Sau một ngày chấm bài thi môn toán khối lớp 10 học kỳ II năm học 2012-2013, tất cả giáo viên dạy toán khối 10 đã nhận được thư chỉ đạo “Điều chỉnh đáp án toán khối lớp 10” từ tổ trưởng tổ toán.

Thay đổi thang điểm để nâng tỉ lệ học sinh trung bình

Một số giáo viên Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) phản ánh:

Sau một ngày chấm bài thi môn toán khối lớp 10 học kỳ II năm học 2012-2013, tất cả giáo viên dạy toán khối 10 đã nhận được thư chỉ đạo “Điều chỉnh đáp án toán khối lớp 10” từ tổ trưởng tổ toán. Cụ thể, một số câu hỏi dễ được nhân đôi số điểm và giảm điểm ở câu hỏi khóđể nâng tỉ lệ học sinh trung bình ở môn thi này.

Một giáo viên của trường cho rằng việc điều chỉnh thang điểm đáp án là tùy tiện, chạy theo thành tích, học sinh giỏi làm được câu hỏi khó sẽ thiệt thòi, học sinh yếu thì được nâng điểm, cào bằng chất lượng học sinh.

Điều chỉnh đáp án môn toán khối 10 tại trường THPT Hùng Vương

Điều chỉnh đáp án môn toán khối 10 tại trường THPT Hùng Vương

Cách điểu chỉnh này không ảnh hưởng đến kết quả bài làm của học sinh khá giỏi

Giải thích sự việc này với báo Pháp Luật TP.HCM vào sáng 9-5, ông Nguyễn Tấn Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, thừa nhận sự việc trên là có thật. Theo đó, trong quá trình chấm khoảng 200/1.000 bài thi học kỳ 2 môn toán khối lớp 10 theo thang điểm đáp án thống nhất trước đó nhận thấy chỉ có 30% bài thi đạt điểm trên trung bình, 70% đạt dưới trung bình nên tổ trưởng tổ toán xin ý kiến thay đổi thang điểm đáp án để nâng tỉ lệ học sinh trên trung bình lên. “Cách điểu chỉnh này không ảnh hưởng đến kết quả bài làm của học sinh khá giỏi. Học sinh trung bình yếu mới được nâng điểm, còn học sinh kém thật sự, không làm được bài thì chịu, không có cách nào nâng điểm tùy tiện được. Với barem thang điểm điều chỉnh mới, tỉ lệ học sinh đạt điểm trung bình môn toán trên 70%” - ông Lộc phân tích.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD∓ĐT TP.HCM, cho biết: Trong trường hợp đề thi vượt quá yêu cầu của học sinh hay ngược lại, nhà trường được phép tổ chức kiểm tra lại. Những thay đổi này đều phải thực hiện và công bố công khai. Thông tin ban đầu cho thấy Trường THPT Hùng Vương đã công khai rộng rãi với tất cả giáo viên hội đồng chấm về việc thay đổi thang điểm đáp án. Sở sẽ chỉ đạo Phòng Trung học kiểm tra lại sự việc này từ khâu ra đề thi-đáp án và công tác bảo mật cũng như thay đổi thang điểm để đánh giá cụ thể.

Nguồn: Báo Pháp Luật TPHCM