Mùa thi tốt nghiệp THPT và thi đại học sắp đến, trung tâm luyện thi đại học Nguyễn Thượng Hiền xin chia sẻ với các bạn những bí quyết học ôn và luyện thi đại học sao cho đạt kết quả cao trong những kỳ thi tốt nghiệp và đại học sắp tới.

Chủ động học theo kế hoạch đã định sẵn

Không ít các bạn khi học bồi dưỡng văn hóa lẫn học ôn, luyện thi đại học không xác định được cho mình cách học sao cho hiệu quả, các bạn thường bị động học theo sự sắp xếp của giáo viên trên trường, của giáo viên tại các trung tâm luyện thi, thậm chí là theo cha mẹ, người thân...Các bạn hãy ý thức là học cho mình, học để tiếp nhận kiến thức cho mình, vì vậy hãy chủ động trong việc học của mình, phải biết chủ động vạch nên kế hoạch, phân loại kiến thức mình sẽ tiếp thu, vạch nên những mục tiêu phải đạt được trong những khoảng thời gian ngắn để hoàn thành một mục tiêu dài hạn là đậu tốt nghiệp trung học phổ thông, đậu đại học với điểm số cao.

Không ai ngoài bạn mới chính là người biết được mình đang thiếu những gì, mình cần những gì, hãy xác định điều gì mình cần nên làm trước, những gì nên làm sau để sắp xếp sao cho khoa học nhất, tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Theo đó, các bạn hãy bắt tay vào thực hiện những việc đơn giản nhưng hết sức quan trọng là lên kế hoạch học cho hàng ngày, hàng tuần. Ví dụ như sáng sẽ học trên trường, chiều về đầu tiên là ôn thi đại học môn toán trong 2 giờ rồi tiếp theo là ôn thi môn vật lý...Việc lên kế hoạch như vậy sẽ giúp bạn chủ động rất nhiều trong việc tiếp thu kiến thức.

Ngoài ra, các bạn hãy chủ động bỏ ra một ít thời gian ôn lại kiến thức mình đã học của buổi học trước, của tuần trước hay thậm chí là đã học rất lâu rồi để biết mình có quên phần nào quan trọng hay không, có cần phải ôn lại phần đó hay không. Khi đã xem lại kiến thức cũ thì các bạn hãy giúp mình chủ động hơn bằng cách xem sơ qua kiến thức của buổi học tiếp theo mình sẽ học, làm như vậy giúp bạn tiếp thu được bài tốt hơn trong buổi học đó, giúp bạn nhớ kiến thức lâu và sâu hơn bình thường.

Hãy tìm phương pháp ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học có hiệu quả nhất đối với mình

Khả năng trí tuệ, các tiếp cận, chắt lọc thông tin của mỗi người là khác nhau...vì vậy hãy tìm phương thức hiệu quả và phù hợp nhất với mình. Các bạn hãy thường xuyên tìm hiểu, tham khảo cách học ôn của thầy cô, bạn bè, của các anh chị đi trước mình, tham khảo trên internet...Rồi hãy phân tích xem cách ôn luyện đó có hay hơn, hiệu quả và phù hợp hơn với cách hiện tại của mình hay không? Nếu có, đừng ngần ngại thay đổi, thay đổi rồi thì phải đánh giá lại hiệu quả để quyết định có nên áp dụng tiếp hay không vì thời gian và công sức là có hạn, nhất là giai đoạn ôn thi tốt nhiệp, luyện thi đại học cấp tốc.

Các bạn hãy nên nhớ một điều tối quan trọng, hãy học từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, tránh thói quen nóng vội, học "tắt" vì khi bị hổng kiến thức căn bản là một điều tối kỵ, nó khiến cho kiến thức nâng cao rất khó tiếp thu, rất khó ghi nhớ và khó là một phần của bạn, dễ khiến bạn học "vẹt", học như một cái máy rồi khi gặp một dạng biến thể thì không thể nào nhận ra được, không thể nào áp dụng được...

Trung tâm Nguyễn Thượng Hiền vẫn thường xuyên cập nhật trên website những bí quyết, cách học thi tốt nghiệp, học thi đại học, bí quyết làm bài thi tốt nghiệp, làm bài thi đại học hiệu quả nhất, các bạn hãy đón theo dõi và tham khảo.

Phải biết thư giãn, tận hưởng, đừng biến việc học thành nhiệm vụ nhàm chán

Một khi các bạn đã chủ động lên kế hoạch được trong thói quen học tập của mình thì các bạn sẽ không còn cảm giác học nhồi nhét, học quá sức của mình nhưng không vì thế mà quên giải trí, thư giãn. Khi luyện thi, nếu cứ cố nhồi nhét, "cày ngày cày đêm" thì các bạn rất dễ bị chán, sự lười biếng luôn thường trực trong con người ta, nó chỉ cần lý do và cơ hội để trỗi dậy, vì vậy các bạn nên dành cho mình chút thời gian để giải trí, thư giãn như nghe nhạc, đi dạo, tán gẫu, ăn uống cùng người thân, bạn bè...

