Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2013-2014 của Sở GD-ĐT TP.HCM, TP vẫn sẽ thực hiện song song hai hình thức xét tuyển (tại 9 quận huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, quận 2, quận 9, quận 6 và quận Bình Tân) và thi tuyển tại các địa bàn còn lại.

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011 tại hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011 tại hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Điểm xét tuyển là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học bậc THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích theo quy chế. Căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, các trường THPT sẽ tiến hành xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Lấy điểm tối thiểu chung cho toàn quận, huyện sau đó sắp xếp học sinh vào các trường THPT theo địa bàn cư trú kết hợp với địa bàn trường.

Những học sinh thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường trên địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển.

Thi tuyển: 3 môn: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11-5-2013), ngày thi: 21 và 22-6-2013.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT năng khiếu Đại học Quốc gia).

Điểm tuyển: là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (Ngữ văn và Toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định:

- Thi chung vào ngày 21 và 22-6-2013.

- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định của kỳ thi.

- Học sinh đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên: Nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường trên. Nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

- Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT bình thường theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển hoặc theo kế hoạch xét tuyển của từng quận, huyện.

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên trường Trung Phú, Củ Chi, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi:

- Thi chung vào ngày 21 và 22-6-2013. Trường Trung Phú, Củ Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi. Trường Nguyễn Hữu Cầu ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận 12. Trường Nguyễn Hữu Huân ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Trường Mạc Đĩnh Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận 6, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

- Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 bình thường theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển hoặc theo kế hoạch xét tuyển của từng quận, huyện.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh:

Được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với các yêu cầu sau: Điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên; Tốt nghiệp THCS loại Khá, Giỏi.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Trung:

Tại Trường Hùng Vương, Trần Khai Nguyên, Trần Quang Khải và Nam Kỳ Khởi Nghĩa: thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Trung trở lên.

Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Nhật Ngoại ngữ 1:

Tại Trường Lê Quý Đôn, Trưng Vương và Marie Curie: thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường và đã học THCS tiếng Nhật Ngoại ngữ 1 tại trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 hoặc trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1.

Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Đức Ngoại ngữ 2:

Tại Trường Trần Đại Nghĩa và Nguyễn Thị Minh Khai: thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường Tiếng Pháp:

- Tuyển sinh lớp 10 chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (FIEF): Sau khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở học sinh các lớp trung học cơ sở FIEF phải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi hết cấp trung học cơ sở FIEF theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi hết cấp trung học cơ sở FIEF, học sinh sẽ được ưu tiên bố trí vào 1 trong 3 trường theo thứ tự điểm tuyển: Trường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie.

Cách tính điểm tuyển = (Điểm trung bình tuyển sinh lớp 10) x 2 + Điểm trung bình thi hết cấp trung học cơ sở FIEF (trong đó điểm trung bình tuyển sinh 10 có tính đến điểm ưu tiên khuyến khích theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Nếu không trúng tuyển vào lớp 10 tăng cường tiếng Pháp, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển hoặc theo kế hoạch xét tuyển của từng quận, huyện.

- Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Pháp: tại Trường Nguyễn Thị Minh Khai và Marie Curie: thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

- Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Pháp Ngoại ngữ 2: tại Trường Trần Đại Nghĩa và Phan Đăng Lưu

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định:

- Gồm các bộ môn: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông, quần vợt.

- Điều kiện xét tuyển: Tốt nghiệp THCS và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10; Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp thành phố, hội khoẻ Phù đổng.

- Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 14 tháng 6 năm 2013 đến ngày 21 tháng 6 năm 2013. Ưu tiên xét tuyển đối với học sinh chuyên đã tốt nghiệp trung học cơ sở từ trường Trung học phổ thông chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định.

Tuyển sinh vào lớp 10 trường Trung học phổ thông Quốc tế Việt Úc:

Điều kiện tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THCS đạt loại Khá, Giỏi và có đủ trình độ tiếng Anh để theo học. Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ tháng 5-2013 đến tháng 9-2013.

Tuyển sinh vào trung cấp chuyên nghiệp - Hệ sau trung học cơ sở:

- Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở có thể đăng ký xét tuyển vào học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố có tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Căn cứ xét tuyển: Điểm tốt nghiệp trung học cơ sở; Điểm tổng kết các môn học 4 năm trung học cơ sở; Điểm tổng kết các môn học năm cuối cấp trung học cơ sở. Nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường theo các đợt tuyển sinh trong năm do trường quy định.

H.HG.