Ngày 19-7 đã có thêm một số trường ĐH công bố điểm thi, dự kiến điểm chuẩn. Nhìn chung mặt bằng điểm thi của trường năm nay tăng, đặc biệt một số ngành điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng vọt đến 5 điểm so với năm ngoái. Một số ngành có điểm chuẩn năm trước 15 điểm thì nay tăng thêm 4-5 điểm.

Cán bộ Trường ĐH Nông lâm TP.HCM thống nhất điểm bài thi môn toán - Ảnh: Như Hùng

Cán bộ Trường ĐH Nông lâm TP.HCM thống nhất điểm bài thi môn toán - Ảnh: Như Hùng

Ngay sau khi công bố điểm thi vào sáng 19-7, Trường ĐH Xây dựng miền Tây cũng đồng thời thông báo kế hoạch xét tuyển nguyện vọng 2 cho hai ngành đào tạo ĐH, năm ngành đào tạo CĐ.

Điểm thi cao hơn, chuẩn vẫn lấy từ sàn

Theo kết quả điểm thi Trường ĐH Xây dựng miền Tây đã công bố, thủ khoa khối A, A1 của trường là thí sinh Cao Minh Tiến, ngụ TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đạt 20,5 điểm. Thí sinh Huỳnh Minh Tuấn, ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, thủ khoa khối V đạt 19,5 điểm (điểm môn vẽ chưa nhân hệ số 2).

Theo ông Nguyễn Văn Xuân- trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Xây dựng miền Tây, điểm thi năm nay của trường cao hơn hẳn năm ngoái.

Năm 2012, trường có 300 chỉ tiêu nhưng chỉ có hơn 100 em đạt điểm trên sàn, còn lại phải xét tuyển nguyện vọng 2. Tuy nhiên, năm nay nếu điểm sàn giữ nguyên như năm ngoái thì trường có thể tuyển được 2/3 chỉ tiêu từ nguyện vọng 1 (với 400 thí sinh từ 13 điểm trở lên/600 chỉ tiêu).

“Thực tế, trung bình tổng điểm ba môn/thí sinh năm 2012 là 4,25 điểm. Năm 2013, trung bình tổng điểm ba môn thí sinh thi vào trường đã đạt mức 5,5 điểm. Điểm môn hóa năm nay cao, kéo tổng điểm ba môn của thí sinh lên. Thí sinh đạt điểm hóa thấp nhất trường là 4,5 điểm”- ông Xuân nói.

Tại Trường ĐH Thăng Long, điểm trung bình ba môn thí sinh thi vào trường cũng tăng thêm 1 điểm so với năm 2012. Ông Phan Huy Phú - hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long - cho biết trường đã chính thức công bố điểm thi trên website của trường. “Điểm trung bình của thí sinh cao hơn năm trước 1 điểm. Số điểm tập trung nhiều nhất quanh mức 13 điểm/ ba môn. Điểm cao nhất môn toán là 9 và môn văn là 8,5. Thủ khoa của trường đạt 22,5 điểm”- ông Phú nói.

Trường ĐH Thăng Long sẽ lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn. Tổng kết điểm thi thực tế của toàn bộ thí sinh cho thấy nếu năm 2013, bộ giữ nguyên mức điểm sàn như năm 2012, trường sẽ tuyển được 25% chỉ tiêu từ thí sinh có nguyện vọng 1 dự thi tại trường, còn lại sẽ tuyển 75% chỉ tiêu từ việc xét tuyển nguyện vọng tiếp theo.

Cuối ngày 19-7, Trường ĐH Quảng Nam cũng hoàn tất công tác thống kê điểm thi năm 2013. Theo TS Huỳnh Trọng Dương, phó hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam, thủ khoa khối C năm nay đạt 24 điểm và thủ khoa khối A đạt 23,5 điểm. “Dự kiến điểm chuẩn các ngành ngoài sư phạm tương đương năm ngoái. Riêng các ngành đào tạo sư phạm, điểm chuẩn sẽ tăng thêm 0,5-1 điểm tùy ngành”- ông Dương nói.

Điểm chuẩn Đại học 2013 từ 1 đến 5 điểm

Chiều qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đã công bố điểm thi. Thủ khoa của trường năm nay là thí sinh Võ Thùy Phương Ngân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đạt 26,5 điểm (toán 9, vật lý 7,5, hóa học 10).