Hãy tìm lý do cho điểm số xấu và tưởng thưởng cho điểm số tốt

Điểm số luôn luôn quan trọng nhất là khi thi tốt nghiệp và cao đẳng - đại học. Điểm số giúp ta đánh giá được kiến thức, năng lực và hiệu quả cho việc ôn luyện của bạn. Các bạn hãy dùng điểm số như một công cụ trong khi học:

  • Tìm nguyên nhân của điểm xấu. Cảm giác đầu tiên khi các bạn nhận điểm xấu chính là buồn bã, thất vọng nhưng đừng quên tìm ra nguyên nhân vì sao mình không làm tốt trong bài thi, bài kiểm tra đó, mình đã sót chỗ nào, sai chỗ nào để biết được kiến thức mình đã không hoàn thiện ở đâu... Sau đó hãy bù đắp lỗ hổng, rút kinh nghiệm, hạ quyết tâm trong bài làm tiếp theo. Đừng dằn vặt mình, tự trách mình rồi đâm ra chán nản, mất tinh thần vì điểm số chính là thực tế và sẽ thành quá khứ trong khi tương lai thì đang chờ bạn rất nhiều ở phía trước, đừng để nó ảnh hưởng tới việc học của bạn.
  • Hãy biết vui, biết tưởng thưởng cho điểm số tốt mà mình nhận được, hãy tập nếm "mùi chiến thắng", nó sẽ giúp bạn có động lực nhiều hơn để cố gắng đạt được nhiều điểm số tốt hơn nữa, đạt được kết quả tốt trong ký thi tốt nghiệp THPT, đạt được điểm cao khi thi học.

Trí dũng song toàn

Cơ thể khỏe mạnh thì đầu óc mới nhanh nhạy được. Ôn thi tốt nghiệp, luyện thi đại học là một quá trình học tập, nỗ lực và phấn đấu lâu dài cho nên chỉ có những cơ thể khỏe mạnh mang trên mình một trí lực minh mẫn thì mới cán được đích với chiến thắng vẻ vang.

Hãy bồi bổ cơ thể mình, ăn những thức ăn nhiều năng lượng, tốt cho não như lòng đỏ trứng gà, đậu nành, bí đỏ, cà chua, cà rốt, rau quả giàu vitamin C, yaourt, gan bò, gan heo, óc heo, mật ong...

Ngủ đủ giấc và điều độ. Tập thói quen thư giãn trước giấc ngủ để giúp mình ngủ sâu mặc dù là ngủ ít. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc an thần hoặc uống thuốc khác. Không mang bài học vào trong giấc ngủ...

Tập trung cao độ cho việc học

Ý nghĩ thường xuất hiện trong đầu học sinh khi ôn luyện là "Đậu hay trượt?", tỉ lệ chọi ra sao, đề năm nay sẽ khó hơn năm ngoái...Như vậy sẽ làm bạn phân tán tư tưởng, tự gây áp lực cho mình, ảnh hưởng không tốt đến việc học...

Tuyệt đối không tham gia cờ bạc, cá độ...vì sẽ làm bạn lo lắng, căng thẳng hơn.

Hãy tạm gác chuyện gia đình, tình cảm qua một bên trong giai đoạn khó khăn, căng thẳng này. Hãy giải tỏa tinh thần cho thật tốt, tránh chất chứa những phiền muộn trong tâm trí bạn.

Chuẩn bị kỹ khi đi thi và làm bài hết sức mình

Các bạn sẽ bị bối rối, lo lắng, mất tự tin rất nhiều nếu hành trang đi thi của bạn thiếu sót một vài thứ cần thiết như: thước kẻ, bút, bút chì, tẩy và kể cả những thứ dự phòng...Giấy báo thi, chứng minh nhân dân, giấy tốt nghiệp tạm thời và nhiều vật dụng khác rất quan trọng, cũng nên được liệt kê. Trước ngày thi 2,3 ngày học sinh nên chuẩn bị thật cẩn thận cho vào 1 bì nhựa (ngoài bì nhựa có ghi tên, địa chỉ, số điện thoại – phòng khi đánh mất dễ dàng cho người khác liên hệ). Kiểm tra hết các thông tin giấy báo thi, nếu có sai sót hãy thông báo với hội đồng thi ngày làm hồ sơ gấp.

Hãy tìm chỗ dựa tinh thần thật tốt trong những ngày thi căng thẳng, sự đồng hành của người thân giúp bạn cảm thấy tự tin, an toàn hơn rất nhiều...

Hãy cố gắng hết mình trong khi làm bài thi. Sau khi nộp bài đừng bình luận hay bàn tán mà nhanh chóng nghỉ ngơi và ôn bài cho môn thi tiếp theo. Thi xong môn này hãy hướng đến môn thi tiếp theo, đừng chán nản vì môn thi trước làm bài không tốt mà bỏ bê môn tiếp theo, đây là cơ hội để bạn lấy lại điểm số và đánh giá bản thân mình.

Trung tâm luyện thi đại học Nguyễn Thượng Hiền chúc các bạn có một mùa ôn luyện thi và thi thật tốt. Hàng năm trung tâm vẫn mở các buổi tư vấn tuyển sinh, các buổi thi thử đại học và cao đẳng. Hãy theo dõi trên website của trung tâm cũng như liên hệ với trung tâm để cập nhật thông tin và sự hỗ trợ tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn!
TT Ngoại Ngữ - Bồi Dưỡng Văn Hóa và Luyện Thi Đại Học Nguyễn Thượng Hiền