Cần công bố chuẩn quốc gia đầu vào đại học

TT - Đó là một trong những góp ý của Hiệp hội Các trường ngoài công lập (VIPUA) trong văn bản được gửi đến Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận hôm nay (10-1).

Tại hội nghị góp ý về đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ được VIPUA tổ chức ngày 9-1, GS Trần Hồng Quân - chủ tịch VIPUA - cho rằng Bộ GD-ĐT cần công bố ngay quy định quốc gia về trình độ đầu vào tối thiểu của các cơ sở giáo dục ĐH để những ai đạt chuẩn này đều có thể được tiếp nhận vào các trường CĐ, ĐH.

Theo GS Quân, việc bộ bắt các trường phải trình từng đề án tuyển sinh riêng là không hợp lý, lấy đi quyền tự chủ của các trường. Nhiều trường ĐH cho rằng cách làm này vô lý vì bộ “không thể có đủ người và không đủ thời gian để duyệt tất cả đề án”.

Tuy nhiên VIPUA cũng đề nghị Bộ GD-ĐT không nên chấm dứt thi “ba chung” sau năm 2016 mà nên xem xét kỳ thi chung do bộ tổ chức như một “dịch vụ công ích cần thiết để hỗ trợ các trường thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh”.

Tuy là hội nghị góp ý cho đổi mới tuyển sinh ĐH, nhưng đại diện nhiều trường cũng tỏ ra bức xúc với ý định cho miễn thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ 20% thí sinh dự thi là học sinh giỏi mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra trong đề án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp. “Tôi đọc báo thấy có vị trưởng phòng của Hà Nội đặt ra ý kiến quái dị: Việc miễn thi cho 20% học sinh giỏi là hợp lý vì thực tế học sinh giỏi đi thi tốt nghiệp thường hay bị chép bài, miễn thi cho các em này thì ngăn được tình trạng chép bài của nhau. Cần thiết tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT thật tốt để làm điều kiện xét tuyển vào ĐH” - ông Đỗ Văn Chừng, nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, nhấn mạnh.

NGỌC HÀ

Nguồn tin: http://tuoitre.vn/Tuyen-sinh/589407/ca%CC%80n-cong-bo%CC%81-chua%CC%89n-quo%CC%81c-gia-da%CC%80u-va%CC%80o-da%CC%A3i-ho%CC%A3c.html