TTO - Đây là câu hỏi mà nhiều thí sinh thắc mắc sau khi Tuổi Trẻ đưa tin “Dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo ĐH”.

TS Phạm Tấn Hạ đang tư vấn cho các học sinh tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Trần Huỳnh

Thông báo dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo ĐH và cảnh báo hàng trăm ngành đào tạo ĐH, CĐ do các ngành này không bảo đảm về đội ngũ như yêu cầu mở ngành (với ngành đào tạo ĐH phải có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ, ngành đào tạo trình độ CĐ, cũng phải báo đảm có ít nhất 4 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký) của Bộ GD-ĐT được công bố ngay trước khi các trường thông tin về kỳ thi tuyển sinh 2014 đã buộc nhiều thí sinh phải thay đổi lựa chọn ngành, trường ĐH mà mình sẽ đăng ký dự tuyển.

Xem danh sách 207 ngành đào tạo ĐH bị dừng tuyển sinh năm 2014 tại đây.

Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, việc dừng tuyển sinh và cảnh báo của bộ đối với các trường nhằm giúp các trường điều chỉnh, bổ sung đội ngũ cho phù hợp quy định, bảo đảm quyền lợi cho SV được học  một cách có chất lượng các chương trình đào tạo ĐH. Riêng đối với SV đã trúng tuyển và đang học tập ở các ngành bị dừng tuyển sinh vẫn sẽ tiếp tục được  thực hiện đào tạo theo quy định tại quy chế đào tạo hiện hành.

Cùng với việc dừng tuyển sinh hơn 200 ngành đào tạo ĐH của 71 trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng cảnh báo gần 300 ngành đào tạo CĐ không đủ điều kiện về đội ngũ, cần thiết phải khắc phục bổ sung trong năm 2014, nếu không sẽ bị dừng tuyển sinh.

Xem Danh sách các ngành CĐ thuộc diện bị cảnh báo tại đây.

Tuy nhiên, với một số ngành chưa đáp ứng điều kiện nhưng thuộc diện đặc biệt  (các ngành thuộc các cơ sở đào tạo ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; các ngành thuộc nhóm ngành ngoại ngữ, nghệ thuật và có từ 5 giảng viên cơ hữu trở lên có trình độ thạc sĩ ; các ngành có đội ngũ giảng viên cơ hữu, gồm 1 tiến sĩ và 2 thạc sĩ hoặc 01 phó giáo sư và 01 thạc sĩ), Bộ GD-ĐT quyết định sẽ có cơ chế xử lý riêng.

Theo đó, các ngành này vẫn được tạm thời tiếp tục tuyển sinh, tổ chức đào tạo, nhưng phải có trách nhiệm bổ sung đội ngũ đầy đủ. Nếu để tình trạng kéo dài sang năm 2016, không có báo cáo hoặc không bổ sung được đội ngũ giảng viên cơ hữu theo quy định sẽ phải dừng tuyển sinh và bị thu hồi quyết định mở ngành đào tạo.

Xem danh sách cảnh báo đối với các ngành đặc thù và các ngành đào tạo thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ tại đây.

NGỌC HÀ

Nguồn tin: http://tuoitre.vn/Giao-duc/592081/danh-sach-207-nganh-dao-tao-dh%C2%A0dung-tuyen-sinh-2014.html