Kỳ kiểm tra cuối năm học là căn cứ để xét lên lớp, xét hoàn thành chương trình tiểu học, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo dạy học của nhà trường cũng như của các phòng giáo dục và đào tạo quận huyện. Do đó, Sở Giáo dục yêu cầu đề thi phải theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.

IMG-8154-JPG-6773-1397106515.jpg
Sở giáo dục TP HCM yêu cầu không được bắt học sinh học theo các bài mẫu, học thuộc quá nhiều. Ảnh: Nguyễn Loan

"Đối với học sinh tiểu học các trường không gây áp lực trong quá trình chuẩn bị, ôn tập bằng việc cho quá nhiều bài mẫu, học thuộc lòng bài tủ hay làm quá nhiều bài tập về nhà…", Sở Giáo dục nêu.

Việc tổ chức kiểm tra học kì cần được thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện, chu đáo, công bằng và khách quan. Đặc biệt, các thành viên trong Hội đồng thi tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra; không tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.

Để đạt được chất lượng cao, Sở yêu cầu các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt.

Nguyễn Loan

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tp-hcm-yeu-cau-khong-de-cap-tieu-hoc-thuoc-lo-ng-qua-nhie-u-2975815.html