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường, nhìn chung mặt bằng điểm thi của trường năm nay tăng, đặc biệt một số ngành điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng vọt đến 5 điểm so với năm ngoái. Một số ngành có điểm chuẩn năm trước 15 điểm thì nay tăng thêm 4-5 điểm.

Hầu như tất cả các ngành của trường đều sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển tăng từ 1-5 điểm (tùy ngành). “Ngay cả những ngành khó tuyển ở những năm trước như công nghệ in có điểm chuẩn thường trên điểm sàn 1 điểm (14 điểm) nhưng năm nay dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng lên 19-20 điểm”- ông Dũng cho biết.

Cũng trong chiều qua, PGS.TS Hoàng Trần Hậu - hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing - cho biết nhà trường đã hoàn thành khâu chấm thi.

Theo đó, điểm các môn thi tương đối tốt. Vì vậy nhiều khả năng điểm chuẩn của trường sẽ tăng 1-1,5 điểm. Hai thủ khoa của trường năm nay đều là thí sinh dự thi khối A với tổng số điểm đạt được là 26. Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) cũng đã chấm xong và đang trong quá trình chấm kiểm tra lại. Đến nay môn toán đã có năm bài đạt điểm 10.

Trừ 50% số điểm bài thi dùng bút chì

Bài thi tuyển sinh đại học môn toán năm 2013 tại hội đồng thi Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM, thí sinh dùng bút chì vẽ biểu đồ sẽ bị đưa ra chấm hội đồng và có thể bị trừ 50% số điểm.

Sáng 19-7, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn - hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM - xác nhận thông tin trên và khẳng định trường làm đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. Ông Tuấn dẫn điều 25 quy chế của Bộ GD-ĐT: “... nghiêm cấm làm bài bằng hai thứ mực, mực đỏ, bút chì (trừ hình tròn vẽ bằng compa được dùng bút chì)”. Do đó, theo ông Tuấn, thí sinh vẽ biểu đồ, vẽ hình trong bài thi bằng bút chì “chúng tôi nghi vấn bài thi đó có dấu hiệu bất thường và phải tổ chức chấm tập thể để đảm bảo công bằng”

“Theo quan điểm của chúng tôi, đó là cố ý đánh dấu bài - ông Tuấn nói thêm - Theo quy định, đã là cố ý thì sẽ bị chấm tập thể và trừ 50% số điểm. Quy chế quy định như thế nào chúng tôi làm thế ấy chứ không sáng tạo”. Việc trừ điểm bài thi, ông Tuấn cho biết trường căn cứ điều 42 quy chế chấm thi của Bộ GD-ĐT: “Những bài thi bị nghi vấn có dấu hiệu đánh dấu thì tổ chức chấm tập thể, nếu đủ căn cứ xác đáng để các cán bộ chấm thi và trưởng môn chấm thi kết luận là lỗi cố ý của thí sinh thì bị trừ 50% điểm toàn bài”.

Về số lượng bài thi bị “nghi vấn đánh dấu bài”, ông Tuấn thông tin: “Hiện chúng tôi chưa thống kê. Giám khảo chấm từng túi bài thi và có túi có, túi không. Trong quá trình chấm giám khảo phát hiện sẽ lập biên bản và cuối buổi sẽ chấm tập thể. Hiện chúng tôi không thể trả lời có bài nào bị trừ điểm hay chưa bởi chưa tổng hợp lại”. Ông Tuấn cho biết tổng số bài thi môn toán của thí sinh dự thi vào trường này là 16.000 bài, đã chấm được 1/3.

Trong khi đó, trưởng ban chấm thi tuyển sinh năm 2013 của một số trường ĐH khác trên địa bàn TP.HCM cho rằng việc thí sinh dùng bút chì vẽ biểu đồ, vẽ hình trong bài thi môn toán là bình thường.

Thậm chí, trường hợp thí sinh vẽ biểu đồ, vẽ hình bằng bút chì sau đó đồ lại bằng bút bi cũng không có gì bất thường. “Nhiều lắm - trưởng ban chấm thi một trường đại học công lập tại TP.HCM thông tin về số lượng thí sinh dùng bút chì trong bài thi - Những bài thi thí sinh dùng bút chì vẽ biểu đồ, vẽ hình nếu không có biểu hiện nghi vấn chúng tôi vẫn chấm bình thường chứ không đưa ra chấm hội đồng và trừ 50% số điểm”.

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ - TuoiTre.vn