Tại Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học tổ chức ngày 28/12, Hiệu phó ĐH Công nghệ TP HCM Lưu Thanh Tâm ủng hộ việc năm 2014 thí sinh sẽ được thi 3 đợt gồm một đợt thi chung, 2 đợt thi riêng. Dù cho rằng đổi mới tuyển sinh sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh nhưng theo ông Tâm, thi 3 chung có nhiều ưu điểm như đề thi khó - dễ không quá chêch lệch nhau, công tác ra đề thi an toàn, bảo mật.

"Đề thi vẫn là khâu các trường lo nhất, không phải trường nào cũng đủ giảng viên hiểu rõ nội dung ở phổ thông để ra đề thi, công tác bảo mật cũng khó khăn hơn", ông Tâm lo lắng khi đề cập đến việc các trường được tự tuyển sinh.

Lãnh đạo ĐH Quy Nhơn thì nhận định, năm 2017 các trường tự chủ tuyển sinh sau lộ trình 3 năm tiếp tục thi 3 chung là hợp lý. Hiện nay, chưa có phương án nào tốt hơn 3 chung nhưng để thực hiện đổi mới giáo dục phải tuyển sinh riêng. Nhưng tuyển sinh riêng lại phải bảo đảm kiểm soát được chất lượng đầu vào.

"Nếu thực hiện không tốt thì tuyển sinh riêng dễ xảy ra tiêu cực, nhất là khâu đề thi. Giáo viên giỏi được ra đề thi có thể mở các lớp luyện thi gây bất bình cho xã hội", lãnh đạo ĐH Quy Nhơn nói và cho rằng, để đổi mới tuyển sinh thành công phải có sự chuẩn bị từ cả phía học sinh lẫn nhà trường. Học sinh phải thay đổi cách học và thi, còn trường phải chuẩn bị khoảng 2  năm nữa, đi học hỏi kinh nghiệm. 

Đồng quan điểm, ông Lê Công Cơ, Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cũng đồng ý lộ trình 3 năm nữa sẽ tự chủ tuyển sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có chuẩn tối thiểu về giáo dục phổ thông, cần phải quan tâm nhiều đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm thi khách quan, trung thực và đó là điều kiện để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Theo vị hiệu trưởng của đại học tư thục lớn nhất miền Trung, tuyển sinh riêng phù hợp với những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ. "Còn như chúng tôi rất khó, nhất là đề thi. Bộ nên có ngân hàng đề thi, và nếu thí sinh không trúng tuyển vào kỳ thi chung thì các trường được xét tuyển vào trường", ông Cơ đề xuất và cho biết 3 năm tới, ĐH Duy Tân vẫn thi 3 chung, vì phải cần thời gian chuẩn bị.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, trong giai đoạn chuyển giao, những trường chưa đủ điều kiện có thể nhờ Bộ ra đề thi. Ảnh: Hoàng Thùy.

Trước đa số ý kiến đều bày tỏ năm 2014 sẽ tiếp tục tuyển sinh theo kỳ thi chung do Bộ tổ chức, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang được thực hiện và đổi mới tuyển sinh là việc dứt khoát phải làm.

Để chuyển hoàn toàn việc tổ chức thi, tuyển sinh cho các trường, Bộ Giáo dục dành 3 năm làm thời gian chuyển tiếp. Theo đó, trong 3 năm tiếp theo, bên cạnh những trường có đề án tuyển sinh riêng, Bộ vẫn duy trì kỳ thi 3 chung. Những trường chưa chuẩn bị đủ điều kiện có thể tham gia, nhưng đồng thời phải tích lũy kinh nghiệm và nghiên cứu, chuẩn bị phương án mới.

“Việc đổi mới phải chắc chắn, cẩn thận nhưng không được trì trệ, chậm chễ; khẩn trương, tích cực nhưng không hấp tấp, vội vã”, Bộ trưởng nói.

Sau khi một số trường "than thở" về việc khó tổ chức thi riêng, ông Luận cho rằng, ngay trong chính người đứng đầu các trường đại học cũng đang có một cái phanh vô hình bởi khi chưa giao quyền tự chủ thì ra sức đòi quyền lợi, khi được phép tự chủ thì lại nêu khó khăn. “Chính những người đứng đầu phải đổi mới tư duy, nhận thức, từ đó mới tạo được sự đồng thuận trong dư luận”, ông Luận nói.

Rồi lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết thêm, khi tự ra đề thi tuyển sinh các trường sẽ đối mặt với nhiều khó khăn nhưng không thể vì khó mà chùn bước. "Nếu xem đổi mới giáo dục là một mặt trận thì tất cả mọi người phải cùng cố gắng, các trường phải mạnh dạn nhận phần khó về mình. Bộ sẽ xem xét hỗ trợ các trường sao cho không trái luật giáo dục đại học", Bộ trưởng Luận nói thêm.

Việc thi tuyển sinh riêng không phải là mới khi ĐH FPT từ nhiều năm qua được tự tổ chức thi 2 đợt mỗi năm. Hay như năm 2013, 10 đại học, học viện khối văn hóa, nghệ thuật đã tuyển sinh riêng và cho kết quả tốt.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch cũng cho biết, việc tuyển sinh riêng đã tạo nguồn tuyển dồi dào và giúp các trường tuyển được thí sinh giỏi theo đặc thù các ngành nghề đào tạo. Cũng nhờ thi riêng, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào một số trường tăng đột biến so với những năm trước như ĐH Mỹ thuật Việt Nam tăng 75%, ĐH Mỹ thuật TP HCM tăng 67%. Ngoài ra, thí sinh cũng có thêm cơ hội dự thi kỳ thi 3 chung do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Phương thức tuyển sinh của các trường này cũng rất linh hoạt như các ngành đào tạo năng khiếu thì tuyển sinh năng khiếu kết hợp xét tuyển môn văn hóa, các ngành văn hóa thì tuyển sinh theo 3 chung. Trong mùa tuyển sinh 2014, đại diện Bộ Văn hóa đề nghị Bộ Giáo dục tiếp tục cho phép 10 trường này tổ chức tuyển sinh riêng, đồng thời cho phép thêm các trường cao đẳng của khối này tự nguyện xây dựng đề án trình lên 2 Bộ phê duyệt.

Hoàng Thùy

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-duc/cac-dai-hoc-ne-to-chuc-tuyen-sinh-rieng-nam-2014-2930104.html