Ngày 9/1/2014, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo mới nhất về đổi mới thi tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt. Theo đó, hạn chót nhận ý kiến cho phương án thi 2014 sẽ chốt vào ngày 20/1.

Bộ Giáo dục công bố dự thảo thi tốt nghiệp 2014

Theo đó, hai phương án bộ trưng cầu ý kiến như sau:

- Phương án 1: Thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán và Ngữ văn); 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử.

Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN); dự kiến: bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Bộ Giáo dục công bố dự thảo thi tốt nghiệp 2014

- Phương án 2: Thí sinh thi 5 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử.

Với môn ngoại ngữ: thí sinh GDTX và thí sinh giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử sao cho không trùng với hai môn tự chọn nói trên.

Các môn Toán, Ngữ văn, Địa lí và Lịch sử được thi theo hình thức tự luận; Các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học thi trắc nghiệm; Môn Ngoại ngữ có 2 phần thi: trắc nghiệm và viết luận.

Thời gian làm bài thi môn Toán và Ngữ văn là 150 phút; Môn Địa lí, Lịch sử và Ngoại ngữ: 90 phút; Môn Vật lí, Hóa học và Sinh học: 60 phút.

Tiêu chí miễn thi tốt nghiệp THPT 2014

Bộ GD-ĐT cho biết, nếu dự thảo nhận được đồng thuận - ngoài các đối tượng được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành (người học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hoá và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ), các thí sinh (học sinh Giáo dục THPT và học viên Giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt sẽ được miễn thi dựa theo các tiêu chí cơ bản sau:

+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT;

+ Kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp;

+ Kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Thí sinh miễn thi được xếp loại tốt nghiệp dựa theo điểm trung bình cả năm lớp 12.

Thí sinh được miễn thi vẫn được quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo quy định.

Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng (sau đây gọi là các sở GDĐT) tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Bộ GD-ĐT mong nhận được ý kiến đóng góp cho các nội dung của phương án điều chỉnh, thời gian đưa vào áp dụng và các công việc cần triển khai để thực hiện. Ý kiến đóng góp xin gửi theo địa chỉ: Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục trước ngày 20/01/2014.

Theo Nguyễn Hiền, VNN

Nguồn tin: KenhTuyenSinh