TT - Thông tin rúng động này được Bộ GD-ĐT công bố ngay trước thời hạn công bố thông tin tuyển sinh của các trường cho năm 2014.

Công văn thông báo quyết định đến các ĐH, trường ĐH, học viện được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký ngày 25-1.

Năm 2013 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng một cách hệ thống toàn bộ các ngành đào tạo ĐH trong cả nước. Có hơn 2.400 ngành đào tạo ĐH và hơn 1.200 ngành đào tạo CĐ trong 242 cơ sở giáo dục ĐH đã được rà soát toàn bộ đội ngũ, xem xét có bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Từ sự rà soát kỹ lưỡng này, Bộ GD-ĐT đã quyết định dừng tuyển sinh đối với 207 ngành trình độ ĐH của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014 do không đáp ứng điều kiện quy định về đội ngũ giảng viên.

Điều bất ngờ là trong danh sách 71 cơ sở giáo dục ĐH có ngành đào tạo ĐH bị dừng tuyển sinh năm 2014 xuất hiện tên của nhiều trường ĐH lớn. ĐH Quốc gia TP.HCM có đến bốn ngành bị dừng tuyển sinh: ngành hải dương học (Trường ĐH Khoa học tự nhiên); ngôn ngữ Tây Ban Nha, Hán Nôm, ngôn ngữ Ý (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn). Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có tám ngành bị dừng tuyển sinh gồm: toán học, văn học, hóa học, sinh học, tâm lý học, giáo dục công dân, sư phạm mỹ thuật, công nghệ thông tin. Trường ĐH Y dược TP.HCM có ba ngành bị dừng tuyển sinh: kỹ thuật y học (hình ảnh), kỹ thuật phục hình răng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng. Trường ĐH Hà Tĩnh có đến 14 ngành bị dừng tuyển sinh trong năm 2014.

Ngày 25-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Ga cho hay ngoài các ngành đào tạo ĐH, đợt rà soát vừa qua cũng cảnh báo 296 ngành cao đẳng thuộc 74 cơ sở đào tạo trình độ ĐH không bảo đảm điều kiện về đội ngũ giảng viên. Những ngành bị cảnh báo này nếu không được bổ sung đội ngũ giảng viên cơ hữu kịp thời trong năm 2014 thì sang năm 2015 cũng sẽ bị dừng tuyển sinh.

Hiện tại, với quy định mở ngành ĐH, nhà trường phải bảo đảm có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo, trong đó có ít nhất một giảng viên có trình độ tiến sĩ và ba giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký. Với ngành đào tạo trình độ CĐ, điều kiện đội ngũ cũng phải bảo đảm có ít nhất bốn giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký. Theo ông Ga, toàn bộ những ngành bị dừng và bị cảnh báo đều không bảo đảm được điều kiện tối thiểu này.

NGỌC HÀ

Nguồn tin: http://tuoitre.vn/Giao-duc/592054/tin-rung-dong-dung-tuyen-sinh-207-nganh-dao-tao-dai-hoc.html