Theo đó, Sở yêu cầu hiệu trưởng trường phổ thông chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy học theo biên chế năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện nghiêm túc, không được bớt xén, lơ là chương trình. Đồng thời các trường phải chỉ đạo chặt chẽ việc đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thi đúng thời gian. "Trường phải xử lý nghiêm những hiện tượng thêm điểm, sửa điểm sai quy định trong sổ gọi tên ghi điểm hoặc học bạ làm thay đổi xếp loại học lực", Sở yêu cầu.

Hiệu trưởng các trường phải chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh làm hồ sơ dự thi, nếu phát hiện hồ sơ không hợp lệ phải thông báo cho học sinh để bổ sung, hoàn thiện. Cán bộ, giáo viên nhận hồ sơ để thất lạc, ảnh hưởng đến quyền lợi người học sẽ bị xử lý theo Quy chế thi. Nếu trong quá trình thi, Hội đồng coi thi phát hiện ra các hồ sơ không hợp lệ thì hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm.

IMG-1130-JPG-8955-1397100497.jpg
Nếu thêm, sửa điểm cho học sinh sai quy định giáo viên sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh: Nguyễn Loan

Sở cũng yêu cầu các Hội đồng thi phải bố trí đủ máy móc, thiết bị phục vụ mùa thi. Cán bộ có trách nhiệm phải được huấn luyện nghiệp vụ tham gia vào việc nhập và xử lý dữ liệu trên máy tính theo từng công đoạn được giao.

Đối với các thí sinh là người khuyết tật, các trường được yêu cầu phải xem xét các trường hợp được miễn thi, những trường hợp vẫn phải thi thì sắp xếp chỗ làm bài, người đưa đón vào phòng thi đúng quy định và phải hỗ trợ các em có điều kiện tốt nhất.

Với những trường hợp đến phòng thi muộn nhưng chưa có hiệu lệnh tính giờ làm bài, giám thị lập biên bản và cho thí sinh dự thi. Tất cả các trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Về các vật dụng, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm và không soạn thảo được văn bản, Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Năm nay học sinh phổ thông sẽ thi tốt nghiệp 4 môn. Trong đó, giáo dục Trung học phổ thông thi môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ. Riêng với môn Ngoại ngữ thí sinh tự chọn tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc (theo chương trình 7 năm) và Đức, Nhật (theo chương trình Đề án thí điểm).

Còn đối với giáo dục thường xuyên, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn,  có thể chọn thêm 2 môn tự chọn trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Đối với các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí sẽ thi theo hình thức tự luận. Còn các môn Lý, Hoá, Sinh thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có sẽ có 2 phần gồm đọc hiểu và làm văn; đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần gồm viết và trắc nghiệm.

Lịch thi cụ thể như sau:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

 

SÁNG

Ngữ văn

120 phút

7h55

8h

02/6

CHIỀU

Vật lí

60 phút

13h30

13h45

 

Lịch sử

90 phút

15h55

16h

 

SÁNG

Toán

120 phút

7h55

8h

03/6

CHIỀU

Hóa học

60 phút

13h30

13h45

 

Địa lí

90 phút

15h55

16h

04/6

SÁNG

Ngoại ngữ

60 phút

7h55

8h10

Sinh học

60 phút

10h25

10h40

Nguyễn Loan

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/se-xu-ly-nghiem-gia-o-vien-su-a-die-m-cho-ho-c-sinh-2975697.html