Luyện thi đại học để thi vào đại học, cao đẳng mà chỉ lo học kiến thức, quên mất luyện kỹ năng thi, hiệu quả sẽ không cao.

Để giúp các sĩ tử có thêm những lời khuyên và phương pháp hữu ích nhất trong việc ôn thi đại học để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, người viết đã có buổi trao đổi với Thạc sĩ Lý Lâm Hùng, Giám đốc trung tâm luyện thi đại học Chất lượng cao Miền Đông – Sài Gòn về vấn đề tìm phương pháp ôn thi đại học sao cho đạt kết quả tốt nhất trong thời gian còn lại…

Để ôn thi đại học cấp tốc đạt hiệu quả tốt nhất!

Thạc sỹ Lý Lâm Hùng, Giám đốc một Trung tâm luyện thi đại học tại Tp.HCM

Là Giám đốc của Trung tâm luyện thi đại học tại Tp.Hồ Chí Minh ông có lời khuyên nào trong việc luyện thi đại học cấp tốc hiệu quả nhất?

Trước hết, học sinh cần phân biệt ôn thi đại học và luyện thi đại học. Ôn thi đại học là ôn tập lại kiến thức đã học một cách hệ thống, còn luyện thi đại học là luyện tập kỹ năng giải đề nhanh, chọn phương pháp giải đề ngắn….!

Để luyện thi đại học hiệu quả học sinh phải hiểu thi là gì, rồi luyện thi đại học mới hiệu quả được. Khi nghe các thầy cô giảng bài hoặc nghiên cứu tài liệu là quá trình “thu nạp” kiến thức vào còn “thi” là một quá trình “truy xuất” những kiến thức đã có và bị giới hạn trong khoảng thời gian nhất định. Học sinh bây giờ đi luyện thi chỉ thu vào bằng đi học hết thầy giáo này cô giáo khác, đọc hết sách này sách khác tức là các em chỉ “luyện học” mà không luyện thi.

Để luyện thi đại học hiệu quả, và thi đạt điểm cao, các em cần phải có mục tiêu học tập cụ thể và một quá trình rèn luyện thực sự nghiêm túc. Dành nhiều thời gian để giải bài tập (cả bài tập lý thuyết) làm càng nhiều càng tốt. Lấy thú vui trong việc làm bài tập cũ bằng cách bấm thời gian càng nhanh càng tốt (luôn nhớ có đồng hồ vì đi thi là chạy đua với thời gian). Những bài tập mới phải làm thật nhiều để nó thành cũ...(trình bày nghiêm túc như khi làm bài thi thật). Khi vào phòng thi thì những kỹ năng rèn sẽ phát huy tác dụng ngay tức khắc, từ khi đọc đề đã có cách làm chỉ việc viết ra mà thôi (thậm chí nhiều bài có thể biết ngay kết quả khi đọc đề).

Ngoài ra các em cũng phải rèn thêm một vài điều ngoài kiến thức và kỹ năng nữa: giả sử đang thi mà phòng thi mất điện nóng quá không chịu được thì làm thế nào? Hoặc đang thi bị đau bụng, hoặc bản thân các em gặp chuyện buồn... Hàng tỷ lý do khác đánh vào tâm lý còn non nớt của các em thì sẽ phải làm thế nào? Chẳng lẽ bỏ thi hay chấp nhận kết quả thấp? Chính vì thế phải có một ý chí kiên cường và một mục tiêu đủ lớn.

Nhiều ý kiến của các nhà quản lý giáo dục và giáo viên cho rằng không nên tham gia các khóa luyện thi đại học cấp tốc vì hiệu quả không cao, tốn kém, ảnh hưởng sức khỏe và gây tâm lý hoang mang, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Nhiều phụ huynh, học sinh đã hỏi tôi câu hỏi này, bằng kinh nghiệm thực tiễn luyện thi đại học hơn 20 năm qua, cùng nhận định của nhiều giáo viên lâu năm tại Miền Đông - Sài Gòn, tôi có thể trả lời ngay: nên luyện thi cấp tốc, vì đây là thời gian tổng hợp kiến thức tốt nhất, có điều là tùy theo hoàn cảnh, điều kiện mà lựa chọn cách thức luyện thi cấp tốc nào hiệu quả thôi.

Các em ở những vùng nông thôn khó khăn có thể tập hợp thành nhóm nhỏ khoảng 6 em nhờ người lớn giám sát và tự học, tự động viên, chỉ bảo cho nhau những thiếu sót của bạn bè. Các em có điều kiện hơn một chút nữa thì nhờ các thầy cô hệ thống hóa kiến thức gắn với khung chương trình ra đề của bộ, rèn luyện dưới sự giám sát và chỉ bảo của thầy cô.

Còn các học sinh có điều kiện về Tp. Hồ Chí Minh luyện thi cấp tốc một tháng thì Trung tâm luyện thi cũng là một địa chỉ luyện thi lý tưởng để các em tham khảo. Tại đây có hỗ trợ chỗ ở cho học sinh ở xa, phòng học được trang bị âm thanh, ánh sáng, máy điều hòa đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa hè. Giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm kết hợp với đội ngũ thủ khoa các trường đại học lớn, nhiệt tình giảng dạy là niềm tự hào và khác biệt của trung tâm.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo NLĐ