'Những bài làm có cách giải độc đáo, sáng tạo so với đáp án nhưng vẫn đúng sẽ được thưởng tối đa 1 điểm", Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục Ngô Kim Khôi cho biết.

Chiều 10/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013. Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục Ngô Kim Khôi cho biết, trong hai đợt thi, cả nước có 333 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 62, cảnh cáo 17, đình chỉ thi 254. Số thí sinh đến muộn không được dự thi là 6 em. Có hai trường hợp bị phát hiện thi hộ, hiện công an đang điều tra mở rộng.


Thí sinh vui vẻ sau giờ thi. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục trưởng Khôi cho hay, ngay sau khi công bố đáp án, Bộ đã chỉ đạo các trường chấm thi công bằng. Những bài làm có cách giải độc đáo, sáng tạo so với đáp án nhưng vẫn đúng sẽ được cộng điểm thưởng tối đa 1 điểm. Điều này phù hợp bởi cách ra đề thi mở thì đáp án cũng phải mở để các thầy cô đánh giá tư duy sáng tạo của thí sinh.

Quy trình chấm thi gồm 2 vòng độc lập. Sau đó chấm kiểm tra tối thiểu 5%. Trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức đối thoại ban chấm kiểm tra - ban chấm thi để đảm bảo chất lượng. Công tác hậu kiểm cũng được làm chặt chẽ, các thí sinh thi đỗ vào trường sẽ phải đối chiếu chữ viết giữa hồ sơ và bài thi xem có giống nhau không. Công tác này được kiểm tra bất kỳ thời điểm nào trong quá trình học của sinh viên.

Cục trưởng Khảo thí cũng thông tin, điểm sàn sẽ được thảo luận và quyết định trước 10/8, công bố trên website của các trường và Bộ Giáo dục. Điểm sàn được tính toán dựa trên nguồn tuyển, đảm bảo dôi dư cho các trường. Năm nay, số chỉ tiêu là 605.000, có trên 1,2 triệu thí sinh dự thi.

"Nhiều em đủ điểm trúng tuyển, được các trường gọi nhập học nhưng không đến vì nhận thức được môi trường đào tạo đó không có chất lượng. Vì vậy, các trường phải lưu ý nâng cao thương hiệu thì mới thu hút được thí sinh", ông Khôi nhận định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, từ nay đến năm 2015 vẫn sẽ tuyển sinh theo phương án 3 chung. Trường nào có phương án tuyển sinh riêng phù hợp sẽ được Bộ sẽ đưa ra dư luận, nếu có đồng tình sẽ cho triển khai. Trước ngày 31/7, các trường phải công bố điểm thi. Bộ sẽ xử lý trường nào găm dữ liệu, bán cho các đơn vị mở dịch vụ tra cứu.

Hoàng Thùy (VnExpress.Net)