Đề án "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được Hội nghị Trung ương 8 thông qua. Bộ Giáo dục xác định, đổi mới thi cử là khâu đột phá và có thể áp dụng ngay chứ không chờ đến khi bộ sách giáo khoa mới hoàn thiện. Song song với đổi mới tuyển sinh, giao quyền tự chủ cho các trường đại học, Bộ cũng có phương án cho kỳ thi tốt nghiệp hướng tới mục tiêu giảm áp lực cho học sinh và bớt tốn kém cho xã hội.

thi-tot-nghiep-2014-1869-1388638724.jpg
Dự kiến, năm 2014 học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn gồm Văn, Toán bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Theo đó, thay vì thi tốt nghiệp 6 môn như hiện nay, thí sinh chỉ phải thi 4 môn, trong đó hai môn bắt buộc là Toán, Văn, 2 môn do thí sinh tự chọn trong số 5 môn Lý, Hóa, Sinh, Địa, Sử. Môn Ngoại ngữ không được đưa vào phần tự chọn hay bắt buộc, mà được xem là môn đăng ký thi thêm để cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến, thí sinh có điểm Ngoại ngữ từ 9 trở lên được cộng 2 điểm, 7 điểm trở lên cộng 1,5 điểm và 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm.

Ngoài ra, những em có kết quả học tập, rèn luyện tốt, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, kỳ thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế... cũng được Bộ Giáo dục bổ sung vào nhóm đối tượng ưu tiên miễn thi tốt nghiệp. Tỷ lệ miễn thi năm 2014 tối đa là 20% (gồm cả cơ sở giáo dục đào tạo và Cục nhà trường - Bộ Quốc phòng). Dù được miễn thi, học sinh vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp.

Bộ cũng dự kiến sẽ đánh giá kết quả học sinh dựa trên kết quả thi 4 môn cộng với điểm trung bình của năm học lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có).

Kiều Trinh

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-duc/de-xuat-thi-tot-nghiep-4-mon-2931690.html