TT - Học sinh TP.HCM năm nay nghỉ tết dài hơn mọi năm (16 ngày) trong khi phụ huynh là cán bộ, công chức chỉ được nghỉ chín ngày. Gửi con ở đâu, vì vậy, là nỗi lo của không ít bậc cha mẹ.
Cô trò Trường mầm non Sơn Ca 11 (Q.Phú Nhuận) trang trí trường lớp chuẩn bị cho lễ hội cuối năm trước khi chính thức nghỉ tết vào 24 tháng chạp. Năm nay, tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, hầu hết trường mầm non công lập đều thông báo lịch nghỉ tết đúng 24 tháng chạp và từ chối mở dịch vụ giữ trẻ những ngày cận tết. - Ảnh: Lưu Trang

Đến hẹn lại lên, nhiều dịch vụ giữ trẻ trước và sau tết được tổ chức ngay trong các trường học, nhóm trẻ gia đình và cả tại... nhà giáo viên.

Trẻ con mừng, người lớn oải

Anh Quốc Phương (phụ huynh có con học lớp chồi một trường mầm non tư thục tại Q.3):
Không gửi ở trường thì biết gửi đâu?
“Gửi con ba ngày phải đóng 750.000 đồng, nhưng không gửi ở trường thì biết gửi đâu vì cha mẹ đến 28 tết mới xong việc, ông bà nội ngoại thì ở tỉnh, người giúp việc cũng xin nghỉ từ 25 âm lịch để về quê. Thời điểm này cha mẹ lại quá nhiều việc, chưa kể còn phải dọn dẹp, sắm sửa cho gia đình, không thể một người nghỉ ở nhà trông con được”. 

Nghỉ tết dài là niềm vui mừng của con trẻ nhưng cũng đưa đến nhiều nỗi lo cho các bậc phụ huynh, khi có quá nhiều vấn đề nảy sinh trong hơn hai tuần trẻ được ở nhà. Ngoài nỗi lo giữ con những ngày giáp tết để giải quyết công việc tồn đọng, tranh thủ dọn dẹp, mua sắm, trang trí nhà cửa, nhiều phụ huynh còn đau đầu tính chuyện sau tết gửi con ở đâu để đi làm. Vì cán bộ, công chức có lịch đi làm từ ngày 7 tháng giêng, nhưng trường học lại nghỉ đến hết ngày 10 tháng giêng.

Chị Bùi Thị Anh Đào, tiểu thương tại chợ Cây Quéo, đường Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, cho biết: “Năm nay tôi vẫn phải bán hàng đến 30 tết mới nghỉ, mùng 4 tết đi làm lại. Hai đứa con, đứa lớn học lớp 2 thì ra chợ với mẹ, đứa nhỏ 4 tuổi gửi hàng xóm coi giúp vì nhà hàng xóm cũng có hai đứa nhỏ, đến 29 tết thì đưa cả hai đứa đi gửi nhà họ hàng. Nói vậy nhưng ai cũng bận bịu, lo cho gia đình, sao mà giữ con mình mãi được. Còn ra năm gửi mấy đứa nhỏ ở đâu để đi làm sớm thì tôi... chưa tính”.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Q.Gò Vấp, một phụ huynh cho biết gửi nhờ con ở nhà cô chủ nhiệm và nhờ cô kèm cặp thêm trong mấy ngày sát tết vì ba mẹ bận kinh doanh đến 29 tết mới được nghỉ.

Nhiều dịch vụ ở trường tư

Với “truyền thống” nghỉ tết muộn hơn trường công, các trường tư thục, nhóm trẻ gia đình vẫn duy trì hoạt động bình thường vào những ngày cuối cùng của năm. Tại Trường mầm non Sài Gòn (Q.10), ban giám hiệu cho biết mọi hoạt động dạy học sẽ kết thúc vào trưa 28 tết và bắt đầu trở lại vào ngày 8 tháng giêng (sớm hơn ba ngày so với trường công). Do đây là thỏa thuận với phụ huynh từ mỗi đầu năm học nên phụ huynh sẽ không phải đóng thêm phí dịch vụ cho những ngày cận tết. Giáo viên được nhà trường tạo điều kiện nếu muốn ra ngoài giải quyết công việc gia đình trong những ngày này.

Bên cạnh đó, khá nhiều trường mầm non (công lập lẫn tư thục) thông báo mở dịch vụ giữ trẻ đến sát tết với mức phí dao động 150.000-300.000 đồng/trẻ/ngày để phụ huynh đăng ký. Tại Trường tư thục Sóc Nâu (Q.3), phụ huynh có nhu cầu gửi con trong những ngày sát tết đăng ký với nhà trường với mức phí 200.000 đồng/ngày/trẻ với lịch sinh hoạt, ăn ngủ giống như ngày bình thường. Một số phụ huynh đăng ký gửi con thêm bốn ngày (từ ngày 25 đến 28 tết), cũng có người chỉ đăng ký gửi trẻ thêm 1-2 ngày trong khi chờ cha mẹ xong việc.

Phòng GD-ĐT Q.9 cũng thông báo tới tất cả các trường mầm non công lập, tư thục và nhóm trẻ gia đình trên địa bàn về việc giữ trẻ đến sát tết nếu phụ huynh có nhu cầu. Phòng cũng lưu ý các trường lấy ý kiến phụ huynh, đưa ra giá cả phải chăng và niêm yết rõ ràng trên cơ sở thỏa thuận với phụ huynh và người lao động (giáo viên, bảo mẫu, cấp dưỡng, nhân viên...). Sau mồng 5, nếu phụ huynh có nhu cầu gửi con, lãnh đạo phòng cũng khuyến khích các trường, nhóm trẻ mở cửa sớm để đón trẻ, giúp phụ huynh an tâm đi làm trong những ngày sau tết.

LƯU TRANG

Nguồn tin: http://tuoitre.vn/Giao-duc/591034/dau-da%CC%80u-gui-tre-truo%CC%81c-va-sau-tet.html