Năm 2014, Bộ sẽ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Có 17 trường đã đăng ký tuyển sinh riêng, trong đó ĐH Quốc gia Hà Nội thí điểm tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực trong thời gian 4 giờ 30 phút.

Ngày 3/12, Bộ GD&ĐT họp bàn về công tác tuyển sinh năm 2014. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 sẽ có những đổi mới phù hợp với Luật giáo dục Đại học. Cụ thể: "Phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh".

Mặc dù giao quyền tự chủ, song để bảo đảm chất lượng tuyển sinh, Bộ sẽ ban hành văn bản quy định cụ thể các tiêu chí, điều kiện nhất định và những điều cấm không được thực hiện, áp dụng cho tất cả các trường nhằm bảo đảm sự công bằng, tránh tuyển sinh ồ ạt, không bảo đảm chất lượng và mang tính thương mại. Bộ sẽ quy định về tỉ lệ giảng viên cơ hữu của trường tham gia ra đề trong tổng số người tham gia vào ban đề thi, cũng như không chấp nhận phương án tuyển sinh riêng khi trường thuê hoàn toàn giáo viên ngoài trường để ra đề.

Các trường có thể tự chủ, tuyển sinh nhiều đợt từ 2014

Các trường có thể tự chủ tuyển sinh từ năm 2014 nếu có đủ năng lực về ra đề, coi thi, chấm thi...Ảnh tư liệu.

Dự kiến, khi các trường tuyển sinh riêng thì không nhất thiết phải thi theo các khối truyền thống như A, B, C, D mà có thể thực hiện hình thức thi tích hợp, phù hợp với yêu cầu đào tạo từng trường. Thi tuyển sinh cũng có thể chia thành các đợt, rải rác trong năm, đáp ứng nhu cầu nhân lực thay vì tập trung vào một đợt tháng 7 như hiện nay.

"Trong thời kỳ quá độ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường, nếu trường nào chưa đủ năng lực, chưa thể tự chủ đảm bảo các điều kiện tuyển sinh, Bộ Giáo dục vẫn hỗ trợ tổ chức thi theo hình thức ba chung", Thứ trưởng Ga nói và cho hay, tất cả những vấn đề quan trọng về tuyển sinh sẽ được bàn bạc và chốt tại hội nghị thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 vào khoảng cuối tháng 12.

Là một trong số những trường có phương án tuyển sinh đột phá, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết, mùa tuyển sinh đại học tới, trường dự kiến sẽ đổi mới theo hướng thí điểm tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực (gồm 10 năng lực cơ bản) trong thời gian khoảng 4 giờ 30 phút. Bài thi có phần đánh giá tổng hợp cả về ngôn ngữ, tổng hợp khoa học tri thức và năng lực về tư duy, về sáng tạo. Bên cạnh đó, trường cũng sẽ đánh giá hồ sơ và phỏng vấn thí sinh. Cùng với tuyển sinh theo năng lực thì thí sinh có thể làm các bài đánh giá năng lực đó và có thể thi rải rác suốt năm.

Hình thức này sẽ được thí điểm ở một số chương trình đào tạo đặc biệt như: Bậc cử nhân tài năng, đào tạo theo chương trình tiên tiến, chất lượng cao. Nhiệm vụ chiến lược là hướng tới đẳng cấp quốc tế, thí điểm một phần các chương trình đào tạo sau đại học, phấn đấu năm 2015 áp dụng hình thức tuyển sinh mới cho toàn bộ công tác tuyển sinh.

"Dự kiến, những đợt thi đánh giá năng lực có thể tiến hành trước đợt thi ba chung của Bộ GD&ĐT để đảm bảo cho thí sinh tự tin khi tham gia hình thức tuyển sinh mới", ông Sơn cho hay.

Hoàng Thùy - VnExpress.Net