(GDVN) - “Có lẽ nhất toàn quốc vì chẳng có đâu mà trong một học kỳ lại có 53 trường đạt chuẩn”.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết trong buổi tổng kết học kỳ I cấp học mầm non toàn thành phố, được tổ chức sáng nay (20/1). 

Nhiều trường không có sân chơi

Ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng phòng Quản lý thi & KĐCLGD Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong năm học vừa qua các trường mầm non toàn thành phố đã có những cố gắng trong các công tác dạy học. Kết quả đánh giá của các trường được đánh giá ngoài, thì hiệu trưởng, hiệu phó đều đạt yêu cầu theo quy định, đúng như Điều lệ trường mầm non – có đủ năng lực để triển khải các hoạt động chăm sóc và dạy dỗ trẻ.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết.

Trẻ học ở các trường này tự tin, biết bày tỏ cảm xúc, ý kiến cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp, lễ phép với người lớn. Tuy nhiên, theo ông Thái, các trường này còn nhiều hạn chế cơ bản, như: Các tiêu chí so với yêu cầu còn thấp, số lượng trường được đánh giá ngoài không cao, hầu như mỗi một huyện chỉ có một trường đạt.

Cụ thể, theo ông Thái, kết quả kiểm tra đánh giá có 58,8% trường có nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định, nhiều trường không đủ diện tích xây dụng, vui chơi cho trẻ. 

Có 52,9% số trường không có đủ diện tích sân chơi, phòng giáo dục nghệ thuật, nhà vệ sinh theo quy định còn thấp, không đủ khối văn phòng chính. Có 41,1% số trường còn có lượng trẻ vượt quá quy định, chưa đáp ứng được với số trẻ suy dinh dưỡng, béo phì, khuyết tật. Ngoài ra có 35,3% số trường chưa đáp ứng được chất lượng như: trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định. 

Ông Thái qua đây cũng kiến nghị, các trường trong khu vực nội thành cần tăng diện tích sử dụng để giảm số học sinh/lớp. Đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở vật chất để đảm bảo diện tích học và chơi cho trẻ trong thời gian tới. 

Bà Đinh Thanh Hằng- Phó trưởng phòng GD&ĐT Q. Hoàng Mai (Hà Nội) cũng cho biết, vấn đề khó khăn nhất đối với địa phương hiện nay là quản lý trường mầm non tư thục, đặc biệt là những cơ sở mới thành lập. 

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non hiện nay có trình độ thấp, chủ yếu học xong THCS (hết cấp 2), không có chứng chỉ cũng như không hiểu biết về nghiệp vụ sư phạm mầm non, nên gặp nhiều khó khăn. Theo thông tin từ bà Hằng, trên địa bàn quận hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở treo biển không đúng loại hình trường, chủ yếu là trường “chất lượng cao”, “chất lượng quốc tế”, nhưng thực tế chất lượng chưa phải như vậy, điều đó gây khó khăn trong công tác kiểm tra. 

Đáng ngại nhất của ngành giáo dục thành phố Hà Nội hiện nay là vẫn còn nhiều số trẻ ở các điểm lẻ. Theo thống kê, hiện vẫn còn 46 điểm lẻ, trong khi đó giáo viên ít sẽ không thể quản lý được ở những điểm này, do vậy trẻ ở các điểm lẻ rất thiệt thòi. 

Hơn nữa, cũng tại địa bàn quận này theo phản ánh, một số phường có nhà trẻ tư thục tự phát, mỗi lớp chỉ có hơn 10 cháu, nhưng khi kiểm tra những cơ sở này rất khó xử lý do chủ cơ sở vin cớ những trẻ này chỉ là cháu nội, cháu ngoại trong họ hàng…, rất khó quản lý.

Tốc độ trường mầm non tăng “chóng mặt”

Bà Phạm Thị Hồng Nga- Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay toàn thành phố có tốc độ phát triển trường mầm non rất nhanh. Trong 4 năm gần đây tỷ lệ trẻ huy động của Hà Nội tăng thêm 100 nghìn trẻ, bằng 1/5 số trẻ tăng thêm của toàn quốc.

Số trường mầm non hiện nay là 927 trường, thậm chí còn lớn hơn tổng số trường học các cấp của nhiều tỉnh thành phố. Với số trẻ xấp xỉ 440 nghìn trẻ, bằng 1/11 toàn quốc.

Ảnh minh họa.

Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường của thành phố đạt 94,2%, theo đánh giá đây là con số rất cao. Số trẻ 5 tuổi đến trường thậm chí đạt 99,9%. Quy mô giáo dục mầm non của Hà Nội theo bà Nga là cao nhất toàn quốc, đó là kết quả tự hào. Số trẻ công lập của Hà Nội trên 82% so với toàn quốc. 

“Mặc dù để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân chưa có điều kiện gửi con vào ngoài công lập nên trường công lập có quá tải một chút” bà Nga cho hay.

Trong 3 năm nay Hà Nội đã tuyển thêm hơn 17.000 giáo viên vào biên chế, đây là một kết quả lớn đáng ghi nhận. Cũng theo đánh giá của bà Nga, đáng tự hào hơn nữa trong một học kỳ vừa qua đã có 53 trường mầm non trên toàn thánh phố đạt chuẩn quốc gia. 

“Tôi đã phải đi liên tục và chứng nhận đây là một kỷ lục, có lẽ nhất toàn quốc vì chẳng có đâu mà trong một học kỳ lại có 53 trường đạt chuẩn. Nếu so với tổng số trường đạt chuẩn quốc gia ở thời điểm năm 2000 chỉ có 121 trường, đến 2012-2013 tăng thêm 91 trường, từ chỗ chỉ có hơn 10% chuẩn quốc gia, đến nay đã có 28% chuẩn quốc gia. Mặc dù tăng nhanh nhưng chất lượng kiểm định, xây dựng… chưa đúng với quy chuẩn, chưa đúng với Điều lệ trường mầm non. Vẫn còn có vấn đề này, vấn đề kia” vị phó giám đốc Sở nhận xét.

Đáng ngại nhất của ngành giáo dục thành phố Hà Nội hiện nay là vẫn còn nhiều số trẻ ở các điểm lẻ. Theo thống kê, hiện vẫn còn 46 điểm lẻ, trong khi đó giáo viên ít sẽ không thể quản lý được ở những điểm này, do vậy trẻ ở các điểm lẻ rất thiệt thòi. 

Một điểm yếu nữa đội ngũ giáo viên ở một số quận, huyện, đặc biệt là nhân viên phục vụ còn yếu, trong khi nuôi dưỡng là vô cùng quan trọng đối với bậc mầm non. Đội ngũ giáo viên cao tuổi chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới dạy và học, vẫn có những cách dạy cổ xưa, trẻ càng năng động thì giáo viên phải thay đổi cách dạy. 


Nguồn tin: GDVN - http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Ha-Noi-Mot-hoc-ky-co-53-truong-mam-non-dat-chuan-post137594.gd