Ôn thi là thời gian khó khăn và "khổ sở" nhất. Bởi vì, trong một giai đoạn ngắn, ngoài việc đến các trung tâm luyện thi đại học, học sinh phải tiếp thu, sắp xếp với một khối lượng kiến thức lớn, nhiều môn. Vậy, làm thế nào để ôn thi có hiệu quả nhất trong thời gian nước rút?

Xin chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm nhỏ sau đây:

- Tự ôn thi: Tự ôn thi đại học không những rèn luyện tư duy độc lập mà còn nâng cao hiệu quả học tập, làm giàu tri thức cho mình. Thực tế đã chứng minh, hầu hết những bạn học sinh đậu đại học thậm chí là thủ khoa trong các kì thi đều xuất phát từ con đường tự học, tự ôn thi. Không phải cứ ngồi vào bàn học nhiều là tốt, mà điều quan trọng ở đây là phải biết tập trung vào việc học, phân chia thời gian học các môn trong ngày hợp lý. Cần xen kẽ việc học với thời gian thư giãn, giải trí.

- Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa: Chuẩn kiến thức, kỹ năng được xem như một yêu cầu cụ thể để hướng dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Còn sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất. Sách giáo khoa có nhiều nội dung kiến thức, vì vậy trong quá trình ôn tập, các bạn cần chú ý đến việc hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”.

- Luyện đề thi đại học năm trước: Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất. Khi luyện đề thi các bạn không những nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn giúp các bạn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi, sao cho nhanh và chính xác nhất, là cách để các bạn rèn luyện sự tự tin trước mỗi kì thi. Muốn luyện đề thi, nhất thiết các bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, đã học.

- Nhẩm lại kiến thức vừa ôn: Trước lúc đi ngủ hay buổi sớm thức dậy các bạn nên tập thói quen nhẩm đi nhẩm lại kiến thức mà mình đã vừa học trong đầu để xem thử mình đã học được bao nhiêu phần trăm. Cố gắng ghi nhớ những chi tiết chính đừng nên vụn vặt, nên vạch ra các ý lớn để ôn tập như nội dung các chương trong chương trình học.

Không còn bao lâu nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 sẽ đến. Chúc các bạn học sinh lớp 12 vận dụng những bí quyết trên một cách hiệu quả để ôn tập cho tốt, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ngô Mã Thiên (Trường THPT Lê Thành Phương, Phú Yên)