Để tránh áp lực cho học sinh, Bộ GD&ĐT nhắc nhở các trường không được cắt xén chương trình quy định để đưa vào nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục cho biết đề thi sẽ nằm hoàn toàn trong chương trình phổ thông, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Để tránh tình trạng cắt xén chương trình học, đưa vào nội dung ôn thi tốt nghiệp, Vụ Giáo dục Trung học ra quyết định chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không được cắt xén.


Bộ Giáo dục nhắc nhở các nhà trường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp theo chương trình lớp 12. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Theo đó, các trường sau khi hoàn tất nội dung chương trình, cần tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng nhóm. Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.

Do nội dung bài thi chỉ rơi vào kiến thức cơ bản, nên giáo viên chỉ cần hướng dẫn học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chương trình. Đồng thời, phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm.

"Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải", ông Chuẩn nhấn mạnh.

Năm 2013, thí sinh THPT thi tốt nghiệp 6 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học, Địa lý. Trong đó các môn Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học thi trắc nghiệm. Thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn Vật lý.

Năm 2013, ngoài bút, thước, compa... thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Hoàng Thùy - VnExpress.net