TT - Trong ngày 8-7 làm thủ tục dự thi đợt 2, nhiều sai sót đã xảy ra như thu lệ phí đăng ký dự thi sai quy định, nhiều thí sinh không được dự thi ĐH vì đăng ký nhầm qua CĐ. Không chỉ điều chỉnh sai sót, một số trường hợp còn xin cấp lại giấy báo thi mới.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, vì thời điểm thông tư điều chỉnh mức lệ phí có hiệu lực từ ngày 25-4, sau thời điểm nhận hồ sơ đăng ký dự thi của các trường (từ ngày 11-3 đến 19-4), nên tạm thời các trường THPT, sở GD-ĐT chỉ thu lệ phí 80.000 đồng theo mức cũ, phần phụ trội 25.000 đồng tăng thêm của mùa tuyển sinh 2013 thí sinh sẽ nộp trong ngày làm thủ tục dự thi tại trường. Các điểm thu nhận hồ sơ dự thi đều có trách nhiệm giải thích rõ và nhắc nhở thí sinh mang theo 25.000 đồng khi đến trường dự thi làm thủ tục.


Người thân của thí sinh Huỳnh Huỳnh Diễm (Cà Mau, bìa phải) đến Trường ĐH Sài Gòn xin điều chỉnh để được thi ngành giáo dục mầm non bậc ĐH trong khi giấy báo thi ghi dự thi bậc CĐ - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Thu lệ phí sai quy định

Tuy nhiên, trong buổi sáng 8-7, tại nhiều điểm thi thí sinh vẫn quên không mang theo số tiền phải đóng, xin khất nợ hoặc vay bạn cùng phòng thi. Ở một số điểm thi, thí sinh không mang tiền đi nộp bù lệ phí thi được giám thị yêu cầu phải chờ đến buổi thi đầu tiên sáng 9-7, khi thí sinh mang đủ tiền đến nộp mới cấp thẻ dự thi.

Tại nhiều điểm thi, giám thị đành phải... ghi nợ vì số tiền thu lẻ, không có sẵn tiền trả lại.

Tại ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ngay trong buổi làm thủ tục dự thi sáng 8-7, hàng loạt thí sinh bất ngờ và hớt hải chạy ra cổng, nơi người nhà đứng đợi để xin thêm tiền nộp lệ phí thi.

“Tôi đăng ký thi ba ngành đào tạo vào ngành kinh tế, kinh tế quốc tế, quản trị kinh doanh, cùng khối D1. Nhưng cuối cùng tôi chỉ chọn thi ngành đào tạo vào quản trị kinh doanh. Nghe các thầy cô dặn mang theo 25.000 đồng để đóng bổ sung, tôi chỉ mang vào phòng từng đó. Khi làm thủ tục dự thi lại được yêu cầu đóng thêm 75.000 đồng cho cả ba ngành nên tôi khất nợ tạm, chạy ra ngoài cổng xin bố đóng thêm”, N. - một thí sinh thi vào Trường ĐH Kinh tế - tỏ rõ băn khoăn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Viết Bình - phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội - khẳng định đây không phải là chủ trương của ĐH Quốc gia Hà Nội vì các hội đồng thi khối A, C thu theo đúng quy định. Việc thí sinh bị thu tiền theo số hồ sơ đăng ký dự thi là do hội đồng thi hiểu sai công văn của bộ.

Ông Đỗ Tuấn Minh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, chủ tịch hội đồng thi tuyển sinh khối D ĐH Quốc gia Hà Nội - cho hay bộ phận tài vụ đang rà soát danh sách các thí sinh bị thu nhiều hơn quy định để trả lại tiền cho các em sau khi kết thúc môn thi đầu tiên vào sáng 9-7. Theo phản ảnh của thí sinh, việc thu vượt diễn ra ở hầu khắp các điểm thi khối D, chứ không phải là sai sót cá biệt của một, hai phòng thi.

Nhiều thí sinh không được thi ĐH 2013

Tại phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, rất đông thí sinh đến điều chỉnh sai sót trên giấy báo thi. Nhà trường đã phải bố trí hẳn một bàn xử lý sự cố với đầy đủ máy vi tính, máy in cùng nhiều nhân viên làm việc liên tục để kịp thời giải quyết cho thí sinh.

Những sai sót phổ biến nhất là họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh. Bên cạnh đó, một số sai sót lớn như mã ngành, nơi học THPT cũng khá nhiều. Một cán bộ phòng đào tạo cho biết rất nhiều thí sinh ở các tỉnh bị sai do các sở GD-ĐT nhập liệu sai. Trong buổi sáng 8-7, nhà trường đã chỉnh sửa sai sót cho hơn 100 trường hợp.

