UBND TP HCM vừa ban hành quyết định ngừng xét tuyển học sinh vào lớp 10 từ năm học 2014-2015, sau khi có đề xuất từ Sở Giáo dục - Đào tạo.

Trước đó, từ năm học 2006-2007, TP HCM bắt đầu tổ chức xét tuyển lớp 10 ở 2 quận. Sau đó, đa số các khu vực vùng ven gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận Thủ Đức, Bình Tân, 2, 9, 6 đồng loạt tổ chức xét tuyển học sinh vào trường công lập. Tuy nhiên, tại Hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014, lãnh đạo nhiều trường THPT phản ánh tình trạng học sinh lớp 9 không còn chú trọng việc học nên chất lượng đầu vào lớp 10 ngày càng giảm sút. Vì vậy, Sở Giáo dục đã đề xuất với UBND về việc tổ chức thi tuyển lớp 10 năm học 2014-2015.

Học sinh lớp 10 sẽ thi tốt nghiệp thay vì xét tuyển như mọi năm. Ảnh: Nguyễn Loan

Theo đó, năm 2014, khối THPT có 62.000 chỉ tiêu và bắt đầu thi từ ngày 21-22/6. Các em học sinh thi vào lớp 10 sẽ thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 (được công bố vào tháng 5). Những em dự thi vào lớp 10 là học sinh tốt nghiệp THCS tại TP HCM, được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập (trừ các lớp chuyên). Điểm tuyển là tổng điểm ba môn, trong đó ngữ văn và toán nhân hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1 và điểm cộng thêm (nếu có).

Ngoài các môn thi chung vào lớp 10 thường, các trường chuyên sẽ thi môn chuyên vào chiều 22/6. Các trường này chỉ được nhận học sinh các quận, huyện trong địa bàn thành phố. Riêng Trường chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu đủ điều kiện.

Học sinh ở các trường nội thành sẽ đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định. Mỗi học sinh được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên (ngoài ba nguyện vọng vào lớp 10 thường). Trong đó, nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường trên, nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại hai trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Các trường chuyên ở vùng ven sẽ ưu tiên nhận học sinh ở những địa bàn gần trường. Chẳng hạn, THPT Trung Phú, Củ Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi; THPT Nguyễn Hữu Cầu ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận 12...

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Trong khi đó, liên quan đến các khối đầu cấp khác, gần 111.000 học sinh vào lớp 6 sẽ không thi mà được các quận, huyện xét tuyển phân tuyến theo địa bàn. Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ học kỳ 2 năm lớp 5 môn tiếng Việt và Toán. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 16/6 và công bố kết quả vào ngày 15/7. Riêng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 6 vào ngày 29-30/6 với 3 môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh. Điều kiện đăng ký dự thi là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có học lực môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi của năm học lớp 5. 

Còn trường THPT chuyên Năng khiếu Nguyễn Thị Định sẽ tổ chức xét tuyển những học sinh đã hoàn thành chương trình học tiểu học và có thành tích trong các giải thể dục thể thao của quận huyện, thành phố, Hội khỏe Phù đổng...

Đối với học sinh vào lớp 1, Sở giáo dục sẽ huy động 100% trẻ 6 tuổi đến trường, các trường không được tuyển sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Gần 120.000 học sinh vào lớp 1 bắt đầu xét tuyển từ ngày 1/7.

Nguyễn Loan

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-duc/tp-hcm-ngung-xet-tuyen-hoc-sinh-vao-lop-10-2937926.html