Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, rất khó xác định ngành hot bởi bây giờ ngành đấy hot, nhưng 4 năm sau sẽ khác. Hiện nay, các ngành kinh tế đã giảm độ nóng do nền kinh tế đang ở thời kỳ khó khăn, nhưng theo quy luật, sau khó khăn sẽ là phát triển. 

DSC-0837-JPG-1662-1395801282.jpg
Không nên xem ngành hot để thi mà phải phụ thuộc vào năng lực và sở thích bản thân. Ảnh: HH.

Vì vậy, khi chọn nghề, thí sinh cần xem xét tiêu chí quan trọng nhất là ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích, đam mê. Nếu chọn một ngành quá sức thì các em có thể không đỗ, hoặc chỉ chọn ngành vì nó hot mà không có đam mê thì cũng không thể toàn tâm toàn ý để học tốt.

Các ngành kỹ thuật, công nghệ đang có nhu cầu nhân lực rất lớn, nhưng trong 5 năm tới thì chưa biết ra sao. Ngành hạt nhân có chế độ ưu tiên đặc biệt vì Việt Nam đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Các ngành Nông - Lâm - Ngư cũng đang có đề án phát triển nên nhu cầu nhân lực lớn đặc biệt là đánh bắt ngoài khơi...

Ngành sư phạm nhu cầu không nhiều, song Bộ Giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện trong đó có chương trình, sách giáo khoa nên nhu cầu đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực, phẩm chất để đổi mới cũng rất cần thiết.

"Tóm lại, không nên xem ngành hot để thi. Các em hãy tham khảo nhiều nguồn về cơ hội việc làm, quan trọng là năng lực và sở thích bản thân để lựa chọn", ông Nghĩa nói.

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây.

Hoàng Thùy

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/kho-xac-dinh-nganh-hot-nam-2014-2969120.html