Đặc biệt, một số thí sinh được nhà trường cấp lại giấy báo thi mới do quá nhiều sai sót. Đến gần 10g, thí sinh Lại Hữu Toàn (Bảo Lộc, Lâm Đồng) vẫn chưa được cấp lại giấy báo thi nên vẻ mặt đầy lo lắng. Toàn cho biết: “Em đăng ký dự thi khối B ngành hóa học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhưng chờ hoài vẫn không thấy giấy báo thi. Hôm 22-6, em phải đón xe xuống tận trường để nhận giấy báo thi. Khi đó em đã nộp luôn phiếu số 2 cho trường mới được cấp giấy báo thi, nhưng về đến nhà đọc kỹ lại mới thấy ghi nhầm khối A, thi đợt 1. Hôm nay em đến xin cấp lại giấy báo thi mới”. Do không có phiếu số 2 nên nhân viên phòng đào tạo yêu cầu Toàn phải đợi đến cuối giờ sáng mới giải quyết. Sau khi kiểm tra, nhà trường đã cấp lại cho Toàn giấy báo thi mới.

Đông nhất phải kể đến Trường ĐH Sài Gòn, rất nhiều thí sinh, phụ huynh tất bật tìm đến phòng đào tạo để xin điều chỉnh sai sót (sai họ tên, trường THPT, ngành...). Đáng chú ý tại trường này đã có hàng chục trường hợp thí sinh xin điều chỉnh để được dự thi bậc ĐH.

Thí sinh Đỗ Thị Bích Trâm (Q.2, TP.HCM) cho biết: “Em đăng ký dự thi bậc ĐH ngành giáo dục tiểu học nhưng trên giấy báo thi lại ghi ngành này nhưng bậc CĐ. Lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi thầy thu nhận hồ sơ ở Trường THPT Giồng Ông Tố giữ luôn phiếu số 2. Giờ em muốn điều chỉnh để được thi bậc ĐH nhưng không được giải quyết nên phải về trường lấy phiếu số 2”. Theo ghi nhận của chúng tôi, có hàng chục thí sinh cũng xin điều chỉnh trên giấy báo thi để được dự thi bậc ĐH, tuy nhiên trên phiếu số 2 đã ghi nhầm mã ngành của bậc CĐ. Nhiều thí sinh đến xin điều chỉnh sai sót nhưng không mang theo phiếu số 2 nên không được giải quyết. Vì vậy, các thí sinh này không được nhà trường giải quyết, buồn bã ra về.

Sở dĩ nhiều thí sinh có sự nhầm lẫn này do Trường ĐH Sài Gòn đào tạo cả hai bậc ĐH và CĐ với rất nhiều tên ngành giống nhau, do đó thí sinh rất dễ nhầm lẫn dẫn đến ghi sai. ThS Mỵ Giang Sơn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn - cho biết trong sáng 8-7, nhà trường chỉ giải quyết, chỉnh sửa sai sót trên giấy báo thi cho 19 trường hợp. “Nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện cho thí sinh được dự thi theo đúng nguyện vọng của mình nhưng phải trong khuôn khổ pháp lý. Ngoài việc nhầm lẫn như trên, ngay cả việc đăng ký dự thi theo cụm (Quy Nhơn, Cần Thơ, Vinh...) nhiều thí sinh cũng không làm rõ ràng, sau đó lại xin điều chỉnh. Nếu những trường hợp cá biệt bị nhầm lẫn thì nhà trường xem xét giải quyết theo quy chế chứ sai sót, nhầm lẫn phổ biến do thí sinh thì chúng tôi không xử lý được” - ông Sơn nói.

Đánh nhầm vào ô liên thông

Thạc sĩ Nguyễn Minh Trí, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết từ chiều qua đến nay có hơn 250 trường hợp sai sót giấy báo thi phải chỉnh sửa. Trong đó, có 110 trường hợp sai quê quán, 75 trường hợp bị đánh nhầm ô liên thông và thi thẳng, số còn lại là các sai sót lặt vặt về khu vực dự thi... đã được chỉnh sửa ngay trong ngày.

Cũng theo ông Trí, có nhiều trường hợp thí sinh bị đánh dấu vào ô liên thông mặc dù những thí sinh đó là đối tượng thi thẳng ĐH. “Nhờ rút kinh nghiệm đợt 1 nên hội đồng thi đã nhắc nhở giám thị lưu ý thí sinh xem kỹ ô liên thông và thi thẳng dễ bị đánh nhầm” - ông Trí nói.

NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH - TuoiTre.Vn