Dự kiến bỏ điểm sàn và thay bằng các tiêu chí phù hợp, mềm dẻo hơn, tuyển sinh riêng sẽ đồng hành cùng với kỳ thi ba chung, điều chỉnh khu vực và đối tượng ưu tiên…là những thay đổi nổi bật trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 sắp tới. Những thay đổi này đã thể hiện bước tiến của Bộ GD-ĐT trong việc đổi mới thi cử, tiến đến giao quyền tự chủ cho các trường. Xung quanh những thay đổi ở kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 sắp tới, phóng viên Đài TNND TPHCM có cuộc phỏng vấn GS.TS khoa học Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Nhiều cơ hội vào trường đại học

Thưa ông, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 là kỳ thi có nhiều sự đổi mới nhất từ trước đến nay, và sự thay đổi rõ ràng nhất là ở kỳ thi này, Bộ cho phép các trường được tuyển sinh riêng. Ông đánh giá như thế nào về Đề án tuyển sinh riêng của các trường?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay, ngoài kỳ thi chung do Bộ tổ chức như mọi năm thì có một số trường thực hiện đề án tự chủ tuyển sinh. Hiện nay đã có 62 trường có đề án đã được Bộ GD-ĐT công nhận là phù hợp với quy định và quy chế tuyển sinh và cho thực hiện trong năm 2014. Các đề án tự chủ tuyển sinh của các nhà trường phần lớn là tuyển sinh cục bộ cho một số ngành, trừ một số trường năng khiếu tuyển sinh cho toàn trường. Trong số những ngành tuyển sinh riêng, một số trường cũng dành một tỷ lệ đáng kể để xét tuyển theo kỳ thi ba chung của Bộ.

Đối với các trường tuyển sinh riêng, tiêu chí nào để đảm bảo chất lượng đầu vào nhằm tránh tình trạng lấp đầy chỉ tiêu của các trường?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là một trong những yêu cầu bắt buộc và quan trọng trong đề án tuyển sinh riêng của các trường, trước khi được công nhận phù hợp với quy chế. Hiện nay tất cả các trường đều đề ra những tiêu chí để đảm bảo chất lượng đầu vào. Phần lớn các tiêu chí này dựa vào kết quả của học sinh ba năm cuối bậc phổ thông, một số trường thì thêm kết quả thi tốt nghiệp phổ thông. Những tiêu chí này cũng đã được cân nhắc và đưa ra tham khảo ý kiến của xã hội và thấy tiêu chí này là phù hợp.

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Nhiều cơ hội vào trường đại học

Việc tuyển sinh, xét tuyển của các trường này có gì khác biệt so với các trường tham gia kỳ thi chung của Bộ. Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh riêng có được dùng kết quả đó để xét tuyển vào các trường tham dự kỳ thi ba chung hay không?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Những ngành các trường xét tuyển sinh riêng năm nay phần lớn đều dành một phần để xét tuyển các thí sinh đạt kết quả ba chung trên nguyên tắc các em đã thi ba chung thì các em có quyền dùng kết quả này để xét tuyển vào tất cả các trường khác trong vùng tuyển có cùng khối thi. Còn những trường thi riêng hoàn toàn không sử dụng đề chung của Bộ thì chỉ có kết quả đối với trường đó. Nhưng có một số trường năm nay thay đổi khối thi, ví dụ như trường ĐH Kiến trúc TPHCM, thay vì khối H thành khối H1, V thành V1. Trường nào muốn sử dụng kết quả của trường ĐH Kiến Trúc để xét vào ngành của trường mình thì phải cùng khối với trường ĐH Kiến trúc đã công bố. Những trường đó phải công bố điều kiện xét tuyển vào trường mình cũng như các môn thi, khối thi phù hợp và báo cáo Bộ.

Thí sinh cần lưu ý điều gì trong mùa tuyển sinh 2014

Thưa ông, việc Bộ điều chỉnh chính sách ưu tiên khu vực và đối tượng, điều này sẽ ảnh hưởng đến thí sinh của kỳ thi năm nay như thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Chính sách ưu tiên năm nay có điều chỉnh chút ít chứ không phải là điều chỉnh lớn cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, đó là chính sách ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực. Vì sau 10 năm chúng ta thực hiện chính sách ưu tiên này, có một số địa phương cũng đã khá lên, điều kiện kinh tế xã hội cũng đã có tiến bộ so với trước, cho nên cần sự điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh trong cả nước. Việc điều chỉnh tương đối lớn đó là điều chỉnh về khu vực 1, việc này làm giảm đi khoảng 10 - 15% các địa phương hưởng ưu tiên khu vực 1 so với trước đây. Điều chỉnh thứ hai là điều chỉnh ưu tiên về đối tượng là con em dân tộc thiểu số sống ở khu vực nào mới được hưởng ưu tiên chứ không phải là tất cả.

Với những sự thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014, ông có điều gì cần lưu ý đối với thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi năm nay?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đối với các em thí sinh, những thay đổi trong Quy chế tuyển sinh năm nay chỉ có lợi cho các em, tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho các em hơn chứ không có điều chỉnh nào ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh cả. Vì vậy, các em đừng bận tâm nhiều đến những thay đổi mang tính kỹ thuật đó. Thứ nhất, các em quyết định chọn ngành nghề phù hợp, sau đó các em chọn trường để thi, ngành nào, trường nào các em yêu thích sau này mới có thể học tốt được. Sau đó các em tập trung học tập, giữ gìn sức khoẻ, ôn tập kỹ chương trình, học, hiểu, nắm chắc các kiến thức để có thể thi đạt kết quả cao.

* Xin cám ơn ông!

Theo tác giả Thùy Minh, VOH


Nguồn tin: KenhTuyenSinh