Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, tuyển sinh 2014

Danh sách các trường dự kiến tuyển sinh riêng

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, hiện Bộ đang gấp rút hoàn thiện Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 và dự kiến ban hành vào tháng 1/2014 để các trường và cả thí sinh đủ thời gian chuẩn bị. Đến thời điểm này đã có 17 trường ĐH, CĐ đề xuất phương án tuyển sinh riêng. Để tránh tình trạng tuyển sinh riêng dễ dãi, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường này phải chứng minh được năng lực tổ chức tốt một kỳ thi và cam kết không để xảy ra hiện tượng ôn luyện thi tràn lan.

17 trường đại học đòi tuyển sinh riêng

Với tuyển sinh riêng, các trường không nhất thiết phải thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D mà có thể thực hiện hình thức thi tích hợp, một bài thi bao hàm cả kiến thức toán, ngữ văn, chấm điểm thông qua bài thi đánh giá năng lực... Tuy nhiên, các trường này sẽ phải có sự giải trình chi tiết với Bộ GD&ĐT về lực lượng tham gia coi thi, chấm thi. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Bộ sẽ có quy định cứng về tỉ lệ giảng viên cơ hữu của trường tham gia ra đề trong tổng số người tham gia ban đề thi”.

Đà Nẵng: “khai tử” 2 trường mầm non công lập

Hàng chục cán bộ, giáo viên Trường mầm non Tiên Sa (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cùng hàng trăm phụ huynh của trường đang hoang mang lo lắng vì chính quyền địa phương chuẩn bị “khai tử” trường công lập này.

Bà Cái Thị Nhuận - hiệu trưởng Trường mầm non Tiên Sa - cho biết: “Phòng GD-ĐT quận gọi tôi đến và thông báo tin chuyển đổi mô hình trường khiến tôi rụng rời tay chân. Tôi thông báo cho chi bộ thì mọi người đều rất bức xúc”. Theo bà Nhuận, Trường Tiên Sa hình thành từ năm 1978, hiện trường có 39 cán bộ, giáo viên (19 người là biên chế), 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn. Khi nghe thông tin trường sẽ được xã hội hóa giao cho một công ty tư nhân, tất cả giáo viên, cán bộ của trường đều bức xúc. “Trường đang hoạt động nề nếp mấy chục năm nay, nay tự nhiên chuyển cho doanh nghiệp gọi là xã hội hóa khiến chúng tôi không biết sẽ đi về đâu” - cô Nhuận cho biết.

Trước đó, khi Trường mầm non 29-3 (quận Hải Châu) được Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xã hội hóa thành trường tư thì có hai cán bộ được đưa về làm tại Trường Tiên Sa vào tháng 10. Nay chưa ấm chỗ thì Công ty CP Lương thực Đà Nẵng tiếp tục được địa phương cấp phép xã hội hóa Trường mầm non Tiên Sa và các cán bộ này lại chuẩn bị ra đi.

Được biết tháng 12-2011, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu về việc xin đầu tư dự án xã hội hóa Trường mầm non Tiên Sa. Ngày 26-11, Quận ủy Hải Châu có công văn gửi UBND quận Hải Châu thống nhất với chủ trương xã hội hóa giáo dục tại Trường Tiên Sa. Như vậy, Trường Tiên Sa là trường mầm non công lập thứ hai của Đà Nẵng bị “khai tử”.

Tổng hợp GTVT, tuổi trẻ

Nguồn tin: KenhTuyenSinh