Sáng nay, 4-7, thí sinh dự thi đại học đợt 1 đã hoàn thành xong môn thi toán. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề toán năm nay có nhiều câu dễ, thí sinh trung bình, khá dễ dàng kiếm điểm tuy nhiên đề thi có sự phân hóa rất cao, 2 câu 8, 9 phải là học sinh giỏi thực sự mới đạt điểm tối đa.

Tại địa điểm thi trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội), em Nguyễn Văn Tuân (Bắc Giang) cho biết, đề toán năm nay được cấu trúc rất khác so với các năm trước. Chỉ có 9 câu, trừ câu 1 (2 điểm) còn lại đều 1 điểm. Không có phần chung, phần riêng, không có phần lựa chọn theo chương trình chuẩn và nâng cao. “Em chỉ làm được khoảng 60% bài thi, còn nhiều ý không làm được nên quyết định ra sớm chuẩn bị cho các môn sau” - Tuân cho biết. Tương tự, tại địa điểm thi trường ĐH Sư phạm, nhiều thí sinh cho biết, câu 9 tìm giá trị lớn nhất của biểu thức không nằm trong dạng bài các em hay làm, nên lạ và không làm được. Hầu hết các thí sinh không làm được câu 9.

Thí sinh Đào Thị Yến, quê ở Yên Dũng, Bắc Giang là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên của Trường Đại học Sư phạm cho biết, riêng câu 9 của đề năm nay em không làm được một chút nào, cấu trúc đề năm nay cũng khác so với những đề mà Yến đã được làm quen trước đó. Cùng trường thi, thí sinh Phạm Kiều Oanh (quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ) dự thi vào Khoa toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cho biết, đề toán bình thường nhưng có những câu rất khó như câu bất đẳng thức. Mặc dù là thí sinh ra sớm nhưng Oanh cũng chỉ làm được chọn vẹn 70% của đề.

Đề thi đại học môn toán khối A - A1 2014 không khó nhưng có sự phân hóa cao

Thí sinh làm bài tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thuộc hội đồng thi Đại học Kinh tế TPHCM. Ảnh: Thanh Hùng

Tại trường THCS Xuân La (Xuân Đỉnh – Từ Liêm) địa điểm thi của trường ĐH Mỏ - địa chất, thí sinh Nguyễn Ngọc Vinh (Hoằng Hóa – Thanh Hóa) cho biết: “Đề thi năm nay không có phần tích phân, đây là phần năm nào cũng có trong các chương trình luyện thi của các lò, các trường, câu 8, câu 9 khó nên em không làm được, em chỉ hi vọng được 6 – 7 điểm môn này”.

Thí sinh Nguyễn Thị Huyền, trường THPT Giao Thủy A (Giao Thủy, Nam Định) dự thi tại Hội đồng thi trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội cho biết, đề toán năm nay có nhiều câu dễ, em làm được hết từ câu 1 đến câu 7, chắc đúng 100%. Còn 2 câu sau, câu 8, 9 thì em không làm được. Vì vậy dự đoán được từ 7-8 điểm (thi tốt nghiệp Huyền được 10 điểm toán). Đề toán có sự phân hóa rõ rệt, thí sinh khá có thể đạt 7-8 điểm; giỏi thì đạt 8-9 điểm; còn để đạt 10 điểm thì phải là học sinh giỏi toán xuất sắc. Huyền cho biết phòng thi của em không có thí sinh nào ra sớm. Ghi nhận tại trường Đại học kinh tế quốc dân cho thấy không có nhiều thí sinh ra sớm. Nhiều thí sinh không làm được bài.

Ghi nhận tại hội đồng thi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Một sĩ tử đến trường thi sau khi đã phát đề 5 phút. Rất may em vẫn kịp thời gian làm bài. Mặc dù đã được các sinh viên tình nguyện nhắc nhở gửi đồ dùng, cặp, điện thoại từ cổng trường nhưng một thí sinh vẫn quên và mang theo vào phòng thi. Sau khi giám thị phát hiện, thí sinh này đã được yêu cầu mang ra khỏi khu vực thi.

