(Dân Trí) Ba năm học cấp ba đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, khi đi thi đại học, cậu học trò xứ Thanh Nguyễn Hữu Thăng bất ngờ "bứt phá" khi đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông với 27 điểm (làm tròn).

Dự thi khối A, khoa Công nghệ Thông tin - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, em Nguyễn Hữu Thăng (học sinh Trường THPT Lê Văn Hưu, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) là một trong hai thí sinh có số điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013 của trường (thủ khoa thứ hai của Học viện là cậu học trò mồ côi Bùi Chí Hướng ở Đông Anh, Hà Nội). Tổng điểm của Thăng là 26,75 (được làm tròn 27 điểm), trong đó, điểm cụ thể từng môn là: Toán 8,75; Lý 8,5 và Hóa 9,5.

Em Nguyễn Hữu Thăng đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với số điểm 26,75.

Em Nguyễn Hữu Thăng đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với số điểm 26,75.

Chia sẻ về kinh nghiệm cũng như cách học tập ôn thi của mình, Thăng khiêm tốn cho biết: “Em cũng không có phương pháp gì là đặc biệt cả. Trong 3 môn thi ĐH, trong thời gian ôn thi, mỗi ngày em chỉ học một môn nhất định, tập trung học lý thuyết sau đó làm bài tập và tập giải các dạng đề thi của các năm trước. Không nên học tập trung 2 hoặc 3 môn trong một ngày, như thế kiến thức của mình sẽ dễ bị phân tán”.

Về thời gian biểu để học bài và ôn bài của mình, Thăng chia sẻ: “Ngoài thời gian học ở trường ở lớp, về nhà sau khi ăn cơm tối xong thì em ngồi xem tivi đến 8 giờ em mới bắt đầu ngồi vào bàn học và học tới 1, 2 giờ sáng thì nghỉ. Bố mẹ thắc mắc sao con không học sớm hơn để nghỉ sớm tránh học quá khuya, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng theo em đây là khoảng thời gian mà yên tĩnh nhất và làm cho em dễ tiếp thu được kiến thức nhất”.

Dự thi và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với ước mơ trở thành một lập trình viên nhưng Thăng vẫn hy vọng sau khi ra trường được làm giảng viên theo nghiệp giảng dạy của bố mẹ. Về lý do khiến con trai mình đam mê Công nghệ Thông tin, ông Kiên cho biết: “Khi cháu Thăng còn nhỏ thì vợ chồng tôi đã có mua máy vi tính về làm việc, từ đó mà con dần làm quen với máy vi tính và có đam mê máy vi tính từ nhỏ. Khi chọn trường thi thì cháu cũng đã chia sẻ ước mơ và sự quyết định của mình. Vợ chồng tôi cũng hoàn toàn đồng ý”.

Được biết, ngoài khả năng tiếp thu bài tốt, thì Thăng còn rất siêng năng, chăm chỉ. Gia đình không làm nông nghiệp nhưng mỗi dịp được nghỉ học hay nghỉ hè thì em lại tham gia làm ruộng cùng với ông bà, các chú các bác. Thời gian ở nhà thì phụ giúp bố mẹ nấu ăn, rửa bát quét nhà và giặt quần áo của mình.

“Đây mới là thành công bước đầu của em, em còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa cho chặng đường tiếp theo. Em hứa khi đi học sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, sự tin tưởng của thầy cô và bạn bè. Có được kết quả như ngày hôm nay, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy, các cô trong trường đã dạy dỗ em trong thời gian học tập ở trường. Em xin cảm ơn bố mẹ luôn luôn ở bên động viên và chia sẻ. Em cảm ơn tất cả mọi người”, Thăng tâm sự.

Thái Bá - DanTri.vn