Các bạn học sinh lớp 12 đang bắt đầu tăng tốc ôn thi tốt nghiệp, luyện thi đại học và cũng phải căng đầu suy nghĩ chọn ngành, chọn trường cho chiến dịch thi ĐH của mình. Có những bạn chọn thi vào ngành theo định hướng của gia đình, có những bạn lại chọn các ngành dễ xin việc. Bên cạnh đó không ít bạn đã xác định nghề nghiệp tương lai bằng niềm đam mê của bản thân.

Công nghệ thông tin - Dành cho các bạn có óc sáng tạo, tư duy tốt

Công nghệ thông tin là ngành đang khá hot tại Việt Nam và đang thu hút rất nhiều bạn học sinh. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng, đây là một nghề khô khan, cứng nhắc.

Lê Yên Thanh, chàng trai vừa vinh dự nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2013 chia sẻ: “Công nghệ thông tin là ngành mới mẻ, cần sáng tạo và tư duy logic. Học công nghệ thông tin cần một niềm đam mê lớn để tự mày mò, chăm chỉ chứ  không thể chờ đợi mãi vào sách vở được”.

Thanh chia sẻ: “Nếu muốn học ngành công nghệ thông tin, các bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau: ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội hay ĐH Bách khoa…”

Giúp sĩ tử gỡ rối chọn ngành thi Đại học

Lê Yên Thanh với vô số giải thưởng công nghệ thông tin

Cảnh sát – Nghề dành cho những người kỉ luật và tự giác

Học viện Cảnh sát nhân dân là ngôi trường mơ ước của rất nhiều bạn học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để nộp hồ sơ và dự thi vì thi vào ngành này tương đối khó và môi trường học tập, rèn luyện nghiêm khắc.

Phạm Văn Hưng sau khi giành giải Nhất quốc gia môn Lịch sử vẫn quyết định dự thi Đại học và đỗ vào trường Học viên Cảnh sát với 24,5 điểm (khối C). Hưng chia sẻ: “Mình chọn trường cảnh sát vì niềm đam mê được khoác trên mình màu áo xanh từ hồi bé. Ngành học này lại có thể dễ dàng xin việc và cũng là ngành mà xã hội cần”.

Thi vào trường là chặng đường không hề dễ nhưng có thể trụ lại và học tập tốt còn là con đường gian nan hơn nhiều. Phạm Văn Hưng chia sẻ: “Quan trọng là các bạn chịu khó học hỏi và tự giác tuân thủ theo những quy định của trường. Cũng vất vả hơn và không được tự do như các bạn trường ngoài. Nhưng bù lại sinh viên cảnh sát học được tính quy củ và sinh hoạt có kế hoạch, sự trưởng thành cũng sẽ nhanh hơn”.

Giúp sĩ tử gỡ rối chọn ngành thi Đại học

Chàng sinh viên HV Cảnh sát Phạm Văn Hưng

Diễn viên – Nghề dành cho những người đam mê trải nghiệm

Các trường điện ảnh hiện nay không phải là lựa chọn số 1 của nhiều bạn học sinh cuối cấp. Vẫn còn sự e ngại khi chọn con đường nghệ thuật để theo đuổi. Chỉ những bạn thực sự say mê với môn điện ảnh thứ bảy mới dám dấn thân vào nghề.

Nguyễn Xuân Phúc, sinh viên lớp diễn viên kịch, điện ảnh và truyền hình, trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội đến với ngành một cách rất "có duyên". Xuân Phúc tâm sự: “Đây không phải là lựa chọn đầu tiên của mình khi thi ĐH. Khi đi casting cho dự án phim Bước nhảy xì- tin được gặp gỡ nhiều anh chị diễn viên mình mới thấy thích và quyết định chọn ngành này. Vào trường rồi thì thấy thực sự đam mê, đam mê đến cháy bỏng”.

Bước vào môi trường học tập chuyên nghiệp, đó không phải con đường trải thảm đỏ như nhiều bạn vẫn nghĩ. Phúc chia sẻ: “Đó là môi trường khắc nghiệt đòi hỏi các bạn phải luyện tập chăm chỉ và thực sự cầu tiến. Năng khiếu là một phần nhưng cần đam mê và yêu nghề thì mới có thể trụ lại và gắn bó lâu dài”.

Giúp sĩ tử gỡ rối chọn ngành thi Đại học

Chàng diễn viên trẻ Xuân Phúc

Y dược – Nghề đòi hỏi sự kiên trì

Những năm vừa qua ĐH Y luôn là sự lựa chọn của nhiều bạn có học lực khá giỏi. Nhưng không phải ai cũng có thể kiên trì theo đuổi hết chặng đường 6 năm để có thể ra trường và mang trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đó không phải là môi trường học tập dễ dàng và cũng không phải nơi dành cho sự lười biếng và thiếu kỉ luật. Phan Bá Vũ Đông, thủ khoa ĐH Y dược TP.HCM kể lại: “Mình thấy sinh viên trong trường đều có ý thức tự học rất cao, mọi người chủ động trong việc học. Đó là một công việc vô cùng ý nghĩa, chính vì vậy mà mình đã ấp ủ ước mơ được theo ngành này thì khi còn học cấp 2”.

Và muốn trở thành sinh viên của các trường Y dược, thì buộc phải học đều cả 3 môn thi ĐH và không có khái niệm học tủ. Làm nhiều đề thi thử, ôn kỹ lý thuyết và thử sức với nhiều dạng bài khác nhau; đó là bí quyết của chàng thủ khoa Phan Vũ Bá Đông.

Chọn trường, chọn nghề, chọn tương lai. Vì vậy các bạn nên cân nhắc để chọn một ngành học phù hợp với khả năng, sở trường và niềm đam mê của bản thân. Lựa chọn đúng ngành nghề sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công trong tương lai của chính bạn.

Ảnh: NVCC

Nguồn tin: Tiin.vn