*Cụm thi TPHCM sáng nay, có hơn 215.000 thí sinh của 37 trường Đại học đến 198 điểm thi bước vào thi môn Toán khối A, A1. Cụm thi này có 2 đoàn Thanh tra của Bộ GD-ĐT và một đoàn thanh tra của Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ Quốc gia năm 2014 thanh tra đột xuất các điểm thi. Nhìn chung, tỷ lệ thí sinh dự thi năm nay khá cao so với năm 2013.

Ghi nhận của PV theo đoàn Ban chỉ đạo tuyển sinh tại cụm thi TPHCM, tình hình an ninh trật tự, kỷ luật phòng thi tại các điểm thi của Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Nông lâm TPHCM được đảm bảo.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế TPHCM) có 42 phòng thi với gần 1.300 thí sinh dự thi. Theo báo cáo của điểm thi này, không có thí sinh đi trễ, tình hình an ninh trật tự trước điểm thi được đảm bảo an toàn cho thí sinh đi thi.

7 giờ 30 phút, đoàn của Ban chỉ đạo tuyển sinh đến Trường ĐH Sài Gòn (quận 5). Tại thời điểm này, không có trường hợp thí sinh đi trễ, không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Tại điểm thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7), 8 giờ Ban chỉ đạo tuyển sinh có mặt để kiểm tra công tác coi thi. Điểm thi này có khá nhiều phòng thi ghép (2 trong một) và được bố trí thí sinh ngồi quay mặt. Ngoài ra, ngay sát khu vực phòng thi, một công trình thi công của trường vẫn đang hoạt động và gây tiếng ồn.

Theo báo cáo của hội đồng tuyển sinh nhà trường, năm nay do lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng nhiều so với năm ngoái nên công tác thuê mướn địa điểm thi cũng gặp khó khăn và trường cũng nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi tốt. Ngoài ra, tại điểm thi này có một thí sinh đi trễ sau khi đã bóc đề 25 phút.

Đề thi đại học môn toán khối A - A1 2014 không khó nhưng có sự phân hóa cao

Đoàn Thanh tra Ban chỉ đạo tuyển sinh kiểm tra niêm phong đề thi thừa tại Hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: Thanh Hùng

TS Hà Hữu Phúc, Trưởng đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo tuyển sinh cũng lưu ý hội đồng tuyển sinh của trường phải dừng thi công công trình sát điểm thi, bố trí khoảng cách ngồi của thí sinh đúng quy định…

Cũng trong sáng nay, trước giờ bóc đề thi, thí sinh Nguyễn Trường An (SBD: 00026) của Hội đồng thi Trường ĐH Ngân Hàng bị ngất xỉu tại phòng thi đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và sau đó được tiếp tục thi tại phòng hội đồng.

Thầy Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào Tạo Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho biết, có 84% tổng số thi đã đăng ký đến các Hội đồng thi. Tại hội đồng thi THCS Trường Thọ, quận 9 của trường có 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi và 1 thí sinh tại Hội đồng thi THCS Phước Bình (quận 9) bị ói ra máu, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tại Hội đồng thi chính của trường Trường Đại học Công nghệ TPHCM (475A, Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh), 1 thí sinh bị đình chỉ do đi trễ do tự chạy xe máy từ Long An đến điểm thi nhưng xe bị hư dọc đường. Khi đến nơi đã quá thời thi đến 25 phút.

Theo phản ánh của lực lượng tiếp sức mùa thi, từ 5 giờ sáng, trên các tuyến đường khu vực Thủ Đức, quận 2 và quận 9, hàng trăm lượt xe máy phụ huynh nối đuôi nhau đến các địa điểm thi khiến giao thông ùn tắc vài nơi.

*Thầy Lại Tiến Minh (giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội): Đề thi năm nay dễ hơn hẳn so với mọi năm, do đó khó phân loại được thí sinh trung bình khá và thí sinh khá. Trong đó, câu 1-6 khá dễ, không đánh đố, đa phần học sinh có thể làm được. Còn câu 8, 9 khó hơn, giúp phân loại thí sinh giỏi. Đa số các câu hỏi trong đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12. Năm nay, đề thi có sự khác biệt, không chia ra hai phần chung - riêng, cho phép thí sinh được lựa chọn như trước. Tuy nhiên, học sinh học lực trung bình khá vẫn có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm, khá đạt 7-8 điểm.

Phan Thảo - Thanh Hùng - Tường Hân
Nguồn: sggp.org.vn