Lưu Văn Sáng đã vượt qua hàng ngàn thí sinh, xuất sắc trở thành thủ khoa khi em biết nỗ lực luyện thi đại học, nỗ lực cho đam mê của chính mình.

Thủ khoa học lãng tử

Thủ khoa Lưu Văn Sáng cho rằng: “Mỗi ngày tới lớp là một ngày vui”. Vì vậy em luôn học trong tâm trạng thoải mái.

Ngoài thời gian tự học ở nhà, Sáng thường học nhóm cùng bạn bè. Học nhóm giúp Sáng có cơ hội chia sẻ kiến thức với các bạn đồng thời nhận lại được nhiều điều mới mẻ.

Nếu có bài hay, khó hoặc nhiều phương pháp giải thì cả nhóm cùng thảo luận. Khi đó việc học như một trò chơi cần sự đoàn kết, những bài toán khó sẽ được nhớ rất lâu.

Bên cạnh đó, học nhóm giúp Sáng tiết kiệm được thời gian giải quyết cả núi bài tập và những thắc mắc chồng chất khi cùng chung sức tìm ra hướng giải quyết. Học nhóm thật đúng với ý nghĩa của câu thành ngữ: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Thủ khoa Lưu Văn Sáng cho rằng: “Mỗi ngày tới lớp là một ngày vui”.

Thủ khoa Lưu Văn Sáng cho rằng: “Mỗi ngày tới lớp là một ngày vui”.

Sáng không gò bó thời gian học tập của mình, phần lớn em học tùy hứng. Sáng tâm sự: “Việc học với em khá tự nhiên. Vì vậy, em chưa bao giờ cảm thấy mình bị ép phải học. Những lúc đó, em học rất tiếp thu”.

Ý thức được vai trò của việc tạo hứng thú khi học tập, Sáng cho rằng không tự tạo áp lực tâm lý là điều quan trọng đóng vai trò quyết định trong cải thiện kết quả học tập của Sáng.

Việc phân bố giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi của em cũng rất thoải mái. Sáng ít khi học thêm, ở nhà em phân nhỏ thời gian học, khoảng 45 phút em lại nghỉ thư giãn bằng việc đi dạo hay dọn dẹp nhà cửa.

Sáng thường có thói quen vừa nghe nhạc vừa học bài. Nhưng đó không phải là thói quen khiến em bị phân tán suy nghĩ. Nghe nhạc giúp Sáng có được tâm hồn nhẹ nhàng, thoải mái, tăng cường sự tập trung, trí nhớ và đạt kết quả tốt hơn.

Học ở mọi lúc, mọi nơi

Sáng quan niệm, em không học vì đam mê của bố mẹ, vì danh dự của lớp hay vì sự nghiêm khắc của mỗi thầy cô, em học vì đam mê của chính mình. Em chia sẻ: “Em luôn xác định là học cho bản thân mình lên lúc nào em cũng cố gắng”.

Là người ham học hỏi, cầu tiến, Sáng học ở mọi lúc, mọi nơi. Mỗi khi gặp bài toán khó, suy nghĩ nhiều mà chưa có lời giải đáp, Sáng thường nhớ thật kỹ đề hoặc viết đề ra mảnh giấy nhỏ, vẽ kèm hình nếu có và mang theo người. Khi nào cảm thấy rảnh rỗi, hứng thú hay có ý tưởng lóe sáng trong đầu, Sáng thường mang ra giải đáp. Sáng thường tìm được rất nhiều cách giải hay từ cách học này.

Luyện thi đại học khối A, Sáng thích học nhất môn lý bởi môn đây là môn học thực tế, gần gũi giúp Sáng giải đáp được những hiện tượng xảy ra hàng ngày. Mỗi bài học là một khám phá mới mẻ.

Người thầy có ảnh hưởng nhất trong quá trình học tập của Sáng là thầy Hiển, giáo viên dạy môn lý. Trên bục giảng, thầy thường xuyên lấy ví dụ thực tế, kể những câu chuyện liên quan đến nội dung bài học khiến học sinh thấy tò mò, thú vị. Là người vui vẻ và uyên bác, thầy luôn cố gắng mang dụng cụ thí nghiệm tới lớp để học sinh có cách nhìn trực quan sinh động nhất. Khi đó, thầy như một người toàn năng, biến hóa tài tình từ những thí nghiệm này sang thí nghiệm khác. Sáng đã tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất bằng cách pha trộn giữa việc giảng dạy và những hoạt động lôi cuốn học sinh của thầy.

Học khối A và đam mê kỹ thuật, Sáng thường học tập bằng cách xem nhiều chương trình khoa học trên VTV2. Từ cách học của Sáng có thể hiểu rằng vì sao em trở thành thủ khoa. Không khó để trả lời câu hỏi này khi tếp xúc với một cậu bạn ham học hỏi, có ý chí vươn lên. Ước mơ của Sáng là trở thành một kỹ sư tài năng, phát minh ra nhiều công cụ hữu hiệu phục vụ cho loài người. Chính vì vậy, ngôi trường Học viện kỹ thuật quân sự là nơi em chọn lựa và phấn đấu.

Đỗ Quyên Quyên