Đó là đánh giá của ông Đỗ Quốc Anh- Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM trong ngày hội hướng nghiệp tổ chức ngày 5/1, tại TPHCM với hàng ngàn học sinh phổ thông tham gia.

 

Giáo viên cũng phải được hướng nghiệp
Các em học sinh được thầy cô và anh chị sinh viên tư vấn trực tiếp tại trường Đại học SP Kỹ thuật TPHCM.

 

Hiện nay, không chỉ riêng học sinh mà ngay cả giáo viên phổ thông cũng rất mơ hồ, nghèo thông tin về ngành nghề đào tạo tại các trường CĐ, ĐH. Đối với học sinh, lâu nay các em thường chỉ biết đến ngành nghề qua kinh nghiệm của giáo viên là chủ yếu. Vì thế, không ít học sinh chọn sai ngành nghề, gây tốn kém cho gia đình, xã hội.

 

Theo ông Đỗ Quốc Anh, đội ngũ giáo viên hướng nghiệp hiện nay còn khá mỏng và chưa được đào tạo bài bản, trong khi đó, không phải học sinh nào cũng được tư vấn hướng nghiệp cụ thể. Vì vậy, những lần hướng nghiệp như thế này sẽ giúp các thầy cô có thêm kiến thức để hướng nghiệp cho học sinh của mình chọn đúng ngành nghề.

 

Trong khi đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM) cho biết, ngày hội là dịp để các thầy cô làm công tác hướng nghiệp tiếp cận, trao đổi về kinh nghiệm hướng nghiệp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tuyển sinh - hướng nghiệp. “Với hơn 300 lãnh đạo và giáo viên làm công tác hướng nghiệp tham gia ngày hội, các thầy cô sẽ là những “sứ giả” mang nhiều thông tin hướng nghiệp bổ ích đến với học sinh của mình”, ông Dũng cho biết thêm.

 

Còn theo ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng GDCN, Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa, đây là một cách làm hay và hiệu quả, bởi lâu nay chúng ta thường hướng nghiệp các em học sinh theo kiểu hội nghị, đại trà. Riêng đối với cách làm này, các em học sinh được tham quan môi trường sư phạm, được trải nghiệm trong môi trường sinh viên, nếu học sinh thấy thích thú với ngành nghề nào, khoa nào các em sẽ được các sinh viên, thầy cô trong khoa tư vấn trực tiếp.

 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng được các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp trang bị kiến thức để về truyền đạt lại cho học sinh, đây là một cách làm hay và thực tế. “Sở GD&ĐT Khánh Hòa có phương án tổ chức ngày hội như thế này tại ĐH Nha Trang”, ông Anh nói.

 

Chia sẻ về chương trình, Nguyễn Huỳnh Trúc Duyên, học sinh lớp 12A1, Trường Chu Văn An, TP Biên Hòa, Đồng Nai nói: “Em rất thích chương trình, vì nó không nhàm chán như các chương trình hướng nghiệp ở trường mà tại đây em được tham quan và được các thầy cô, anh chị sinh viên tư vấn trực tiếp ngành nghề mà em thích”.

 

Những lần hướng nghiệp như thế này sẽ giúp các thầy cô có thêm kiến thức để hướng nghiệp cho học sinh của mình chọn đúng ngành nghề.

 

Theo Nguyễn Dũng

Tiền Phong

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/giao-vien-cung-phai-duoc-huong-nghiep-824307.htm