Từ 1/1/2014, ông Kim Ngọc Chính, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lam Sơn chính thức nghỉ hưu.

Đầu tháng 12/2013, Giám đốc Sở Giáo dục Thanh Hóa Phạm Thị Hằng có văn bản báo cáo Chủ tịch tỉnh về những phương án tìm hiệu trưởng trường này.

Theo đề xuất từ Sở Giáo dục, có ba phương án nhân sự được đưa ra. Cụ thể, ông Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng THPT Quảng Xương 1 là phương án số một, phương án hai là ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lam Sơn và phương án ba là ông Mai Công Mãn, hiện giữ chức Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục Đào tạo Thanh Hóa).

Tuy nhiên, trước dư luận trái chiều về phương án nhân sự mới, ngày 31/12/2013, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định tạm thời giao ông Lê Văn Vinh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lam Sơn phụ trách quản lý và điều hành hoạt động của trường này mà không bổ nhiệm nhân sự theo dự kiến ban đầu.

Việc một ngôi trường chuyên lớn nhưng không có người điều hành chuyên trách khiến công tác quản lý, giảng dạy chuyên môn có nhiều xáo trộn.

1-5716-1396410793.jpg
THPT Lam Sơn là trường chuyên lớn nhất Thanh Hóa nhưng thời gian dài trống ghế hiệu trưởng. Ảnh: Lê Hoàng

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vẫn chưa chốt nhân sự cho vị trí hiệu trưởng THPT Lam Sơn.

“Trường Lam Sơn do UBND tỉnh quản lý nên mọi công tác bổ nhiệm cán bộ đều do tỉnh quyết định. Phía Sở có muốn nhanh cũng không được”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu nhân sự cho ủy ban tỉnh. Tuy nhiên, thời gian cụ thể thì không thể nói trước, nhiều khả năng phải kéo dài đến hết năm học này.

Trường THPT chuyên Lam Sơn được phát triển từ Trường Trung học Thanh Hoá (Collège de Thanh Hoá) thành lập năm 1931. Những năm 1943-1950 trường có tên Collège Đào Duy Từ. Từ năm 1950, Trường chuyên Lam Sơn tách ra hoạt động độc lập song song với Trường THPT Đào Duy Từ.

Nhiều nhà cách mạng, nhà khoa học có tên tuổi, các vị tướng lĩnh, cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước như Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Lê Văn Giạng, Phan Diễn, Nguyễn Dy Niên, Trần Quốc Vượng… từng theo học ngôi trường này.

Nhiều thập kỷ qua, trường chuyên Lam Sơn liên tục có học sinh giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 15 năm gần đây, Lam Sơn là một trong số ít các trường chuyên của cả nước thường xuyên dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải quốc gia, quốc tế hàng năm.

Năm học 2013 - 2014, Trường THPT Lam Sơn có 33 lớp với 1.095 học sinh ở ba khối lớp.

Lê Hoàng

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thpt-lam-son-khong-co-hieu-truong-thoi-gian-dai-2972337.html