Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đây là một kỳ thi tuyển nên chủ trương chung là sẽ có câu hỏi “mở” nhằm kiểm tra khả năng suy luận, sáng tạo của thí sinh.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: 4 yếu tố cần tham khảo trước khi đăng ký

Trao đổi với chúng tôi về tuyển sinh lớp 10 năm học 2013-2014, ông Nguyễn Tiến Đạt - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

- Năm học 2013-2014 TP sẽ tuyển 58.263 học sinh (HS) vào lớp 10 công lập (trong đó có 54.884 HS vào lớp thường, 2.415 HS vào lớp chuyên). Ngoài ra các trường ngoài công lập còn tuyển 20.188 HS, trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 10.222 HS, hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tuyển 10.835 HS. Về cơ bản, việc tuyển sinh lớp 10 không có gì thay đổi so với những năm trước. Số địa phương thực hiện xét tuyển vào lớp 10 vẫn như cũ là: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.2, Q.9, Q.6 và Q.Bình Tân. Các địa phương còn lại thực hiện thi tuyển.

Về điều kiện dự tuyển: tất cả học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM, không phân biệt hộ khẩu (tức là HS trường tư thục cũng được dự tuyển). Thí sinh thi tuyển sẽ được đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 thường, bốn nguyện vọng vào lớp 10 chuyên.

* Thưa ông, chủ trương của sở như thế nào khi nhiều trường THPT công lập ở tốp giữa và tốp dưới năm nay giảm chỉ tiêu, trong khi một số trường ở tốp trên lại tăng chỉ tiêu?

- Việc xét duyệt chỉ tiêu căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất (số phòng học), khả năng giảng dạy, số học sinh lớp 12 sẽ ra trường năm nay và tình hình dân cư trong khu vực của trường đó.

* Ông đánh giá như thế nào về phương án tuyển sinh lớp 10 đăng ký theo ba nguyện vọng trước khi thi? Mùa tuyển sinh năm trước có bao nhiêu HS đạt điểm cao nhưng rớt cả ba nguyện vọng?

- Trong những năm qua, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn rất tốt cho phụ huynh và học sinh chọn nguyện vọng sao cho phù hợp khả năng, thuận tiện việc đi lại học tập trên cơ sở tìm hiểu kỹ các trường trên địa bàn cư trú, các trường dự định đăng ký nguyện vọng vào học nên số HS đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển cả ba NV không đáng kể. Cụ thể năm vừa qua chỉ có 11 HS đạt điểm cao nhưng rớt lớp 10 công lập. Trong đó có ba HS không đăng ký nguyện vọng 2, 3; bảy HS đã xác định học ở trường ngoài công lập.

Năm nay sở đã chỉ đạo các trường THCS cần tổ chức họp và tư vấn cho phụ huynh, học sinh khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 cần xét tới các yếu tố: năng lực học tập của HS, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường, cự ly đi lại từ nhà đến trường THPT mà mình định đăng ký và cũng nên tham khảo thêm bảng điểm chuẩn vào lớp 10 của năm học trước.

* Hầu hết thí sinh đều rất quan tâm đến đề thi tuyển sinh vào lớp 10, chủ trương của Sở GD-ĐT TP trong vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đây là một kỳ thi tuyển nên chủ trương chung là sẽ có câu hỏi “mở” nhằm kiểm tra khả năng suy luận, sáng tạo của thí sinh.

* Thưa ông, mùa tuyển sinh năm 2012 đã có một số phụ huynh khiếu nại về việc phân tuyến vào lớp 10 (ở địa phương thực hiện xét tuyển): HS phải đi học xa nhà trong khi có trường khác ở gần nhà lại không được vào học. Mùa tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT TP sẽ làm gì để hạn chế tình trạng này?

- Sở đã có văn bản hướng dẫn việc xét tuyển nêu rõ: tùy tình hình thực tế về trường lớp, đội ngũ của mỗi trường, hội đồng tuyển sinh của các trường THPT phối hợp với phòng GD-ĐT căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường tham mưu với UBND quận, huyện, thực hiện tuyển sinh theo phương án lấy điểm tối thiểu chung cho toàn quận, huyện sau đó sắp xếp học sinh vào các trường THPT theo địa bàn cư trú kết hợp với địa bàn trường để không có trường hợp HS phải đi học xa nhà.

* Dư luận cho rằng ở những địa phương thực hiện xét tuyển vào lớp 10 thì chất lượng đầu vào không cao bằng thi tuyển?

- Hai năm trở lại đây các quận, huyện thực hiện xét tuyển vào lớp 10 vẫn phải làm công tác phân luồng HS chứ không tuyển 100% HS tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập như trước nữa. Chỉ riêng Cần Giờ do điều kiện đặc thù là vùng khó khăn nên tỉ lệ HS vào lớp 10 công lập có cao hơn các quận, huyện khác nhưng cũng không được phép tuyển hết 100% vào công lập. Năm nay ngành GD-ĐT TP sẽ đẩy mạnh công tác phân luồng HS sau trung học. Điều này thể hiện rõ ở chỗ: chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường TCCN tăng cao hơn so với năm trước. Sở cũng đã yêu cầu các trường THCS ngoài việc tuyên truyền trực tiếp cho phụ huynh và học sinh, nhà trường cần tổ chức những chuyến tham quan trường TCCN cho HS lớp 9. Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, nhà trường THCS sẽ có nhiệm vụ tổ chức họp tất cả phụ huynh của HS bị rớt lớp 10 công lập. Trong cuộc họp này, giáo viên sẽ tư vấn cho HS đi học nghề, học giáo dục thường xuyên...

Đối với những HS mà khả năng học tập bậc phổ thông hạn chế, tôi khuyên các em nên học TCCN. Hiện Bộ GD-ĐT đã cho phép trường TCCN được phép vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa. Như vậy, học sinh lớp 9 sau khi học 3,5 năm ở trường TCCN thì sẽ lấy được bằng nghề và có thể thi tốt nghiệp THPT để lấy bằng tú tài (nếu có nhu cầu). Điều này có nghĩa các em sẽ được dự thi tuyển sinh đại học như bao thí sinh khác. Tôi cũng thông tin thêm: TP hiện đang thiếu nguồn nhân lực là công nhân kỹ thuật, nhiều ngành nghề ra trường là có việc làm ngay như điện, điện công nghiệp, cơ khí ôtô, xây dựng, hàn, tiện, du lịch, điện tử,...