Giải thích vấn đề trên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh riêng cho một số chương trình đào tạo như các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao… nhưng về cơ bản trường vẫn thực hiện theo kỳ thi chung, chưa thực hiện tuyển sinh riêng một cách độc lập mà chỉ tổ chức thi tuyển trong số thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng kỳ thi “3 chung”. Còn ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất phương án tuyển sinh nhưng bắt đầu thực hiện từ năm 2015, do đó trường này không có tên trong danh sách các trường tuyển sinh riêng trong năm nay”.

Như Dân trí đã đưa tin, trong năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội đã thông báo đề án tuyển sinh riêng. Theo đó, ĐH này sẽ tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực từ năm 2014 và sẽ tổ chức thi 4 đợt trong năm từ năm 2016. Trường áp dụng phương thức tuyển chọn theo hướng đánh giá năng lực để tuyển sinh cho các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, sau khi ứng viên đã trúng tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội qua kỳ thi tuyển sinh ĐH “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Còn ĐH Quốc gia TP HCM đề xuất tuyển sinh riêng với 2 quy trình: đánh giá năng lực và xét tuyển. Phần đánh giá năng lực sẽ đánh giá được kiến thức, kỹ năng cần thiết để học đại học. Các tiêu chí xét tuyển gồm kết quả đánh giá năng lực và các tiêu chí phù hợp khác thể hiện tính tự chủ của các trường. Trường này cũng kiến nghị điều chỉnh lại phương thức đánh giá năng lực thí sinh dựa chủ yếu vào trắc nghiệm thành quả học tập. Các câu hỏi được xây dựng trên cơ sở chương trình THPT, bổ sung một phần câu hỏi trắc nghiệm năng lực.

Các môn thi được cơ cấu lại bao gồm: Toán-Logic, tiếng Việt, Khoa học tự nhiên (liên quan đến môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (liên quan đến môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân) và Ngoại ngữ (một trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Trung, Nga, Đức).

Sau khi sơ tuyển, thí sinh dựa vào kết quả 3 môn chính nói trên, các trường có thể xét tuyển kết hợp với các thông tin khác hoặc tổ chức thêm một kỳ đánh giá chung. Nếu trong 3 môn chính không có Ngoại ngữ thì thí sinh có thể thi thêm môn Ngoại ngữ như là môn cộng điểm. Trường dự kiến áp dụng hình thức tuyển sinh mới từ năm 2015 cho một số ngành, trường. Từ năm 2016 sẽ áp dụng toàn diện phương thức tuyển sinh này.

Hồng Hạnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hai-dai-hoc-quoc-gia-khong-co-ten-trong-danh-sach-tuyen-sinh-rieng-850780.htm