Một loạt điều chỉnh trong tuyển sinh khối các trường quân đội, từ việc tổ chức sơ tuyển đến công bố điểm thi, hậu kiểm... đã được Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng chính thức thông báo.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh - cục trưởng Cục Nhà trường - cho biết năm nay có một thay đổi rất lớn trong việc công bố kết quả thi tuyển sinh các trường ĐH, CĐ quân đội cả hệ đào tạo quân sự và dân sự là các trường sẽ công bố kết quả thi (theo thứ tự số báo danh) ngay sau khi có kết quả thi chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài quân đội. Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn theo quy định.

Thí sinh thi vào các trường ĐH quân sự nhưng không trúng tuyển có thể sử dụng kết quả thi để xin xét tuyển vào các trường ngoài quân đội. Riêng việc xét tuyển các nguyện vọng khác vào các trường quân đội sẽ chỉ lấy những thí sinh dự thi vào các trường trong quân đội, đã qua sơ tuyển và đủ tiêu chuẩn sức khỏe, lý lịch chính trị...

Theo thông báo của Cục Nhà trường, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 21 trường ĐH, CĐ quân đội năm 2013 là hơn 9.700 chỉ tiêu.

Các trường quân đội sẽ công bố kết quả thi Đại học 2013 sớm

Đại tá Nguyễn Văn Danh, phó trưởng phòng quân huấn Quân khu 9, tư vấn cho các bạn học sinh ĐBSCL tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2013 được tổ chức tại Trường ĐH Cần Thơ ngày 3-3 - Ảnh: Minh Đức

Xét tỉ lệ trúng tuyển theo khối thi

Một điểm mới của tuyển sinh quân đội năm nay là ở một số trường ĐH, học viện, việc xét tỉ lệ trúng tuyển được xác định theo khối thi. Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo (cũng là chỉ tiêu để xác định điểm trúng tuyển) tại Học viện Quân y sẽ là 1/4 tổng chỉ tiêu dành cho khối A và 3/4 cho khối B. Tại Trường Sĩ quan chính trị, chỉ tiêu khối A là 1/3, chỉ tiêu khối C là 2/3 trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013.

Một thay đổi quan trọng khác trong xác định chỉ tiêu trúng tuyển là thay vì áp 10% chỉ tiêu tuyển sinh là nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân cho các ngành kỹ sư quân sự ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự như trước đây, thì năm 2013 Bộ Quốc phòng quy định học viện có thể tuyển tối đa 10% chỉ tiêu này hoặc có thể thấp hơn. Riêng ngành bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự vẫn giữ nguyên việc tuyển 10% chỉ tiêu là nữ.

Thực tế, việc tuyển 10% là nữ tại Học viện Quân y khiến tỉ lệ “chọi” với nữ thí sinh dự thi vào trường cũng như điểm trúng tuyển dành cho nữ luôn ở mức rất cao. Đó là điểm thí sinh nữ cần hết sức cân nhắc trước khi quyết định đăng ký dự thi vào Học viện Quân y. Năm 2012, nếu xét theo chỉ tiêu đã quy định, nữ thí sinh đạt 26 điểm cũng chưa đủ để đỗ vào trường.

Không nhận ảnh dự thi đã qua photoshop

Thực tế việc sơ tuyển bảo đảm đủ tiêu chuẩn sức khỏe để thi vào các trường quân đội rất quan trọng. Bản thân thí sinh nếu không nghiêm túc thực hiện, có biểu hiện gian lận thì ngay cả khi đã trúng tuyển cũng sẽ không được theo học như nguyện vọng. Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh cho biết năm 2012, toàn hệ thống các trường quân đội có 45 thí sinh dù đã trúng tuyển nhưng sau khi vào trường kiểm tra lại sức khỏe không đạt tiêu chuẩn đã phải dừng ngay việc học tập tại hệ quân sự. Những thí sinh này sau đó đã phải chuyển sang hệ dân sự hoặc chuyển việc xét tuyển sang các trường ngoài quân đội.

Theo thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh, để tránh những sai sót có thể xảy ra, việc sơ tuyển và đăng ký dự thi ở các đơn vị, địa phương đều được yêu cầu tổ chức chặt chẽ. Ban tuyển sinh quân sự quy định năm 2013 sẽ quy trách nhiệm với người đứng đầu ban tuyển sinh quân sự huyện (quận, thị xã), đơn vị và cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển sinh nếu làm thủ tục đăng ký dự thi cho thí sinh không đủ tiêu chuẩn, hoặc để cho gia đình thí sinh và thí sinh lợi dụng làm sai lệch hồ sơ nhằm mục đích cho người vào thi hộ, thi kèm hoặc các hiện tượng tiêu cực khác xuất phát từ việc làm sai lệch hồ sơ dự thi.

Theo đó, ban tuyển sinh cấp huyện, đơn vị được khuyến khích tổ chức chụp ảnh tập trung tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Những nơi không chụp ảnh tập trung sẽ chỉ nhận hồ sơ khi thí sinh trực tiếp mang đến nộp, làm căn cứ cho việc đối chiếu ảnh và người thật. Ảnh đã qua xử lý photoshop hay các phần mềm khác đều không được chấp nhận. Ban tuyển sinh quân sự cũng quy định tiêu chuẩn đạo đức: thí sinh đủ điều kiện dự thi vào các trường quân đội khi không có hình xăm da (bằng kim) mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực, gây phản cảm trên cơ thể.

Năm 2013, ngay khi nhập học các trường sẽ phải tổ chức kiểm tra lại sức khỏe. Nếu kết quả đối chiếu kiểm tra sức khỏe tại nhà trường có khác biệt so với sơ tuyển, chứng thực thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe, nhà trường sẽ có thông báo loại thí sinh vào hệ quân sự trước ngày 10-9. Các trường cũng được yêu cầu phải kiểm tra, đối chiếu chữ viết của thí sinh khi nhập học với chữ viết trong bài thi phải trùng khớp là một người để hoàn tất thủ tục vào học.

50 chỉ tiêu cử tuyển cho chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ tại Trường Sa

Theo thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh, Bộ Quốc phòng luôn dành những ưu tiên đặc biệt trong tuyển sinh theo chế độ cử tuyển, xét tuyển đối với hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa và các đảo được hưởng chính sách như đảo Trường Sa. Theo ban tuyển sinh quân sự, năm 2012 chỉ tiêu cử tuyển với đối tượng này là 25 người, nhưng năm 2013 Bộ Quốc phòng đã tăng số lượng ưu tiên lên 50 người.

Ông Vũ Xuân Tiến - thư ký tuyển sinh quân đội - cho biết các hạ sĩ quan, binh sĩ được xét cử tuyển theo diện này sẽ phải học dự bị một năm, sau đó xét tuyển vào các trường từ trung cấp đến CĐ, ĐH tùy năng lực, trình độ của cá nhân.

NGỌC HÀ - TuoiTre.vn