Chiều 6/7, Bộ GD-ĐT có công văn gửi Sở Giáo dục các tỉnh, thành phố yêu cầu chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, trường mầm non không mua và sử dụng bộ sách "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" vì in trường cắm cờ Trung Quốc.

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, vừa qua NXB Dân Trí đã xuất bản và phát hành bộ sách "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" gồm hai cuốn. Đây là sách tham khảo dành cho trẻ mầm non, được biên dịch từ tài liệu nước ngoài. Bộ sách có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, không phù hợp với chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành.

Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc. Ảnh: Tuổi trẻ.

Vì vậy, Bộ Giáo dục đề nghị các Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non không mua và sử dụng bộ sách này, nếu đã mua thì gửi trả lại các nhà sách để công ty phát hành và nhà xuất bản xử lý. Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các Sở phải tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên, phụ huynh không nên mua và sử dụng bộ sách này.

Ngoài ra, các Sở cũng cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục khi mua tài liệu tham khảo cần xem xét kỹ để lựa chọn sách có nguồn gốc rõ ràng, có nội dung phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục theo quy định. Các trường tuyệt đối không lưu hành và sử dụng sách, xuất bản phẩm không phù hợp với pháp luật, văn hóa, xã hội và thuần phong mĩ tục Việt Nam.

Trước đó, báo Tuổi trẻ đưa tin, một phụ huynh phản ánh cháu gái thắc mắc "lá cờ trong sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ không giống cờ nước mình?", người này mở ra xem và rất bất ngờ vì đó là cờ Trung Quốc. Trang 16 cuốn A dành cho bé tập kể chuyện với câu hỏi: "Trong tranh đã xảy ra chuyện gì nhỉ? Bé quan sát kỹ tranh, sau đó căn cứ vào nội dung trong tranh kể cho mọi người nghe một câu chuyện nhé".

Phía dưới câu hỏi này là bức tranh vẽ một em bé và một người phụ nữ đang đứng trước ngôi trường học. Điều đáng nói là trên cổng trường có cắm cờ đỏ nhưng không phải cờ Việt Nam mà lại là cờ Trung Quốc.

Kiều Trinh - VnExpress.net