Học hiểu chứ đừng học thuộc

Với tất cả các bộ môn trong đó có các môn thi Lịch sử hay Địa lý vốn được nhiều học sinh coi là môn học thuộc. Nhiều bạn ôm sách đọc thuộc nhưng học câu sau sẽ quên ngay câu trước và bắt đầu nhầm lẫn sự kiện, ngày tháng khi học được một vài bài.

Các môn xã hội không yêu cầu các bạn học thuộc mà học hiểu. Hiểu sự kiện, vấn đề, nắm được ý nghĩa thì tự nhiên kiến thức đó sẽ thành của bạn chứ không phải của sách vở nữa.

Một trong những phương pháp học hiệu quả nhất cho các môn này là sơ đồ cây. Với sự hỗ trợ của màu sắc, của những “nhánh cây” nhỏ rõ ràng, việc tiếp thu kiến thức sẽ đơn giản hơn. Với việc nắm được ý chính và hiểu vấn đề, vào phòng thi trước câu hỏi nào bạn cũng có thể xoay sở để làm tốt.

Phương pháp sơ đồ hình cây sẽ giúp bạn dễ dàng nhớ nội dung cơ bản

Với các môn tự nhiên có nhiều công thức, cách học của khá nhiều học sinh hiện nay là học thuộc công thức và lắp ghép vào các bài na ná giống nhau. Đó là cách đối phó trước mắt, không phải phương pháp hữu ích.

Vì không hiểu được bản chất của công thức nên chỉ cần đề bài có sự thay đổi, ngay lập tức bạn “bối rối” và trong phòng thi không còn thầy cô bên cạnh để giải quyết giúp bạn. Học hiểu cũng là điều quan trọng với tất cả các công thức của các bộ môn tự nhiên để bạn có thể vững tin trước mọi dạng bài có thể xuất hiện trong đề.

Không học tủ, học lệch

Bộ GD – ĐT sẽ công bố môn thi thứ 3 vào thời điểm thích hợp để tránh tình trạng học tủ, học lệch của học sinh. Nhưng hiện nay, rất nhiều học trò đang đoán mò, bốc thăm, tung xúc xắc để xem môn thứ thứ ba là môn gì…

Nếu chỉ tập trung học thêm 1 môn và bỏ các môn còn lại, chắc chắn các bạn sẽ không có đủ thời gian ôn luyện nếu lệch tủ đâu.

Đừng tự đoán môn thi để rồi lệch tủ (ảnh minh họa)

Học tất cả các môn trên lớp và coi chúng cần thiết như nhau. Việc nắm được những kiến thức cơ bản ngay trong các giờ học trên lớp sẽ “nhẹ gánh” rất nhiều khi kì thi đến gần.

Với mỗi môn học sẽ có những phương pháp khác nhau để thu nhận kiến thức một cách hiệu quả nhất. Nhưng quan trọng là năm được kiến thức cơ bản và làm nhiều bài tập khác nhau để hiểu và tự mình tư duy.

Học nhóm trong những ngày này cũng là cách hiệu quả nếu thực sự nghiêm túc. Các bạn có thể bổ sung kiến thức cho nhau, đồng thời cũng có thể khích lệ nhau cùng học.

Lập đề cương môn học ngay từ bây giờ

Trong quá trình ôn thi, các bạn có thể lập đề cương của các môn học, tự hệ thống lại toàn bộ những kiến thức chính của mỗi môn. Đó cũng là một lần học để nhớ kiến thức. Sau đó nhờ thầy cô kiểm tra lại giúp và sửa những chỗ sai.

Với đề cương trong tay, việc học sẽ đơn giản hơn và tránh việc học thiếu, học sót và vào phòng thi không phải nói câu “phần này em chưa được học” dù nó nằm ngay trong sách giáo khoa.

Với sự hỗ trợ của màu sắc, hình thù bạn yêu thích hoặc những con số đặc biệt gắn với bạn… việc tiếp thu kiến thức sẽ đơn giản hơn.

Kiến thức là sự chắt lọc, tích lũy qua mỗi ngày. Đừng để “nước đến chân mới nhảy”, khi đó “phao” cũng không thể cứu bạn qua ngưỡng cửa của trường cấp 3.

"Tập trung ôn luyện, hiểu bài và làm nhiều bài tập", đó là câu thần chú để bạn ôn thi thật hiệu quả.

Nguồn tin: Tiin.vn