(Dân trí) - Đỗ thủ khoa vào Học viện Công nghệ bưu chính Viễn thông với số điểm 27, em Bùi Chí Hướng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội) khiến nhiều người phải rớt nước mắt khi biết hoàn cảnh em mồ côi cả cha và mẹ...

Quyết tâm học tập để bố mẹ dưới suối vàng được vui lòng

Không còn bố mẹ bên cạnh động viên, chăm sóc, Hướng không cho phép mình “gục ngã” bởi: “Bà đã già rồi, lại phải chịu đựng sự ra đi của bố mẹ em nên em không được làm bà buồn vì bất cứ điều gì cả”.

Nghĩ là làm, hàng ngày cậu học trò để tấm ảnh của hai bố trên trên bàn học như một lời hứa: “Con sẽ cố gắng học tập để mọi người trong gia đình được vui và bố mẹ ở bên kia thế giới cũng thấy tự hào về con”. Ngoài giờ đi học, em dành nhiều thời gian bên cạnh bà để bà được vui, mọi chi tiêu cho việc này, việc khác, em cũng đơn giản đến mức tối đa để không phải tiêu đến tiền. Sách vở của Hướng phần nhiều cũng là đi mượn từ bạn bè, thầy cô và lên mạng Internet lấy đề về nhà làm thử.

12 năm đèn sách, cậu bé Bùi Chí Hướng đỗ thủ khoa vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

12 năm đèn sách, cậu bé Bùi Chí Hướng đỗ thủ khoa vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Bà nội Đặng Thị Tuất cho hay: “Cháu học siêng lắm, hôm nào cũng thức khuya đến hơn 12 giờ, có nhiều hôm sợ bà không yên tâm, nó còn giả vờ đi ngủ sớm rồi đợi bà ngủ say rồi nó lại dậy học bài. Nhìn cháu học say sưa, bà cũng mừng nhưng lo cho sức khỏe của nó”.

Kết quả được đền đáp, cậu bé Hướng đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với tổng điểm 27 (Toán 8,5 điểm, Lý: 9 điểm, Hóa: 9,5 điểm). Nói về kết quả mình đạt được, Hướng tỏ ra hơi tiếc cho môn Toán và Hóa: “Ở môn Toán em đã quên không loại nghiệm, còn với môn Hóa em đã tính nhầm 2 câu trắc nghiệm”.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hướng cho hay: Với môn Toán, phải nắm chắc kiến thức cơ bản và cách giải từng dạng bài sau đó mới đi vào làm các đề. Môn Lí và môn Hóa vì là thi trắc nghiệm và đa số các câu ở dạng câu hỏi lí thuyết nên bắt buộc phải nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Sau đó mới nghiên cứu đến các sách nâng cao để mở rộng các dạng bài.

Trong tương lai, Hướng cũng muốn tìm kiếm cơ hội được đi du học để mở mang kiến thức nhưng lại đau đáu một nỗi “lo cho bà nội” đã già yếu mà lại ở một mình nên: “Em sẽ cố gắng học tập và kiếm tìm việc làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống của mình. Đồng thời cứ 1 tuần em sẽ về nhà một lần với bà để bà được vui”.

Phạm Oanh - DanTri.vn