Quản lý khó theo kịp yêu cầu đổi mới
Tư duy… đi xe lửa
Theo Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cản trở lớn nhất trong việc đổi mới phương thức quản lý trường học là tư duy. Đó là tư duy quản lý chỉ nhìn trên mặt phẳng theo lối mòn có sẵn, trường học thì có phấn trắng bản đen; đến lớp, thầy giảng, trò chép, học thuộc rồi tham gia gia thi cử; tỷ lệ tốt nghiệp cao chọn học sinh điểm vào đại học…
Ông Minh cho rằng chúng ta rất tích cực… đi xe lửa, trong khi người ta đã đi máy bay rồi. Muốn theo kịp thế giới, tư duy phải xuất phát từ con người; giáo dục phải tạo điều kiện cho học sinh sớm trưởng thành về cả mặt thể chất, tư duy, đạo đức và năng lực làm chủ.
Giáo sư, Tiến sĩ Thái Duy Tuyên bày tỏ, người quản lý phải hiểu được rằng điều quan trọng hàng đầu với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục chính là chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong khi, hiện nay chúng ta không có nhiều thấy giáo giỏi, giáo viên lúng túng, không biết làm thế nào để tích cực hóa và tổ chức hoạt động độc lập, sáng tạo cho người học. Lý luận mới dừng lại ở quan điểm chung chung như tích cực, độc lập, sáng tạo…
Quản lý “cản” chất lượng?
ThS Nguyễn Minh Châu, nguyên trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, TPHCM nhấn mạnh, nếu không chú ý đến đến mới phương pháp quản lý để làm đòn bẩy thì việc đổi đổi mới phương pháp dạy học khó mang lại hiệu quả cao.
Trong đó, người thầy giữ vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Có thầy giỏi ắt có trò giỏi nên phải xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất, chuyên môn, khả năng tự học, xử lý vấn đề… Và thuyền trưởng cho người thầy giỏi, cho một ngôi trường phát triển hay trì trệ lại là người hiệu trưởng. Nhưng hiệu trưởng dám đổi mới không hay lại chọn lối mòn để đi cho an toàn lại là một vấn đề.
Qua bài báo cáo của mình, ThS Phạm Quang Huân - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng có nhiều nguyên nhân làm chất lượng giáo dục nước ta yếu kém nhưng chủ yếu là do công tác quản lý chưa đáp ứng những yêu cầu của sự phát triển giáo dục trong giai đoạn mới. Việc quản lý nhằm đảo bảo chất lượng giáo dục trong nhà trường (từ phổ thông đến đại học) còn nhiều khiếm khuyết.
Ông Huân chỉ ra 3 biểu hiện rõ của cung cách quản lý phổ biến trong trường học còn lạc hậu là tính tập trung, bao cấp và hành chính. Những điều này đã và đang bộ lộ rõ những yếu kém nhưng tiến trình cả thiện lại chậm và kém hiệu quả. Mà nguyên nhân chính là từ năng lực quản lý chất lượng và cán bộ quản lý nhà trường non yếu, “khiêm tốn” trong việc tiếp cận các mô hình, lý thuyết tiên tiến.
ThS Phạm Quang Huân bày tỏ lo ngại, quản lý yếu kém sẽ là lực cản cho tiến trình thực hiện những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Thực tế này đòi hỏi các cơ sở giáo dục quyết tâm đổi mới cung cách quản lý chất lượng, tiếp cận mô hình hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế.
Hoài Nam
Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/quan-ly-kho-theo-kip-yeu-cau-doi-moi-857668.htm
Thảo luận: