỉnh nhưng hàng chục đầu sách ôn tập có nội dung na ná nhau, ngoài phần kiến thức chung có giới thiệu đề thi.

Cũng có những cuốn riêng về đề thi có tên “Bộ đề bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng”, hoặc “Giới thiệu bộ đề thi theo ma trận đề”... Hầu hết các cuốn sách ở lời nói đầu đều giới thiệu nội dung ôn tập bám sát hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT...

Tiếp xúc với một nhóm học sinh có mặt tại nhà sách Tiền Phong (Hà Nội), các em cho biết ngoài sách nhà trường thông báo mua, các em mua thêm các quyển đề thi để tự làm ở nhà. “Đề thi có gợi ý lời giải nên thời điểm này chủ yếu em mua về để đọc, thuộc được tới đâu hay tới đó” - Nguyễn Văn Ph., học sinh Trường Trần Hưng Đạo (Hà Nội), cho biết.

Bộ GD-ĐT không ban hành cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT

Ông Nguyễn Duy Kha, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, khẳng định năm nay Bộ GD-ĐT không ban hành cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT mà chỉ có khung ma trận chung được giữ ổn định như các năm gần đây, không có xáo trộn gì mới. “Những cuốn sách tham khảo công bố cấu trúc đề thi do Bộ GD-ĐT ban hành đều là mạo nhận”- ông Kha cho biết.

Trước tình trạng “loạn sách tham khảo”, trong đó nhiều bộ sách có tác giả là người của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Duy Kha khẳng định: “Đó là những đầu sách do các NXB chịu trách nhiệm phát hành. Bộ GD-ĐT không phát hành một tài liệu ôn thi nào ngoài hướng dẫn tổ chức ôn tập mang tính chỉ đạo chung cho các sở GD-ĐT và các nhà trường. Những người của Bộ GD-ĐT tham gia viết sách nếu có chỉ với tư cách cá nhân”.

VĨNH HÀ - N.TÀI - TuoiTre.vn