Chia sẻ về cách học của mình, Hoàng tâm sự, từ nhỏ đến lớn em không biết học thêm là gì, kể cả đi thi đại học vẫn chưa một lần đi ôn thi đại học ở trung tâm luyện thi đại học nào mà chủ yếu tự luyện thi đại học - on thi dai hoc - học là chính.

Hai lần bỏ học vì gia đình khó khăn

Thủ khoa Trần Thanh Hoàng (sinh năm 1992) là con đầu trong một gia đình nghèo có 2 con ở xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Bố mẹ em thường xuyên đau ốm. Đã một thời gian trước năm 2000, gia đình em là hộ nghèo của xã Vạn Phước. Gia đình khó khăn nhưng trong nhà luôn đầy ấp tiếng cười bởi 2 anh em Hoàng đều học giỏi và luôn được khen thưởng vào cuối năm học.

Năm 2010, Hoàng thi đại học lần đầu tiên, năm đó em đăng ký dự thi vào Ttrường ĐH Bách khoa TPHCM. Không may là trước ngày thi 2 ngày, Hoàng bị sốt xuất huyết nên phải bỏ dở kỳ thi năm đó. Em ở lại TPHCM làm công nhân rồi qua Tết thì về quê luyện thi đại học, tiếp tục nuôi ước mơ vào giảng đường đại học của mình.

Lần thi đại học thứ hai, năm 2011, Hoàng dự thi vào Trường ĐH Kiến trúc TPHCM. Với tổng 19 điểm, Hoàng đậu ngay nguyện vọng 1 của trường. Nhưng em chỉ học được 1 học kỳ thì gia đình không có tiền chu cấp, em đành nghỉ học, tiếp tục làm thêm để nuôi tiếp ước mơ đại học.

Bên cạnh việc tự ôn thi, em Trần Thanh Hoàng thường tranh thủ phụ bố làm mộc.

 
Đến năm 2012, Hoàng thi đại học lần thứ ba, lần này em thi đỗ vào ngành Kỹ thuật hạt nhân của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Với số tiền tích góp được từ việc làm thêm, Hoàng hy vọng con đường đại học của mình sẽ không dang dở. Nhưng lại một lần nữa em phải dừng lại giữa chừng bởi ở quê nhà, cô em gái Trần Thị Hương Thiện (sinh năm 1994) cũng thi đậu đại học (vào ngành Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Nha Trang). Thương bố mẹ nghèo khó, sợ em gái lỡ học nên một lần nữa Hoàng lại bỏ học khi chưa học hết học kỳ 1.
 

Tự luyện thi đại học vẫn đậu thủ khoa

Trở về quê nhà sau 3 lần lỡ hẹn với các trường đại học ở TPHCM, Hoàng tranh thủ thời gian phụ mẹ làm việc nhà, phụ bố làm mộc, rồi làm gia sư dạy thêm với quyết tâm sẽ thi vào ĐH Nha Trang để cho gần nhà, đỡ tốn kém.

Chia sẻ về cách học của mình, Hoàng tâm sự, từ nhỏ đến lớn em không biết học thêm là gì, kể cả đi thi đại học vẫn chưa một lần đi ôn thi ở trung tâm luyện thi đại học nào mà chủ yếu tự học là chính.

Hoàng chia sẻ, do em đã nghỉ học 3 năm, cộng với đó là kiến thức lúc em đi học giờ đã đổi mới và nâng cao hơn rất nhiều nên rất khó trong việc ôn thi. Để khắc phục điều này, em tập trung bám sát lý thuyết ở sách giáo khoa. Đối với các câu hỏi vận dụng nâng cao thì em chia theo dạng câu hỏi rồi sau đó hệ thống lại thành một cấu trúc để cho dễ nhớ.

Về phần bài tập, Hoàng ôn theo kiểu giải cấu trúc đề thi. Đầu tiên, em mua tài liệu về tự học và tham khảo, sau đó tự suy nghĩ cách giải rồi đối chiếu với sách giải để tìm ra hướng giải mới. Ngoài ra, liên tục học và giải bài tập trên mạng là một yếu tố quan trọng giúp em cập nhật được những kiến thức mới nhất.

Bên cạnh đó, trong thời gian ôn thi, Hoàng còn tham gia các lớp gia sư, dạy kèm cho các em học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Công việc này vừa giúp Hoàng có thêm kiến thức, vừa có thêm thu nhập trang trải trong quá trình ôn thi của mình để giảm gánh nặng cho bố mẹ.

Với cách tự học này, Hoàng không chỉ đỗ thủ khoa Trường ĐH Nha Trang năm 2013 mà còn đỗ khoa khối A với 23 điểm khi thi vào ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học. Hoàng cũng đã lên kế hoạch sẽ làm thêm, dạy thêm để đỡ bớt gánh nặng cho bố mẹ trong quá trình học tập ở ĐH Nha Trang.

Bố em ông Trần Ngọc Dũng (sinh năm 1968) tâm sự: “Nghe tin con trai đậu thủ khoa, tôi mừng lắm nhưng cũng rất lo bởi giờ học đại học tốn tiến lắm, mỗi năm chi cũng lên đến cả chục triệu. Tôi đang tính vay mượn tiền của người thân để chuẩn bị cho con nhập học, lần này nhất quyết không cho thằng Hoàng bỏ học giữa chừng nữa. 

Nguyễn Dũng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/do-thu-khoa-sau-3-lan-thi-dai-hoc-764619.htm