Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Đại học Quốc gia TP HCM. Vị trí, quy mô và ranh giới dự án ĐH Quốc gia TP HCM được giữ nguyên, song do nhu cầu phát triển của những năm gần đây nên các trường đại học Quốc tế, Kinh tế - Luật và Công nghệ thông tin sẽ điều chỉnh mở rộng.

Để có quỹ đất, các khoa Địa chất dầu khí, Giáo dục và Ngoại ngữ (thuộc ĐH Quốc gia TP HCM) sẽ được dịch chuyển vị trí. Khoa Y bệnh viện thực hành cũng được dời về phía Bắc của khu quy hoạch, đồng thời trường ĐH Khoa học và sức khỏe cũng được thành lập trong thời gian tới.

Khu vực Viện nghiên cứu và Công viên cũng được điều chỉnh sắp xếp lại để tạo ra quỹ đất xây dựng thêm các viện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất. Còn khu dịch vụ thông tin truyền thông hiện tại sẽ được bổ sung vào quỹ đất dự trữ. Các trục giao thông trong khu cũng được mở rộng.

01-5730-1396416972.jpg
Nhiều trường, khoa trong ĐH Quốc gia TP HCM sẽ được mở rộng, dịch chuyển. Ảnh: ĐH Quốc gia TP HCM.

Vị trí quy hoạch sẽ thuộc khu đất ĐH quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức) với 643,7 ha. Trong đó, khoảng 28% quỹ đất để xây dựng các khoa, trường ĐH thành viên; Khu trung tâm điều hành - dịch vụ công cộng và khu viện nghiên cứu - công nghệ phần mềm chiếm 8,4% mỗi khu; Khu xây dựng trung tâm thể dục thể thao chiếm 4,6%; Trung tâm giáo dục quốc phòng và an toàn cho sinh viên chiếm 2,7%...

Về không gian, các công trình trong khu quy hoạch thuộc trường ĐH Quốc gia TP HCM sẽ được xây từ 3 đến 8 tầng, tối đa là 15 tầng. Ưu tiên phát triển không gian mở với hồ nước, cây xanh, khu thể dục... để tạo nên một làng đại học hiện đại và trong sạch.

Hệ thống mái che, cầu vượt đi bộ, trạm dừng chân, hệ thống chiếu sáng cũng được đầu tư đồng bộ trong khu quy hoạch. Các trục giao thông được mở rộng để đáp ứng các hoạt động đi bộ, đi xe đạp, giao thông công cộng và các tiện ích hỗ trợ giao thông đặc thù của đô thị đại học.

Dự án cũng tạo các không gian cửa ngõ, điểm nhấn cho ĐH Quốc gia TP HCM tại các vị trí kết nối khu đại học với các tuyến đường đối ngoại (xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên).

Nguyễn Loan

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/dai-hoc-quoc-gia-tp-hcm-tang-quy-mo-dao-tao-2972368.html