Ít ai biết rằng, cô nữ sinh Phan Thị Hồng Hải, thủ khoa khối B của ĐH Quốc gia 2013, từng khiến bố mẹ đau đầu vì mải chơi, học hành sa sút.

Thậm chí cả nhà đã phải họp lại để tìm cách giúp đỡ em luyện thi đại học khối B.

Chiều 20/7, ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố điểm thi. Theo đó, thí sinh đạt kết quả cao nhất là Phan Thị Hồng Hải (dự thi khối B ngành Công nghệ sinh học) với tổng điểm 29. Đây cũng là thí sinh khối B có số điểm cao nhất cả nước. Nữ sinh này là học sinh lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Đạt số điểm khiến nhiều thí sinh ngưỡng mộ, nhưng Hải chia sẻ: “Em khá bất ngờ với kết quả này bởi khi làm xong bài thi em hơi lo lắng vì môn Toán không được như ý. Mặc dù vậy, do không có môn nào đạt điểm tuyệt đối nên em cũng hơi buồn, đặc biệt là Sinh học – môn tủ của mình”.

Từng học hành sa sút

Dù hiện tại Hải đã trở thành niềm tự hào của cả gia đình, nhưng cô nữ sinh này chia sẻ cũng từng có lúc khiến cha mẹ phải phiền lòng vì việc học.

Hải nhớ lại: “Lớp 5 em học hành rất sa sút do mải chơi và chủ quan trong việc học. Lúc đó, bố em đã phải đến gặp cô giáo chủ nhiệm để nói chuyện. Thậm chí, sau đó cả nhà em đã phải họp để tìm cách giúp em vượt qua rắc rối tâm lý này”.

Với sự giúp đỡ của cả nhà, Hải đã dần lấy lại phong độ và giành giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 5; giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 9; đặc biệt là giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học lớp 11.

Nữ sinh này luôn tâm niệm gia đình là nơi em tìm thấy sự ấm áp, che chở và những lời khuyên quý báu. Đặc biệt, Hải cho rằng mẹ là người khá quyết đoán, hiểu tâm lý con cái, nên đây là địa chỉ tin cậy để em tâm sự khi gặp những vướng mắc tâm lý. Trong mọi quyết định của em, mẹ luôn là người ủng hộ và giúp đỡ.


Phan Thị Hồng Hải (bên trái) và bạn cùng lớp - Ảnh: NVCC.

Trăn trở với nghề y

Là thí sinh đạt giải nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học nên Hải đã được tuyển thẳng vào ĐH Y Hà Nội. Đây cũng là ngôi trường sẽ giúp em thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ của mình.

Lựa chọn theo học một nghề rất vất vả và áp lực bởi thường xuyên phải đối mặt với các bệnh nhân, thậm chí là mạng sống của họ, nhưng nữ sinh này thẳng thắn cho biết: “Trở thành bác sĩ, chữa bệnh cứu người là ước mơ từ nhỏ của em. Dù biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng em tin rằng nếu có quyết tâm và cố gắng thì sẽ vượt qua tất cả. Hơn nữa, theo em con trai làm được điều gì thì mình cũng thể làm tốt như thế”.

Hiện nay, dư luận đang nói nhiều về y đức của bác sĩ với vấn nạn “phong bì” trong ngành Y. Là một bác sĩ tương lai, Hải tâm sự: “Em đã từng bị dao động và có lúc muốn chuyển ngành khi nghe mọi người nói về những mặt trái của nghề này”.

Nhưng nữ thủ khoa cho rằng những bác sĩ vô trách nhiệm và không có lương tâm chỉ là một phần rất nhỏ còn lại đều là người tốt. Vì vậy, Hải vẫn quyết tâm theo đuổi nghề y, bởi cô muốn chính mình sẽ tạo nên sự thay đổi trong quan điểm của mọi người.

Ngưỡng mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông bởi cái tâm với người bệnh nghèo cũng là động lực góp phần thúc đẩy cô nữ sinh quyết tâm đi theo con đường này.

Chính vì thế, mỗi khi được nghe những thông tin về bệnh nhân nghèo đang từng ngày, từng giờ giành giật cuộc sống với “tử thần”, Hải ngậm ngùi: “Đôi lúc em cảm thấy bất lực vì bản thân mình không làm được điều gì để giúp đỡ họ. Tuy nhiên, em nghĩ vấn đề này cần có sự giúp đỡ của nhiều người. Khi là sinh viên em sẽ tham gia sinh viên tình nguyện để giúp đỡ một phần khó khăn cho họ”.

Nữ sinh chuyên Toán đạt giải nhất môn Sinh

Là học sinh chuyên Toán nhưng Hải lại khiến mọi người bất ngờ khi lọt vào đội tuyển HSG quốc gia môn Sinh và thậm chí còn giành giải cao nhất. Chia sẻ về cơ duyên đặc biệt này, Hải nhớ lại: “Do ước mơ trở thành bác sĩ nên em rất thích môn Sinh học. Vì vậy, em đã mạnh dạn nói chuyện với cô Xuân phụ trách đội tuyển quốc gia môn này và rất may đã được cô đồng ý”. Đây chính là cơ hội để nữ sinh này bộc lộ tài năng và từng bước thực hiện ước mơ của mình.

Vì vậy, đối với Hải, cô Trần Thị Thanh Xuân luôn là giáo viên rất đặc biệt. Cô không chỉ dạy giỏi mà còn hết lòng vì học trò. Hải tâm sự khi mới bước chân vào đội tuyển, do không được học lớp chuyên từ đầu nên em có phần đuối hơn so với các bạn khác.

Điều đó đã khiến nữ sinh này từng cảm thấy chán nản, muốn bỏ dở giữa chừng. Nhưng chính sự động viên và giúp đỡ của cô Xuân đã giúp Hải lấy lại tinh thần để tiếp tục cố gắng.

Cô thủ khoa này còn rất thích văn học đặc biệt là các tác phẩm viết về lứa tuổi học trò như Kính vạn hoa, Anne tóc đỏ. Những cuốn truyện đó đã giúp cho em có những trải nghiệm thú vị và rút ra nhiều bài học cuộc sống bổ ích.

Hiện tại sắp phải xa gia đình, Hải không khỏi lo lắng bởi lần đầu tiên đi ở trọ phải đối mặt với nhiều vấn đề. Đặc biệt, điều em băn khoăn nhất đó là phải làm thế nào để quản lý chính mình và hoàn thành tốt chương trình đại học còn khá mới mẻ.

Nhưng nữ sinh này cũng rất mạnh mẽ khi quan niệm: “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".

AN HOÀNG - Theo Infonet