Như Dân trí đã thông tin, ngày 24/2, Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa ra thông báo về kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Đối với kì thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 4 môn gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Do mỗi thí sinh chỉ thi 4 môn nhưng học sinh được tự chọn 2 môn nên Bộ sẽ phải tổ chức thi cả 8 môn vào 8 thời điểm khác nhau. Để giải quyết bài toán này Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức mỗi buổi thi sẽ có hai ca thi ứng với hai môn khác nhau.

Chỉ cần 1 ngày, học sinh có thể hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tránh sự chồng chèo và rắc rối thì Bộ GD-ĐT tổ chức thi sẽ theo nguyên tắc mỗi học sinh có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi. Phòng thi sẽ được xếp theo môn, trong mỗi ca thi chỉ có 1 môn thi để tránh trường hợp thí sinh tự chọn 2 môn thi nhưng 2 môn đó lại diễn ra trong cùng một thời gian. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng chủ định xếp một buổi thi có 2 ca thi với 2 môn thuộc lĩnh vực khác nhau. Ví dụ một môn Khoa học xã hội thì thi với một môn thiên về tự nhiên như Văn - Hóa hoặc Văn - Lý. Thời gian nghỉ cho mỗi ca thi đảm bảo 75 phút.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: Các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử tiếp tục thi theo hình thức tự luận. Các môn Hóa, Lý, Sinh thi theo hình thức trắc nghiệm.

Đối với môn ngoại ngữ năm nay sẽ có phần viết luận bên cạnh phần thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, thời gian thi vẫn giữ nguyên so với trước, cụ thể môn ngoại ngữ vẫn là 60 phút. Hiện tại Bộ GD-ĐT vẫn chưa xác định cụ thể phần trăm điểm cho phần tự luận và phần trắc nghiệm.

“Bộ GD-ĐT chỉ thay đổi môn Ngoại ngữ đối với kì thi tốt nghiệp THPT, đối với tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn giữ nguyên, nghĩa là 100% trắc nghiệm” - ông Trinh cho hay.

Năm nay, tất cả các môn thi sẽ tăng cường câu hỏi mở để tiệm cận dần với việc thi 4 môn thành 4 bài thi dự kiến sẽ áp dụng bắt đầu từ 2015.

Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, từ năm 2015 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi; nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, là một căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh). Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Bộ GD-ĐT sẽ sớm đưa dự thảo phương án thi từ năm 2015 để xin ý kiến nhằm hoàn thiện để công bố trước khai giảng năm học 2014 - 2015.

Trong buổi họp báo chiều 24/2, lãnh đạo Cục khảo thí cũng đã giải đáp những băn khoăn về việc quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12.

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, theo Bộ GD-ĐT, năm nay sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50% + 50%). Kết quả xét học bạ lớp 12 của thí sinh được đưa vào cơ sở dữ liệu phần mềm thi trước khi kỳ thi diễn ra và khi chốt rồi thì sẽ không thể thay đổi hay sửa chữa.

Những rắc rối có thể xảy ra

Với việc bố trí mỗi buổi thi sẽ thi 2 ca ứng với hai môn thi khác nhau dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh. Theo cách sắp xếp của Bộ GD-ĐT thì môn Văn có thể thi với Hóa hoặc Vật lý. Tuy nhiên hãy để ý đến thời gian thi của các môn. Đối với môn Ngữ Văn thì thời gian làm bài 150 phút và bắt đầu từ lúc 7h30, như vậy khoảng hơn 10h học sinh mới hoàn tất ca thi. Thời gian dự kiến nghỉ giữa các ca là 75 phút như vậy có thể ca thứ 2 để thi Hóa hoặc Lý diễn ra lúc 11h30 dẫn đến việc học sinh làm bài thi giữa trưa. Điều này sẽ không hợp lý đối với học sinh phổ thông khi các em chưa làm quen với việc thi thi ca kíp.

Cùng với việc bố trí thi ca kíp còn dẫn đến hậu quả phức tạp trong việc bố trí giám thị coi thi. Do học sinh chọn 2 môn thi tự chọn nên số lượng đăng ký sẽ không phân bố đều nên dẫn đến tinh trạng ở một Hội đồng thi ứng với một ca thi nào đó sẽ thừa nhiều phòng thi và giám thị coi thi. Tuy nhiên đang trong thời gian làm nhiệm vụ nên những cán bộ này vẫn phải ở trong Hội đồng thi. Như vậy xét về một thời điểm nào đó, giám thị không làm việc nhưng vẫn ở trong Hội đồng thi thì liệu có đảm bảo an toàn. Hơn hết là rất khó giám sát giám thị nào đang làm nhiệm vụ?

Việc thi ca kíp có thể dẫn đến thí sinh phải túc trực tại trường để chờ đợi ca thi của mình và điều dĩ nhiên là không thể tập trung trong Hội đồng thi (để đảm bảo an toàn của kì thi theo quy chế). Điều này đồng nghĩa các em phải lang thang ở khu vực phía ngoài và chắc chắn sẽ làm cho khu vực thi trở nên phức tạp hơn…

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT thì thời gian tới sẽ có thông tư và hướng dẫn về tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Tuy nhiên với những phức tạp có thể xảy ra mà đã nêu ở trên thì không dễ để dùng biện pháp kỹ thuật để xử lý.

Nguyễn Hùng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/co-the-thi-xong-tot-nghiep-thpt-trong-mot-ngay-842386.htm