Bí quyết luyện thi đại học, thi đại học của bạn La Minh Thành, bạn đã đạt số điểm ấn tượng: Toán 9,5; hóa 9,5; sinh 10 trở thành thí sinh có tổng điểm cao nhất khu vực ĐBSCL năm 2011.

Đam mê môn hóa

Bén duyên với môn hóa học, La Minh Thành đã gặt hái được nhiều thành tích: Năm học lớp 11 đạt giải ba hóa học cấp Thành phố. Năm học lớp 12 đạt giải nhì HSG hóa cấp Thành phố, giải nhì thi thực nghiệm cấp Thành phố, giải 3 HSG Quốc gia môn hóa học.

Thành tâm sự: Khi đã chọn chuyên hóa, em luôn xác định yêu thích môn học này thì phải đi đến tận cùng, khám phá và hiểu tường tận về nó.

Thành tâm sự: “Khi đã chọn chuyên hóa, em luôn xác định yêu thích môn học này thì phải đi đến tận cùng, khám phá và hiểu tường tận về nó”.

Thành cho rằng, môn hóa là môn học có hệ thống, yêu cầu người học phải nắm chắc kiến thức từ “gốc” thì mới có kiến thức sâu và rộng. Thành tâm sự: “Khi đã chọn chuyên hóa, em luôn xác định yêu thích môn học này thì phải đi đến tận cùng, khám phá và hiểu tường tận về nó”.

Nằm trong đội tuyển thực hành đã tạo điều kiện cho Thành làm thí nghiệm. Khi học trên lớp, Thành chỉ được biết đến phương trình phản ứng và hình ảnh minh họa trong SGK. Sau đó, Thành sẽ kiểm chứng bằng cách thực hành. Hóa học là khoa học của thực nghiệm, vì vậy mọi lý thuyết dù có hợp lý đến mấy cũng vô nghĩa nếu như không được chứng minh bằng thực tế. Nhờ những mày mò thí nghiệm, phản ứng hóa học giữa các chất, Thành đã yêu hóa ngay từ khi tiếp xúc với nó. Qua quá trình học Hóa, tận mắt nhìn thấy quá trình phản ứng, Thành khám phá ra được nhiều điều thú vị và từ đó niềm đam mê nảy sinh.

Bước vào Đại học, Thành lại tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với môn hóa học. Những kiến thức ở Phổ thông là nền tảng vững chắc để em học hỏi kiến thức mới.

Mong ước trở thành dược sỹ điều trị bệnh nan y

Thi tuyển sinh khối B nên ngoài môn hóa học Thành cũng rất chú tâm đến môn vật lý và toán. Đối với môn toán, trên lớp Thành nghe giảng kết hợp ghi bài, về nhà làm bài tập liên quan đến kiến thức vừa học. Toán học so với các môn học khác có đặc điểm cơ bản là tính trừu tượng, logic. Vì vậy, để học tốt toán cần rèn luyện kỹ năng tự học, đào sâu suy nghĩ, tư duy nhạy bén. Quan trọng nhất là phải có khả năng phân tích tốt để đi đến cách giải hay, kết quả đúng. Để đạt được những điều đó theo Thành cần luyện giải nhiều dạng bài tập với thói quen trình bày cẩn thận, tính toán chính xác.

Việc ôn thi môn lý với phần lý thuyết tương đối “nặng” và khó nhớ nên Thành hay lên mạng mày mò tìm phần tóm tắt công thức để học. Sau đó thành so sánh, tổng hợp tìm mối liên hệ các kiến thức liên quan giữa các chương. Học lý thuyết vật lý không phải là học thuộc lòng mà mà học những chi tiết trọng tâm trên phông kiến thức rộng.

Thời gian trong một ngày của Thành giành hết cho việc học. Phút thời gian thư giãn hiếm hoi em dành cho việc nghe nhạc không lời, nhạc nước ngoài. Buổi sáng và buổi chiều thành học tại trường, tối về Thành lại dành thời gian tự học. Bên cạnh đó, Thành tìm thêm đề thi thử trên mạng rồi mang tới lớp giải cùng bạn bè. Thời gian gần thi, Thành thường xuyên xuống thư viện Thành phố làm bài tập.

Ước mơ của Thành là trở thành dược sỹ trong ngành khoa học ứng dụng, tham gia nghiên cứu, tìm những liệu pháp mới để điều trị các loại bệnh, đặc biệt là những căn bệnh nan y.

Ước mơ của Thành là trở thành dược sỹ trong ngành khoa học ứng dụng, tham gia nghiên cứu, tìm những liệu pháp mới để điều trị các loại bệnh, đặc biệt là những căn bệnh nan y.

Thành lưu ý các bạn thí sinh cần đảm bảo sức khỏe tốt trong quá trình ôn luyện. Trước khi thi cần ăn đủ dưỡng chất bởi việc làm bài thi sẽ tiêu hao rất nhiều lượng calo. Khi làm bài thi cần có tâm lý bình tĩnh, đọc hiểu đề bài, cố gắng làm bài hết khả năng có thể.

Để đạt danh hiệu Thủ khoa, Thành luôn cảm ơn bố mẹ đã luộn chăm chút, tạo điều kiện tốt cho em học tập, cảm ơn thầy cô đã truyền kiến thức. Trước khi thi, Thành mong muốn đủ điểm vào trường nhưng kết quả sau khi thi khiến em vô cùng bất ngờ.

Quá trình học tập tại Đại học, Thành luôn mong muốn nâng cao kiến thức chuyên môn. Ước mơ của em là trở thành dược sỹ trong ngành khoa học ứng dụng, tham gia nghiên cứu, tìm những liệu pháp mới để điều trị các loại bệnh, đặc biệt là những căn bệnh nan y. Đối với Thành, nghề y là nghề của lòng nhân ái, vì vậy em sẽ cống hiến hết mình cho nghề cao quý ấy.